Đó là ông Tất Thành Cang gọi bị cáo Tề Trí Dũng đến nhà riêng, tham dự một bữa tiệc. Tại đây, bị cáo Tất Thành Cang nói rằng tạo điều kiện cho Công ty Nguyễn Kim tham gia hợp tác để phát triển, góp sức…Việc tạo điều kiện đó là để Công ty Nguyễn Kim mua cổ phiếu dẫn đến thất thoát hàng ngàn tỷ đồng.

{keywords}
Ông Tất Thành Cang

Những chuyện “phù phép” như vậy rất phổ biến. Thường thì trong những bữa tiệc đó, nhiều chuyện ngoài công sở sẽ được bàn bạc và những sự gửi gắm cũng bắt nguồn từ đây. Các vụ thất thoát lớn tiền của của nhà nước bị điều tra, truy tố, xét xử thời gian qua cho thấy rõ điều đó.  

Họ phù phép bằng cách biến tài sản công thành tài sản tư, từ của nhà nước thành cá nhân. Riêng ông Tất Thành Cang đã thực hiện thành công 2 vụ, một vụ chuyển nhượng 32ha đất cho công ty Quốc Cường và một vụ bán cổ phiếu cho Công ty Nguyễn Kim.

Cái “cao tay” của ông Tất Thành Cang là thực hiện những vụ chuyển nhượng, bán cổ phần này khi quyền hành tối cao trong tay, khi ông không cần xin ý kiến hay báo cáo ai. Đó là lúc giao thời Thành uỷ TP HCM chưa có bí thư, ông Đinh La Thăng bị kỷ luật, điều về Ban Kinh tế Trung ương.  

Dù ông Tất Thành Cang có phản bác lời khai của ông Tề Trí Dũng là bữa cơm đó không có ông chủ Công ty Nguyễn Kim. Nhưng sự có mặt của ông chủ Công ty Nguyễn Kim cũng không quá quan trọng bởi sau đó công ty này được mua cổ phần với giá thấp.   

Những vụ án xét xử các quan chức thời gian qua liên quan rất nhiều đến việc đấu thầu, chỉ định thầu, đến chuyển nhượng quyền sử dụng đất, bán cổ phần. Những sự gửi gắm, chỉ đạo của những quan chức bị xử lý chủ yếu để bán rẻ của công cho người thân, cho sân sau, hoặc biến tài sản từ của nhà nước thành của tư nhân. 

Những bữa tiệc như tại nhà ông Tất Thành Cang đã làm thất thoát rất nhiều tiền của, đất đai của nhà nước. Dù trước toà, họ đều nói là làm việc theo trách nhiệm, là vô tư, là không quen biết. Nhưng nhiều vụ án khi xét xử đã bóc trần thủ đoạn, cách thức bòn rút tài sản công rồi cả việc ăn chia, làm tiền, rút ruột công quỹ. 

Đúng như lời "ông trời" Nguyễn Đức chung chỉ cần một sự chỉ đạo hay gửi gắm trong lĩnh vực mình phụ trách thì có rất nhiều tiền. 

Bữa tiệc ở nhà riêng của ông Tất Thành Cang và manh mối vụ thất thoát ngàn tỷ

Bữa tiệc ở nhà riêng của ông Tất Thành Cang và manh mối vụ thất thoát ngàn tỷ

Bị cáo Tề Trí Dũng khai, tại buổi tiệc ở nhà riêng của ông Tất Thành Cang, ông Cang đã nói với Dũng “tạo điều kiện cho Nguyễn Kim...".

Nguyễn Đăng Tấn