Cuộc thi ảnh quốc tế Sony (Sony World Photography Awards - SWA) năm nay đã thu hút hơn 340.000 tác phẩm chụp tại 211 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Trong đó, hơn 170.000 bức ảnh đã được ban giám khảo lựa chọn tham gia giải Mở (Open Competition).

Cuộc thi là sáng kiến do Tổ chức Nhiếp ảnh Thế giới (WP) phối hợp cùng Sony tổ chức nhằm hỗ trợ cộng đồng các nhiếp ảnh gia địa phương trên toàn thế giới. Năm nay, cuộc thi có sự tham gia của hơn 550 nhiếp ảnh gia tới từ 61 quốc gia và vùng lãnh thổ.

{keywords}

Theo đó, tác phẩm "Xe đạp và hoa" của nhiếp ảnh gia Nguyễn Phúc Thành chụp tại con đường gốm sứ Hà Nội hồi tháng 11/2021, đã vinh dự giành giải nhất giải quốc gia cho Việt Nam.

Chia sẻ về tác phẩm, tác giả Nguyễn Phúc Thành cho biết: “Tôi dành thời gian cuối tuần để theo chân những người bán hàng rong và quan sát họ đi bộ, đạp xe qua lại cả ngày để chụp ảnh. Đây là một trong những khoảnh khắc tôi thích nhất”.

{keywords}

Trong khi đó, Cigdem Ayyildiz, tác giả giành giải nhất giải quốc gia cho Thổ Nhĩ Kỳ, là người đứng sau ống kính của bức ảnh đẹp mê hồn chụp tại Le Mont Saint-Michel, Pháp, trong một chiếu hoàng hôn. Ayyildiz chia sẻ: "Đối với tôi, tác phẩm chụp bên bờ biển Normandy đẹp tới mức như một "Kỳ quan thứ tám" của thế giới với khung cảnh đầy mê hoặc trong một chiều hoàng hôn".

{keywords}

Bức ảnh chụp con voi đực tên "Craig" đang đứng trước núi Kilimanjaro của Tanzania, đã giúp nhiếp ảnh gia Mohammed Mirzagiành giành giải nhất giải quốc gia cho Kuwait.

{keywords}

Nói về bức ảnh chụp bầu Dải Ngân hà tại thị trấn Cafayate của Argentina, nhiếp ảnh gia Gonzalo Javier Santile, người giành giải nhì giải các quốc gia Châu Mỹ Latinh, cho biết: "Tôi phải cố định chân máy bằng đá vì khi chụp bức ảnh này, một cơn gió mạnh có tên là Los Colorados đang thổi qua khu vực này".

{keywords}

Cú bay người tuyệt mỹ của cô giáo dạy ba lê này đã giúp tác giả, Marianna Smolina giành giải nhất giải quốc gia cho Nga.

{keywords}

Tác phẩm ghi lại khoảnh khắc Mặt trời lặn, trên Sa mạc Katpana, còn được gọi là Sa mạc Lạnh, gần thành phố Skardu của Pakistan, cũng đã giúp nhiếp ảnh gia Yawar Abbas giành một giải trong cuộc thi năm nay.

{keywords}
Các tác phẩm chiến thắng sẽ được trưng bày tại một phòng triển lãm ở London

Theo ban tổ chức, tất cả các tác phẩm chiến thắng trong giải Sinh viên, Thanh niên, Mở rộng và Chuyên nghiệp của cuộc thi ảnh quốc tế Sony 2022 sẽ được công bố vào ngày 12/4 tới đây và trưng bày tại phòng triển lãm Somerset House, London (từ ngày 13/4 đến ngày 2/5/2022).

{keywords}

Trước đó, hai nhiếp ảnh gia của Việt Nam là Trần Việt Văn và Nguyễn Tấn Tuấn cũng đã được xướng tên trong danh sách những người chiến thắng cuộc thi Travel Photographer of the Year 2021 - TPOTY (Nhiếp ảnh gia du lịch của năm).

Đỗ An (Tổng hợp)