Thất vọng MU

Kể từ sau mùa giải 2017-18, khi còn Jose Mourinho ngồi trên băng ghế kỹ thuật, MU không thể giành chiến thắng cả 2 vòng đầu tiên ở giải Ngoại hạng Anh.

Ten Hag Brighton MU.jpg
MU lại gây thất vọng

Cách nay 7 năm, MU nhập cuộc với 3 chiến thắng liên tiếp. Ngày ấy, "Quỷ đỏ" thắng 6 trong 7 trận đầu tiên, hòa 1, và phải đến vòng 9 mới nhận thất bại.

Sau Mourinho, những giai đoạn của Ole Gunnar Solskjaer và Erik ten Hag đều bước vào mùa giải mới một cách chậm chạp, gây nhiều thất vọng cho người hâm mộ dù được đầu tư rất nhiều.

Một tuần trước, MU vượt qua Fulham trong trận khai mạc Premier League 2024-25. Kết quả này mang đến rất nhiều sự lạc quan cho Ten Hag và kỷ nguyên mới với Sir Jim Ratcliffe.

Thế nhưng, khi đến sân Amex và đối đầu với cơn ác mộng Brighton (thua 3 trong 4 trận Premier League trước đó), đoàn quân của Ten Hag bị kéo trở lại mặt đất.

Joshua Zirkzee, người ghi bàn đầu tiên trong mùa giải, một lần nữa trở thành nhân vật chính tại Amex. Thế nhưng, lần này theo cách hoàn toàn ngược lại: sự can thiệp vô tình của anh làm mất đi bàn thắng lẽ ra phải có cho Alejandro Garnacho.

Mason Mount Brighton MU.jpg
Mount không hiệu quả

Fabian Hurzeler, người mới 31 tuổi và từng không trụ được ở đội Bayern Munich II khi Ten Hag xuất hiện vào mùa hè 2013, mới là nhân vật chính trong buổi chiều 24/8.

HLV trẻ nhất Premier League, hầu như chưa có nhiều thời gian làm việc, khởi đầu cuộc phiêu lưu với CLB mới và giải bóng đá mới bằng 2 trận thắng tuyệt đối.

Thứ bóng đá chất lượng và sôi nổi của Hurzeler đã phơi bày hạn chế của Ten Hag. Những sai lầm khiến mùa 2023-24 trở thành thảm họa trong lịch sử kiêu hãnh của CLB đang lặp lại.

Những vấn đề của Ten Hag

"Chúng tôi nên kiểm soát trận đấu tốt hơn. Trong cả hai vòng cấm, chúng tôi phải sắc sảo hơn và mạnh mẽ hơn. Cả hai bàn thua đều khá đơn giản", Ten Hag bày tỏ.

Nhà cầm quân người Hà Lan đổ lỗi thất bại cho các hậu vệ, khi không kiểm soát được các tình huống tấn công chủ chủ nhà.

Garnacho Brighton MU.jpg
Garnacho nổi bật khi vào sân, nhưng bàn thắng bị từ chối vì sai lầm của Zirkzee

Rất dễ để đẩy trách nhiệm, rất khó để tự trách mình. Ở đây, vấn đề của MU bắt đầu từ chính đội hình xuất phát.

Hai vòng đấu, một đội hình. Ten Hag để Zirkzee ngồi dự bị và xếp Bruno Fernandes đá số "9 ảo". Mason Mount tiếp tục giữ "số 10" và Marcus Rashford chẳng khác gì trẻ lạc bên cánh trái.

Đội hình này nhận bàn thua ở phút 31. Rashford chuyền hỏng dẫn đến pha dàn xếp chậm rãi của Brighton, nhưng cả đội MU không biết phản ứng thế nào.

Những chiếc áo đỏ chỉ biết nhìn Joao Pedro từ cánh phải tạt bóng sang phía bên kia cho Kaoru Mitoma, rồi cầu thủ người Nhật Bản căng ngang để Welbeck ghi bàn vào lưới đội bóng cũ.

Ten Hag phản ứng rất tích cực ngay sau giờ nghỉ: Zirkzee thay Mount - người luôn làm chập nhịp trong các đợt tấn công. Thay đổi về vị trí và lối chơi giúp MU có bàn gỡ hòa nhờ công Amad Diallo.

Sau đó, thêm Garnacho xuất hiện thay Rashford. Cầu thủ người Argentina mang lại diện mạo mới, anh sớm ăn mừng bàn thắng nhưng rời VAR không công nhận vì lỗi việt vị của Zirkzee.

Joao Pedro Brighton MU.jpg
Joao Pedri "bị bỏ rơi" dễ dàng ấn định kết quả 2-1 cho Brighton

Phút 90, Hurzeler tung vào 3 gương mặt mới để tấn công trong thời gian bù giờ. Ten Hag đáp lại bằng quyết định khó hiểu: Antony thay Amad đang thi đấu nhiệt tình và không ngừng lùi về phòng ngự.

Nếu điều chỉnh ban đầu của Ten Hag được khen ngợi, thì sự thay đổi phút cuối là thảm họa. Không còn Amad, Antony không biết cách gây áp lực lên đối phương, để cho Simon Adingra - một trong 3 cầu thủ vào sân muộn của Brighton - tung đường chuyền cho Joao Pedro đánh đầu ghi bàn.

Không có cầu thủ MU nào theo Joao Pedro. Tuyển thủ Brazil cứ như một vị khách du lịch thoải mái di chuyển trên sân. Bàn thắng quyết định đã đến.

Ten Hag chỉ trích hàng thủ, nhưng rõ ràng hệ thống chiến thuật của ông mới là vấn đề lớn nhất. Vòng 3 là derby nước Anh với Liverpool và đã đến lúc MU phải thay đổi: nên loại Rashford và Mount.