Lễ khởi động Giải Cống hiến 2023 diễn ra chiều 4/1 tại TP.HCM với sự tham dự của nhạc sĩ Huy Tuấn, mẹ con Cẩm Vân - Cece Trương, ca sĩ Cường Seven, Hoàng Duyên, AMEE, Hoàng Dũng, Phùng Khánh Linh...

Mùa giải 2023, BTC thông tin nhiều thay đổi mới. Trước hết, về quy mô, Giải thưởng âm nhạc Cống hiến kể từ năm 2023 sẽ mở rộng thành Giải thưởng Cống hiến, bao gồm 2 hệ thống giải là Giải Cống hiến Âm nhạc và Giải Cống hiến Thể thao.

Giải Cống hiến Thể thao tôn vinh các cá nhân, tập thể có thành tích, đóng góp nổi bật, mang tính cống hiến cho các hoạt động thể dục thể thao của Việt Nam. Giải này gồm 3 hạng mục: Nhân vật thể thao của năm, Chiến tích thể thao của nămGương mặt thể thao trẻ của năm.

Báo giới cho rằng rapper Đen Vâu có nhiều sản phẩm trong năm 2022 nhưng được quá ít đề cử.

Kế đến, Giải Cống hiến Âm nhạc kể từ năm 2023 sẽ có sự tham gia bình chọn của khán giả. Cụ thể, nhà báo sẽ bình chọn cho 4 hạng mục: Chương trình của năm, Album của năm, Nhà sản xuất của năm Nhạc sĩ của năm. Đến thời điểm hiện tại, 4 hạng mục này chưa công bố đề cử. 

Năm hạng mục còn lại gồm: Bài hát của năm, MV của năm, Nghệ sĩ mới của năm, Nam ca sĩ của nămNữ ca sĩ của năm sẽ do nhà báo và khán giả cùng bình chọn. Năm hạng mục này đã được công bố.

BTC giải thích việc thay đổi phương thức bình chọn: "Đây là nỗ lực cải tiến của chúng tôi nhằm đưa Giải Cống hiến Âm nhạc đến gần khán giả hơn, thêm một lăng kính âm nhạc bên cạnh báo giới".

Về vấn đề bài hát quảng cáo xuất hiện trong danh sách đề cử, nhạc sĩ Hữu Trịnh cho hay đây không phải lần đầu BTC đưa ra quyết định này. Mùa giải 2019, BTC Giải Cống hiến từng đề cử một MV quảng cáo là Đi về nhà.

Ca sĩ Phùng Khánh Linh, VĐV Nguyễn Trần Duy Nhất, nhạc sĩ Khắc Hưng và nhạc sĩ Huy Tuấn chia sẻ cảm xúc tại lễ khởi động Giải Cống hiến 2023. Ảnh: Mỹ Loan

"Chúng tôi không đặt nặng bài hát là sáng tác độc lập hay sản phẩm quảng cáo. Chúng tôi quan tâm chất lượng, giá trị nghệ thuật của tác phẩm. Khi so sánh tương quan, chúng tôi thấy bài hát Vẽ đường cong phù hợp để đề cử", ông nói. 

Trước câu hỏi: Vì sao rapper Đen Vâu, ca sĩ Tạ Quang Thắng có sản phẩm nổi bật trong năm 2022 lại thưa vắng đề cử?, nhạc sĩ Hữu Trịnh phản hồi: "Rapper Đen Vâu đã được đề cử trong hạng mục MV của năm với MV Diễn viên tồi

Hiện tại, chúng tôi chưa công bố đề cử cụ thể của 4 hạng mục do nhà báo bình chọn. Tôi xin phép tiết lộ hạng mục Album của năm có cả Đen Vâu và Tạ Quang Thắng. Ngoài ra, Thắng còn được đề cử tại hạng mục Nhạc sĩ của năm. Bốn hạng mục này sẽ được công bố vào tháng 2 tới".

MV 'Diễn viên tồi' - Đen Vâu