Trong clip được tung lên mạng vào sáng 3/12, em Nguyễn Thị T.M., học sinh trường THPT Sầm Sơn (trú TP Sầm Sơn) bị chủ shop Mai Hường là Cao Thị Mai Hường (SN 1992) và mẹ chồng cùng một số nhân viên yêu cầu cởi mũ bảo hiểm để quay. Nữ sinh sợ hãi, quỳ van xin. Hường tát vào mặt và đạp vào đầu; kéo áo và dùng kéo cắt tóc, áo ngực của bị hại, mặc mọi lời van xin của M. Clip được quay khi M. quay trở lại cửa hàng để xin lỗi và trả lại chiếc váy đã ăn trộm trước đó.

Anh Việt Nguyễn cho rằng: “160 nghìn to tát gì đâu trong khi em chỉ là đứa trẻ, đã quỳ lạy xin lỗi, van xin rồi. Nếu là tôi, tôi sẽ cho cái váy, tha cho cô bé nhưng sẽ nói chuyện phải trái cho em hiểu, chứ chửi rủa nặng tay đâu có làm mình tốt đẹp hơn”.

{keywords}
Nữ sinh trộm đồ ở Thanh Hóa bị chủ shop Mai Hường đánh đập, cắt áo ngực

Đồng quan điểm với anh Việt Nguyễn, anh Hoàng Ngọc Minh bày tỏ: “Cháu còn nhỏ, ăn cắp váy giá 160 nghìn đồng, đáng là bao nhiêu so với shop. Tại sao không cho cháu một cơ hội để sửa?”.

“Thương con quá, nghĩ đến con gái mình cũng tầm tuổi này, chẳng may có dại dột thì biết làm sao! Con người với nhau sao lỡ làm như thế?!”, bạn đọc Tuyen Nguyen chia sẻ.

Bạn đọc Thành Nguyễn Văn xót xa khi xem clip nữ sinh ở Thanh Hoá bị làm nhục: “Tôi cũng làm bố, xem clip mà xót xa quá. Hành vi cháu bé là sai nhưng thiếu gì cách xử lý nhân văn. Vậy mà nỡ lòng nào hủy hoại tương lai của cháu, lại còn tranh thủ tống tiền”.

Bạn Văn Lục cho rằng, nữ sinh mới 15-16 tuổi thì nên nhắc nhở và tha thứ. Các em có sai phạm thì chỉ nhắc nhở, người lớn không được đánh. Việc công an khởi tố là đúng và kịp thời.

Nhiều bạn đọc nhìn nhận, lứa tuổi của các em nhân cách chưa hoàn thiện. Ngay cả những người tử tế sau này thì thời trẻ cũng từng có lúc sai phậm. “Tuổi ấy chúng tôi (giờ đã U60) vẫn rủ nhau đi hái trộm mít, cam... Nhiều lần bị lộ, chủ nhà chỉ quát mắng. Vụ này ở Thanh Hoá hành xử với cháu gái dã man quá, vô nhân tính, trong khi gia đình cháu quá hoàn cảnh”, một bạn đọc bày tỏ.

Bạn Ngọc Bích cho rằng, chủ cửa hàng hành xử nhân văn có khi sẽ cứu giúp cuộc đời của 1 con người.

Chau Phan Thi Minh bày tỏ: “Một cái váy không đáng là bao nhưng bài học về lòng trắc ẩn mới là cái giá cho những người có tâm tà. Thay vì tha thứ cho một đứa trẻ con thiếu suy nghĩ, nông nổi thì lại đi cưỡng đoạt tài sản khi bản thân chúng chỉ là một đứa trẻ không tài sản”.

Thương xót nữ sinh M. vì bị chủ shop Mai Hường làm nhục, nhưng thầy giáo Nguyễn Văn Nhàn, giáo viên ở An Nhơn (Bình Định) nhìn nhận: “Cần quan tâm giáo dục kỹ năng sống cho học sinh. Nếu em nữ sinh này tham khảo ý kiến người lớn ngay từ đầu, có lẽ cách giải quyết đã khác. Hậu quả không tai hại như vậy”.

Khi biết hoàn cảnh khó khăn của gia đình nữ sinh, một số người đã tới hỏi thăm, động viên và tặng tiền. Trong đó, rầm rộ nhất là một “giang hồ mạng” tới nhà hỗ trợ tiền và livetream trên Facebook.

Bạn đọc Dương Thị Hồng Hải nhìn nhận: “Bức xúc vì ác tâm của chủ shop Mai Hường, tôi thấy hình như đang quên cái sai nữ sinh trộm váy. Thăm hỏi thì được nhưng tặng tiền cho cháu lúc này liệu có nên không? Chủ shop bị xử lý là đúng nhưng cháu cũng phải kiểm điểm về việc làm sai trái của mình”.

Đồng tình với Hồng Hải, một bạn đọc cho rằng, đừng vì lên án cách hành xử của chủ shop rồi bênh vực hành vi trộm cắp. “Không thể vì hoàn cảnh gia đình, hay lý do “trẻ con chưa biết gì” mà lấp liếm đi hành vi sai trái. Chúng ta cũng không thể đồng nhất giữa việc trộm 1 cái váy với việc trộm ổi, trộm cam… nhà hàng xóm của tụi trẻ con ở quê. Nếu ăn cắp mà vì hoàn cảnh nghèo sẽ được tha thứ thì sẽ là tiền lệ cho nhiều người học theo thói xấu. Tuy nhiên, cũng không phải vì thế mà xa lánh hắt hủi, hãy cho những đứa trẻ sai lầm thấy lòng vị tha của những người xung quanh”.  

Nếu lòng tham không nhân lên…

Đánh giá về sự việc, bạn đọc Phạm Thiết Hùng lấy làm tiếc khi sự việc bị đẩy đi quá xa. “Cháu M. và bạn đã lấy trộm đồ ở cửa hàng nên bị phê bình. Tôi tiếc rằng, sự việc đã đi quá xa. Nếu chủ cửa hàng biết dừng lại đúng lúc thì không có gì để nói. Nhưng, cả gia đình chủ cửa hàng (vợ, chồng, mẹ chồng, nhân viên bán hàng thuê...) với tính khinh thường người khác, không hiểu biết về pháp luật, ngông cuồng và tàn ác đã khiến họ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật”, bạn đọc Hùng chia sẻ.

{keywords}

Vợ chồng chủ shop Mai Hường đã quay clip làm nhục nữ sinh rồi đăng lên mạng xã hội

Dưới góc độ pháp luật, bạn đọc Thế Nguyễn phân tích, pháp luật nghiêm cấm hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác. Phát hiện ra người khác trộm cắp tài sản của mình, người đó chỉ được phép bắt giữ, trình báo sự việc cho cơ quan chức năng để xử lý, không được phép tự xử lý như chủ shop Mai Hường.

Mỹ Minh cho rằng: “Lòng yêu thương, vị tha đã bị đánh mất. Cô gái 16 tuổi đó do ham muốn của lứa tuổi mới lớn nên đã nảy sinh lòng tham, nhưng cô biết lỗi và nhận lỗi. Còn Gia đình chủ shop đó có đủ các bản chất: Hung hăng, tàn bạo còn tham lam hơn cô bé ngàn lần”.

Nỗi đau của mẹ nữ sinh ở Thanh Hoá khi biết con bị đánh đập, làm nhục

Nỗi đau của mẹ nữ sinh ở Thanh Hoá khi biết con bị đánh đập, làm nhục

“Thực tình tôi cũng có biết con bị đánh, cắt tóc, làm nhục rồi đưa lên mạng xã hội đâu. Sao họ lại tàn nhẫn như vậy chứ”, bà Biểu nói trong nước mắt.

B.N