Liên hoan nghệ thuật giao hưởng, nhạc - vũ kịch Giai điệu mùa thu lần thứ 13-2022 diễn ra từ ngày 10 đến 17/9 tại Nhà hát TP.HCM là một trong các sự kiện nghệ thuật tiêu biểu của TP. HCM do Nhà hát Giao hưởng Nhạc vũ kịch TP. HCM (HBSO) thực hiện theo chỉ đạo của Sở Văn hóa và Thể thao TP. HCM.

Liên hoan diễn ra với các chương trình đa dạng về phong cách qua các loại hình: vũ kịch, hòa nhạc giao hưởng, thanh xướng kịch. Ngoài chương trình đêm khai mạc, ngày 11/9 là vở thanh xướng kịch nổi tiếng "Carmina Burana" (Vòng quay may mắn) của nhà soạn nhạc người Đức Carl Orff; ngày 13/9 là tọa đàm âm nhạc; ngày 14/9 là workshop múa đương đại; ngày 15/9 là hòa nhạc tài năng trẻ và kèn gõ; ngày 16/9 là múa Kiều và ngày 17/9 là đêm nhạc bế mạc.

Trong đêm bế mạc liên hoan, những khán giả yêu âm nhạc tại TP.HCM đã dành những tràng pháo tay không ngớt cho các nghệ sĩ.

Ở phần 1 của chương trình, cặp nghệ sĩ Bùi Công Duy, Nguyễn Trinh Hương cùng nghệ sĩ cello người Nga Dmitry Feygin thể hiện bản Concerto 3 đàn của Beethoven. Phần biểu diễn ăn ý trong từng câu nhạc, tổng thể cùng cách chơi điêu luyện về kỹ thuật, sâu lắng về tư duy âm nhạc khiến toàn bộ khán phòng im lặng tập trung theo từng chuyển động âm nhạc của 3 nghệ sĩ.

Bùi Công Duy, Trinh Hương và nghệ sĩ cello người Nga Dmitry Feygin chụp ảnh với nhạc trưởng Trần Nhật Minh.

Phần 2 kết thúc chương trình với tác phẩm đồ sộ Scheherazade của Rimsky - Korsakov, khán giả đã được chứng kiến màn cống hiến hết mình từ các nghệ sĩ của nhà hát nhạc vũ kịch HBSO cùng với màn dẫn dắt đầy cảm xúc của nhạc trưởng NSƯT Trần Vương Thạch và một số nghệ sĩ solo bè trưởng như nghệ sĩ violon Tăng Thành Nam đã để lại ấn tượng mạnh mẽ khó quên.

Liên hoan Giai điệu mùa thu 2022 là sự kiện do Ban Tổ chức Kỷ niệm các ngày Lễ lớn TP.HCM thực hiện nhằm đưa loại hình nghệ thuật hàn lâm trở thành hoạt động nghệ thuật tiêu biểu của TP.HCM, tiếp cận gần hơn với công chúng, nhất là giới trẻ; tạo cơ hội để quảng bá hình ảnh TP. HCM đến quốc tế và tăng cường giao lưu văn hóa, góp phần phát triển du lịch; trao đổi chuyên môn nghệ thuật đồng thời tiếp cận và khai thác thị trường âm nhạc phong phú của TP.HCM…

Liên hoan Giai điệu mùa thu ra đời từ năm 2005 với mục tiêu ban đầu là giới thiệu các tài năng trẻ, nhưng dần trở thành sự kiện lớn quy tụ đông đảo nghệ sĩ uy tín cả trong và ngoài nước. Đến nay đã có 12 lần tổ chức, liên hoan đã trở thành hoạt động nghệ thuật tiêu biểu của TP.HCM, góp phần quảng bá hình ảnh thành phố đến bạn bè quốc tế và tăng cường giao lưu văn hóa.

Clip trình diễn của Bùi Công Duy:

Mỹ Trang