Sau sự phát triển ào ạt của BĐS du lịch nghỉ dưỡng, căn hộ condotel, thị trường bất động sản Đà Nẵng đón nhận thêm một sản phẩm mới: Co-working. Rất có thể đây sẽ là trào lưu, “tấn công” thị trường bất động sản Đà Nẵng thời gian tới.
Tiện ích từ Co-working
Bà Hoàng Diệu Trang - Quản lý cấp cao Bộ phận Tư vấn Cho thuê Thương mại Savills Hà Nội - khẳng định: Co-working là một sản phẩm BĐS, một mô hình phát triển từ thị trường mặt bằng văn phòng dịch vụ, xuất hiện tại thị trường TP.HCM và Hà Nội từ rất sớm, song song với thị trường văn phòng bán lẻ.
Đây là phân khúc mới, đáp ứng nhu cầu của nhiều doanh nghiệp trẻ và nhỏ trong môi trường kinh doanh đầy biến động. Vậy nên, sản phẩm được hình thành tại các trung tâm thương vụ, các khách sạn để thay thế cho hình thức thuê mặt bằng văn phòng truyền thống - vốn không linh hoạt và không phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp nhỏ, mới thành lập.
Một mô hình co-working ở Hải Phòng |
Thay vì thuê năm và diện tích do các chủ sở hữu ấn định đưa ra, thì với phân khúc Co-working, các công ty có thể thuê mặt bằng theo số lượng bàn làm việc, thời gian thuê cũng linh hoạt hơn là theo tuần, tháng hoặc quý với các dịch vụ phụ thêm luôn sẵn có khi yêu cầu.
“Văn phòng dịch vụ khá tốn kém. Sự linh hoạt của mô hình này đòi hỏi mức giá cao hơn. Mức độ sử dụng điện, nước, Internet thường cao hơn gấp 2-3 lần, chưa kể các dịch vụ phụ thêm như café, hotel,... Một số đơn vị vận hành văn phòng dịch vụ tính chi phí theo diện tích đắt gấp 10 lần so với cho thuê mặt bằng văn phòng truyền thống.”, bà Trang nhận xét.
Bà Trang cho rằng mô hình BĐS Co-working đáp ứng yêu cầu của một số doanh nhân đang đi công tác hoặc một số doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam với nhu cầu thuê văn phòng nhỏ trong thời gian ngắn, sẵn sàng trả mức giá đó cho sự linh hoạt về diện tích và thời gian thuê. Tuy nhiên, đối với các doanh nghiệp trẻ, khởi nghiệp thì không phải ai cũng có thể sẵn sàng cho mức chi phí đó.
“Mô hình Co-working có mức chi phí thấp hơn và môi trường văn phòng mở hơn, thân thiện hơn cho đa dạng các doanh nghiệp mới khởi nghiệp và người làm việc độc lập. Đây là giải pháp tiết kiệm chi phí hơn so với thuê văn phòng truyền thống”, bà Trang phân tích.
Chuyên gia cao cấp của Savills khẳng định: Đối với người lao động tự do, khác với làm việc tại văn phòng truyền thống hay làm việc tại nhà, mô hình Co-working cho phép họ lựa chọn làm việc độc lập trong không gian riêng hoặc trò chuyện, trao đổi và chia sẻ ý tưởng với những người đồng quan điểm.
Nhờ tạo điều kiện để bản thân người lao động phát triển và làm việc hiệu quả hơn, mô hình Co-working đang ngày càng được ưa chuộng.
Co-working “tấn công” vào Đà Nẵng
“Với tốc độ phát triển khởi nghiệp tại Đà Nẵng, mô hình BĐS Co-working từ Hà Nội và TP.HCM đang lan ra các thành phố khác như: Đà Nẵng, Hải Phòng, Bà Rịa Vũng Tàu,... như một xu hướng tất yếu, nhằm đáp ứng nhu cầu doanh nghiệp khởi nghiệp”, bà Trang nhận định.
Hàng loạt tòa nhà cho thuê văn phòng tại Đà Nẵng được xây dựng (Ảnh minh họa) |
Theo chuyên gia Savills Việt Nam, thời điểm phát triển mạnh mẽ của mô hình Co-working có sự tác động mạnh của cách thức làm việc và chu kỳ kinh tế. “Một cách tự nhiên, phân khúc Co-working hình thành và phát triển để đáp ứng nhu cầu của một thế hệ doanh nghiệp mới”.
Số liệu của Tổng cục Thống kê trong 7 tháng đầu năm 2017 cho thấy, nền kinh tế Việt Nam đã đón nhận 72.953 doanh nghiệp được thành lập, tăng 13,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong số đó, tỷ lệ doanh nghiệp vừa và nhỏ chiếm đến 97%, sử dụng khoảng 50% lực lượng lao động.
“Một số người có thể hoài nghi về tốc độ tăng trưởng chóng mặt của Co-working, nhưng mô hình này đã và đang đáp ứng cho một nguồn cầu chưa được thỏa mãn trên thị trường văn phòng. Tại Việt Nam, mô hình này đã lan rộng tại các thành phố lớn và vẫn tiếp tục thu hút vốn đầu tư” - bà Trang nhấn mạnh.
Nhu cầu vẫn tiếp tục tăng bởi thế hệ người lao động mới đang ngày càng đánh giá cao sự linh hoạt của mô hình co-working.
Vì thế, Co-working chắc chắn sẽ tiếp tục phát triển, tuân theo các chu kỳ kinh tế và biến đổi để phù hợp với những thay đổi trong cách làm việc của thế hệ lao động mới.
Tại các thị trường phát triển, mô hình này vẫn đang bùng nổ và đang dần được tích hợp vào các loại hình bất động sản khác như mặt bằng bán lẻ và khách sạn thành thị do loại hình văn phòng chia sẻ này đem đến không khí sôi động nhất định.
Mô hình Co-working tại Việt Nam vì vậy còn rất nhiều tiềm năng phát triển, đáp ứng nhu cầu về mặt bằng văn phòng của thế hệ các doanh nghiệp trẻ ngày càng lớn mạnh”, Quản lý cấp cao Bộ phận Tư vấn Cho thuê Thương mại Savills Hà Nội đánh giá.
Đà Nẵng hiện có 35.044 doanh nghiệp đang hoạt động và trong tương lai hàng loạt doanh nghiệp sẽ được thành lập, vì vậy mô hình Co-working đầy tiềm năng phát triển. Phân khúc BĐS này tuy không mới nhưng trực tiếp “tấn công” vào thị trường khiến BĐS Đà Nẵng sôi động hơn.
Vũ Trung