Ngay từ khi chính thức xuất hiện trong làng eSports thế giới cả NSX DOTA 2 (Valve) và NSX Liên Minh Huyền Thoại (Riot Games) đều nhất mực khẳng định rằng sẽ không bao giờ có chuyện để xuất hiện phần mềm hack làm ảnh hưởng tới tính công bằng trong game. Thậm chí, NPH Liên Minh Huyền Thoại tại Việt Nam (Garena) còn tuyên bố thưởng nóng 100 triệu đồng cho người chơi nào hack được tựa game của mình.
Theo ghi nhận của chúng tôi, cho tới thời điểm hiện tại, số tiền 100 triệu đồng đó vẫn chưa có chủ. Thế nhưng, nói như vậy không có nghĩa là Liên Minh Huyền Thoại không gặp phải nhiều vấn đề trong quá trình vận hành. Mới đây thôi, việc người chơi tìm được lỗ hổng trong game để có thể biến những đòn đánh thường trở thành chiêu cuối (Fiora dùng Điệu Vang Tử Thần từ cấp độ 1…) hay Tristana có thể tiêu diệt cùng lúc nhiều đối phương trong nháy mắt đã khiến cộng đồng vô cùng hoảng loạn.
Tất nhiên, NPH cho rằng đó chỉ là Bug game và không trao tiền thưởng cho người chơi. Nhưng, theo chúng tôi, Bug game mà gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính cân bằng trong game thì mức độ nguy hiểm không khác gì hack.
Còn với DOTA 2, tuy không có tiết mục "trao tiền thưởng cho hacker" như đối thủ của mình nhưng hệ thống Steam của Valve lại được đánh giá cực cao về tính bảo mật. Thậm chí, nhiều người chơi còn ví von hệ thống bảo mật, chống hack của Valve là "Pháo đài bất khả xâm phạm".
Thế nhưng, niềm tự hào đó đã bị giáng một đòn đau khi mới đây, một bản hack có tên Ensage đã xuất hiện với nhiều tính năng hỗ trợ khủng, nó có thể biến một người chơi nghiệp dư thành một game thủ đẳng cấp cao trong nháy mắt.
Cụ thể, Ensage sẽ giúp tự động "last hit" lính hoặc tướng, hiển thị tầm ảnh hưởng của skill đối phương, thời gian Cooldown không những của skill mà còn của các item kích hoạt (BKB, Linken…). Tự động sử dụng những item Disable như Hex, stun, Eul's Scepter of Diviniy lên tướng địch. Không những thế, Ensage còn giúp phân biệt được giữa bóng và Hero thật, khiến người chơi có thể chọn mục tiêu dễ dàng hơn.
Với những tính năng "ưu việt" của mình, Ensage đã khiến đấu trường DOTA 2 trở nên mất công bằng hơn bao giờ hết. Nó trở thành nơi mà các game thủ liên tục có các pha xử lý nhanh như điện và độ chuẩn xác gần như tuyệt đối (thông tin cụ thể về phần mềm hack này các bạn có thể tìm hiểu thêm tại đây).
Sau sự kiện cả DOTA 2 lẫn Liên Minh Huyền Thoại - 2 tựa game eSports hấp dẫn nhất hành tinh đều gặp vấn đề về hack/bug đã khiến cộng đồng phải đặt ra câu hỏi: Chuyện gì đang xảy ra?
Rõ ràng cả Riot Games và Valve đều đã chi ra rất nhiều tiền của cũng như công sức để duy trì hệ thống bảo mật, họ thừa biết rằng dù game hay đến đâu nhưng chỉ cần để hacker hoành hành thì sẽ sớm mất đi niềm tin nơi cộng đồng và dần dần đi vào vết xe đổ của các tiền nhiệm.
Xét riêng với Valve, có thể dùng 2 từ "thất vọng", nếu như Riot Games còn có cơ sở để tuyên bố rằng tựa game của họ chưa bị hack (tất cả chỉ là bug) thì không chỉ DOTA 2 mà cả CS:GO (chạy trên hệ thống Steam của Valve) đều đã có bằng chứng cụ thể về các phần mềm hack. Đáng sợ hơn, ở tựa game CS:GO, ngay cả các game thủ chuyên nghiệp cũng sử dụng hack để giành tiền thưởng ở các giải đấu mang tầm vóc quốc tế.
Phải chăng, lời nhận định rằng "Không có tựa game nào là không thể bị hack, vấn đề là sớm hay muộn mà thôi" đang dần ứng lên hai tựa game eSport hàng đầu hiện nay?
Tuy nhiên, có một điểm mà cộng đồng hoàn toàn có thể yên tâm là dù cho có xuất hiện hack/bug trong DOTA 2 hay Liên Minh Huyền Thoại thì NPH cũng sẽ sớm tìm ra cách khắc phục và loại bỏ chúng. Cộng đồng người chơi sẽ không phải học cách "sống chung với lũ" khi NPH phải bất lực và coi hack là một phần của trò chơi như một số tựa game khác.