Belvedere House & Gardens nằm trên bờ Lough Ennell gần Mullingar, quận Westmeath ở Ireland, nơi có Jealous Wall - Bức tường Ghen tỵ, được mệnh danh là công trình có kiến ​​trúc kỳ quặc và điên rồ nhất ở Ireland.

Robert Rochfort, bá tước đầu tiên của Belvedere, là một trong mười một người con được sinh ra bởi George Rochfort, một người bạn của nhà văn Ireland nổi tiếng Jonathan Swift. Robert Rochfort, người được mệnh danh là "bá tước độc ác", có người vợ đầu mất vì bệnh đậu mùa sau một năm chung sống.

Sau cái chết của người vợ đầu tiên, Robert Rochfort kết hôn với Mary Molesworth, khi đó mới 16 tuổi. Cả hai sau đó có bốn người con chung. Nhưng Robert không hề quan tâm đến cuộc sống gia đình và thường bỏ mặc vợ cùng các con trong khu đất của gia đình tại Gaulstown, ở Kilbryde, Scotland, còn mình bận rộn với công việc ở các tòa án tại London, Dublin... cũng như theo đuổi phong cách của một "quý ông độc thân".

Vì sự cô đơn do chồng thường vắng nhà, Mary năng qua lại thăm nom người anh chồng, Arthur Rochfort, sống gần đó. Từ dây Robert bắt đầu trở nên nghi ngờ và theo phân tích của một số nhà sử học, có thể ngài bá tước muốn bỏ vợ, nên đã cố tình cáo buộc vợ ngoại tình. Ông trừng phạt người vợ trẻ bằng cách nhốt cô trong ngôi nhà ở Gaulstown trong suốt 31 năm.

Trong thời gian này, ngay cả những người hầu cận cũng không được phép nói chuyện với Mary, thậm chí những đứa con cũng bị ngăn cản việc tới thăm mẹ. Người đàn bà xấu sổ chỉ còn cách đi lang thang khắp nơi trong tòa nhà và trò chuyện với các bức chân dung. Cô coi những bức ảnh như người thật và là bạn tâm giao. 

Với Arthur, Robert đã đâm đơn kiện và bắt anh trai bồi thường 2.000 bảng, số tiền được cho là rất lớn thời bấy giờ. Khi Arthur không thể trả nổi, Robert đã đẩy anh vào tù và Arthur phải sống ở đó đến chết.

Sau khi "xử lý" hai kẻ ngoại tình, Robert trở về Ireland và xây dựng dinh thự mới, Belvedere House & Gardens - tòa lâu đài có bức tường kỳ lạ Jealous Wall hiện nay. Vài năm sau đó, một người anh trai khác của Robert, George đã xây một căn biệt thự rộng và đẹp gấp nhiều lần của Robert, ở ngay khu đất liền kề. Do đó, Robert đã cho xây bức tường này để che tầm nhìn nhà của anh trai. Bức tường có tên gọi là Jealous Wall từ đó. Cũng vì mục đích xây dựng của nó mà công trình này được nhiều người đánh giá là tác phẩm ngớ ngẩn nhất về lòng đố kỵ ở Ireland.

Ngày 13/11/1774, Robert được phát hiện trong tình trạng hấp hối ở một khu đất gần nhà. Sọ của ông bị nứt và chảy máu cho đến chết. Một số người tin rằng Robert đã bị ám sát. Nhưng số khác cho rằng ngài bá tước bị trượt chân ngã khi đang đi dạo và đầu đập vào đá. Dù sự thật chưa sáng tỏ, nhiều người vẫn tin rằng đây là một cái kết thích đáng cho một kẻ tàn nhẫn.

Sau cái chết của chồng, Mary cũng được giải thoát. Tuy nhiên, sau thời gian dài bị giam cầm, cô gái trẻ xinh đẹp ngày nào đã hóa điên và không thể nhận ra con trai mình.

Con trai của Robert đã phá hủy Gaulstown House, ngôi nhà đã giam giữ mẹ mình. Người con trai cũng xây cho mẹ một căn nhà nhỏ để tận hưởng tuổi già. Nhưng Mary từ chối sống ở đó. Bà lên thuyền đến Pháp và trở thành một nữ tu đến cuối đời.

Những hành động được đánh giá là độc ác của Robert Rochfort và câu chuyện bi thảm của Mary đã trở thành một trong những bê bối xã hội lớn nhất thế kỷ 18 ở Ireland. Ngày nay, bức tường và ngôi nhà của bá tước Robert vẫn còn tồn tại, thu hút hàng chục nghìn du khách đến tham quan mỗi năm.

Đỗ An (Theo Amusing Planet)