Golf thật tuyệt vời vì có những người như Brian Harman. Một môn thể thao đặc biệt luôn tạo cơ hội chiến thắng cho những người vốn bị xem là nhân vật phụ.

Vinh quang có thể dành cho tay golf bất ngờ nhất, trong lúc những nhân vật vĩ đại nhất hành tinh đang đua tranh quyết liệt.

Đây là cách duy nhất để giải thích lý do tại sao Harman, vận động vân người Mỹ 36 tuổi, bước vào The Open Championship ở hạng 26 thế giới và kết thúc bằng việc nâng cao danh hiệu Claret Jug lịch sử.

Harman hạnh phúc với major đầu tiên

Trong phiên bản 151 của The Open (Par71), giải đấu vĩ đại nhất trong các major - được tổ chức tại Royal Liverpool Golf Club, Merseyside (Anh) - Harman áp đảo trước những người khổng lồ.

Đúng theo nghĩa đen của một tay golf nhỏ bé (anh chỉ cao 1,70 m), người thuận tay trái, đồng thời xếp thứ 142 về khoảng cách đánh bóng, nhưng Harman chơi với độ chính xác như kim đồng hồ và ăn mừng bàn thắng lớn đầu tiên của mình với tổng điểm gậy -13.

Harman chiến thắng 6 gậy trước các đối thủ chia sẻ ngôi á quân Jon Rahm, Tom Kim, Sepp Straka và Jason Day. Anh đánh ít hơn 7 gậy so với hai ngời nhóm T3 là Emiliano Grillo và Rory McIlroy.

Đây là chiến thắng có cách biệt số gậy lớn nhất tại The Open kể từ sau năm 2011 (Louis Oosthuizen thắng 7 gậy trước Lee Westwood), ngang với Shane Lowry đứng trên Tommy Fleetwood và đăng quang năm 2019.

"Săn bắn cũng là một chiến lược", Harman nói. Anh áp dụng điều đó cho phong cách chơi golf của mình, đặc biệt là những ngày tranh tài ở Liverpool.

Trước đây, thành tích tốt nhất của Harman khi dự major là á quân U.S. Open 2017. Đó cũng là lần gần nhất anh chiến thắng danh hiệu PGA Tour, sự kiện Wells Fargo Championship.

Harman thi đấu chính xác

Sự nghiệp chuyên nghiệp của anh còn một chức vô địch khác, John Deere Classic 2014. Vì thế, người đàn ông đến từ Georgia không được đánh giá cao khi đến The Open, giải đấu mà năm ngoái Cameron Smith vô địch cùng những giọt nước mắt của Tiger Woods.

Đối với Harman, mỗi hố là một bài kiểm tra đầy áp lực và anh vượt qua một cách xuất sắc. Anh ẩn mình giữa những đối thủ trẻ rồi bùng nổ theo cách riêng của mình.

Vòng 1, Harman không được chú ý nhiều với điểm gậy -4. Kết thúc vòng 2 là bước tiến thần kỳ lên vị trí đầu bảng: tổng điểm -10. Anh duy ngôi đầu với điểm -12 sau 3 vòng, rồi thắng chung cuộc với điểm -13.

Danh hiệu major đầu tiên và chức vô địch PGA Tour thứ 3 trong sự nghiệp mang về cho Harman tiền thưởng 3 triệu USD.

Kết quả The Open 2023
Wyndham Clark đăng quang US Open 2023

Wyndham Clark đăng quang US Open 2023

Màn trình diễn xuất sắc ngày thi đấu chung kết giúp Wyndham Clark giành chức vô địch sự kiện US Open thứ 123 trong lịch sử.