13h chiều ngày 1/8, quán karaoke trên phố Quan Hoa (quận Cầu Giấy, Hà Nội) bất ngờ bùng phát hỏa hoạn. Lực lượng cảnh sát PCCC đã nỗ lực dập lửa cứu người. Trong khi thực hiện nhiệm vụ, 3 cán bộ, chiến sỹ đã hi sinh, gồm Trung tá Đặng Anh Quân - Đội trưởng đội PCCC và Cứu hộ cứu nạn (Công an quận Cầu Giấy), Trung úy  Đỗ Đức Việt, và chiến sĩ Nguyễn Đình Phúc.

Thông tin 3 chiến sĩ cảnh sát PCCC hi sinh anh dũng trong khi làm nhiệm vụ khiến nhiều người bàng hoàng, xót xa. 

Mạng xã hội tràn ngập những dòng trạng thái bày tỏ niềm thương tiếc với những người lính trẻ. Các anh đâu biết, bữa cơm tối hôm đó mình không còn được ăn chung với gia đình. Các anh cũng đâu biết, hôm đó là lần cuối cùng được nhìn thấy người thân.

Nhiều tài khoản mạng xã hội chia sẻ lại hình ảnh đẹp mà các chiến sĩ cảnh sát PCCC từng làm vì cộng đồng, trong đó có hình ảnh của Trung úy Đỗ Đức Việt. Người lính cứu hỏa nhiệt huyết từng là tấm gương sáng cho thế hệ trẻ bởi không chỉ là người hết mình với công việc, anh còn luôn biết quan tâm, chia sẻ khó khăn với mọi người.

Dòng trạng thái Đức Việt từng chia sẻ trên trang cá nhân hồi đầu năm ngoái  khi vừa hoàn thành nhiệm vụ. 

Tháng 6/2018, Trung úy Đức Việt từng khiến cộng đồng mạng yêu quý với câu chuyện "Anh lính cứu hỏa tập sự gánh rau giúp hai cụ già". Khi đó, anh còn là sinh viên năm cuối tại trường Đại học Phòng cháy chữa cháy, đang đi thực tập. Nhìn thấy 2 cụ già gánh rau nặng nhọc giữa trưa nắng, anh nhanh nhẹn gánh giúp các cụ qua ngã tư. 

Hành động ý nghĩa của anh sau đó được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội, lan tỏa một tinh thần đẹp, một tấm lòng hảo tâm. 

Không chỉ có vậy, tháng 2/2021, hình ảnh người chiến sĩ cảnh sát PCCC Đức Việt với gương mặt và đôi tay lấm lem đang cưng nựng chú cún lại một lần nữa gây xúc động. Đó là sinh mạng mà anh cảnh sát PCCC này vừa cứu được từ đám cháy. 

Đức Việt đăng tải lên trang cá nhân câu chuyện của mình kèm dòng trạng thái: "Chào cậu, nhân vật được tớ đưa ra khỏi vụ cháy ngày hôm nay. Cậu đang mang bầu phải không? Chúc cậu hạ sinh những chú cún thật đáng yêu, khỏe mạnh và cũng dũng cảm như cậu ngày hôm nay nhé". Những lời lẽ nhắn nhủ đầy yêu thương tới chú cún chạm vào trái tim của nhiều người. 

Đức Việt giờ đây đã về với đất mẹ, người người xót thương cho sự hi sinh cao cả của anh và đồng đội:

"Em ấy còn trẻ quá, vào Facebook của em thấy nhiều hình ảnh dễ thương, tích cực và cuộc sống thật ý nghĩa. Thương! Cảm ơn em và đồng đội của mình vì nhân dân mà ngã xuống", một tài khoản mạng bình luận. 

Nghe tin Đức Việt hi sinh, tài khoản Thanh Bình bày tỏ: "Cảm ơn những người chiến sĩ cảnh sát PCCC. Thật không biết nói gì hơn ngoài niềm tiếc thương vô hạn. Mong các anh yên nghỉ, các anh mãi là anh hùng trong lòng mọi người". 

"Việt ơi, ra đi thanh thản nhé. Em làm tốt lắm, em dũng cảm lắm, cảm ơn em, cảm ơn các đồng đội của em. Mãi thương nhớ em", tài khoản Bảo Anh thương tiếc. 

"Không còn từ nào để nói ngoài lời biết ơn. Cảm ơn các anh, cảm ơn tấm lòng đẹp hi sinh thân mình vì nhiệm vụ", bạn Kim Huệ gửi lời nhắn nhủ. 

Đức Việt và hai đồng đội đã đi xa nhưng những hình ảnh của anh vẫn mãi trong tim mọi người. Những hành động ý nghĩa của các anh mãi là tấm gương sáng cho thế hệ trẻ noi theo. 

Tổng hợp 

Cha của liệt sĩ Đỗ Đức Việt: ‘Tạm biệt người hùng, đồng đội của bố’Thượng úy Đỗ Đức Việt anh dũng hi sinh, để lại nỗi đau vô hạn cho gia đình, trong nỗi đau ấy sáng lên niềm tự hào về một người hùng trong thời bình.