Theo báo cáo của Savills, ước tính đến năm 2019 sẽ có hơn 30.000 phòng sẽ được đưa vào thị trường.
Trong 2 năm qua, loại hình condotel có sự tăng trưởng nhanh chóng tại thị trường Việt Nam. Theo ước tính của Savills Hotels, condotel chiếm khoảng 65% nguồn cung tương lai tại các thị trường du lịch chính đến năm 2020. Tại thời điểm này, trong tổng nguồn cung khách sạn, condotel chiếm gần 25%.
Số lượng dự án mang thương hiệu tăng trưởng từ 30 vào năm 2010 lên đến 79 vào cuối năm 2017. Sự tăng trưởng này càng rõ rệt trong đầu năm 2018 khi thị trường liên tục công bố các thương hiệu điều hành mới như Mandarin Oriental (TP.HCM), Movenpick (TP.HCM), Best Western Premier (Quảng Bình và Long Hải).
Trong 3 năm vừa qua, cũng có nhiều thương hiệu mới được ra mắt như Ozo và X2 Vibe, Double Tree by Hilton (Hạ Long, Vũng Tàu và Hà Nội), Four Seasons (Quảng Nam và Hà Nội), Oakwood (TP.HCM), Glow (Đà Nẵng), và Mai House (TP.HCM).
Đánh giá về thị trường khách sạn Việt Nam, ông Mauro Gasparrotti, Giám đốc bộ phận Savills Hotels châu Á - Thái Bình Dương, cho rằng, phần lớn các chủ đầu tư Việt Nam vẫn chưa có nhiều kinh nghiệm phát triển bất động sản nghỉ dưỡng.
Đặc biệt, condotel là một loại hình sản phẩm phức tạp hơn so với khách sạn hoặc resort, mang cả hai đặc tính của căn hộ và khách sạn. Sản phẩm này cũng yêu cầu cao hơn về mặt vận hành. Tuy nhiên, phần lớn các dự án condotel tại thị trường Việt Nam được hoạch định mà không chú trọng đến yếu tố vận hành. Do đó, các sản phẩm này sau khi hoàn thành sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc vận hành như một khách sạn hoặc resort do thiếu các tiện ích, khu vực hậu cần hoặc dịch vụ tiền sảnh.
Đại diện đơn vị tư vấn cho rằng, giai đoạn hoạch định đóng vai trò quan trọng để đảm bảo dự án được thiết kế và phát triển tốt. Trong một số trường hợp, chủ đầu tư quá vội vã đẩy nhanh đến giai đoạn thiết kế và xây dựng mà không hoạch định kỹ mô hình kinh doanh hoặc phối hợp với các chuyên gia về quản lý vận hành tham gia vào giai đoạn thiết kế.
Các dự án này thường thiếu sự cân nhắc về yếu tố hiệu quả vận hành trong thiết kế hoặc có mô hình kinh doanh chưa phù hợp với điều kiện thị trường. Ông cho rằng, cần đề xuất chủ đầu tư chỉ định đơn vị quản lý tham gia vào dự án từ giai đoạn thiết kế ban đầu. Các chủ đầu tư thường quên rằng đơn vị thiết kế không phải là các nhà điều hành, và chủ đầu tư cần phải hỗ trợ họ trong việc đưa ra các chỉ dẫn về yếu tố quản lý vận hành trong suốt quá trình thiết kế.
Nhận định về thị trường, ông Mauro Gasparrotti cho hay, thị trường Việt Nam sẽ tiếp tục chứng kiến sự tăng trưởng các thương hiệu điều hành quốc tế cũng như địa phương trong vài năm tiếp theo.
Các nhà điều hành hiện đang không ngừng giới thiệu các thương hiệu mới, chú trọng vào các đối tượng du khách mới như khách millennial hay khách du lịch chăm sóc sức khỏe.
Nam Hải
Lộ diện casino đầu tiên xem xét cho người Việt vào chơi
Nhiều chủ dự án nghỉ dưỡng có casino đã nộp hồ sơ đề nghị được thí điểm cho người Việt vào chơi casino.
Cây ATM không cần thẻ, chỉ cần cười là rút được tiền
Công nghệ nhận diện khuôn mặt vốn là một điểm nhấn trong những bộ phim đang dần trở thành hiện thực.
Alibaba, Amazon tràn vào, đại gia Việt 'đốt' hết 320 tỷ vẫn đuối sức
Khoản lỗ của Tiki tăng nhanh trong năm 2017, gấp gần 3 lần vốn điều lệ và gấp 7 lần so với năm 2016. Thương mại điện tử tiếp tục là cuộc chơi đầy khốc liệt với những kẻ “đốt tiền”.
Biệt thự giá chục tỷ: Nhà giàu vẫn đua nhau xuống tiền
Không chỉ đất nền mà phân khúc biệt thự, liền kề cũng được các nhà đầu tư quan tâm. Nhiều dự án biệt thự chục tỷ vừa mở bán đã cháy hàng.
Vay nước ngoài đầu tư lỗ nặng: Giải cứu dự án âm vốn 2.000 tỷ
Nhà máy Xi măng Hạ Long do Tổng công ty Sông Đà làm chủ đầu tư, với tổng vốn đầu tư gần 6,5 nghìn tỷ đồng, đi vào hoạt động từ năm 2010 nhưng lỗ nặng.