Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) sẽ tổ chức đại hội cổ đông vào 20/4 tới trong đó có nội dung quan trọng là bầu Hội đồng quản trị (HĐQT) nhiệm kỳ mới 2022-2027. Đây là thời điểm quan trọng, quyết định việc Bầu Hiển sẽ ở lại chèo lái Ngân hàng SHB hay giữ vị trí chủ tịch tại Tập đoàn T&T và một số doanh nghiệp khác.

Hiện tại, ông Đỗ Quang Hiển là chủ tịch Ngân hàng SHB, kiêm nhiệm Chủ tịch Tập đoàn T&T, Chủ tịch CTCP Chứng Khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS) và Chủ tịch CTCP Bảo hiểm Sài Gòn - Hà Nội (BSH).

The quy định, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật các Tổ chức tín dụng (TCTD) đã chính thức được Quốc hội thông qua và có hiệu lực từ ngày 15/01/2018. Chủ tịch HĐQT, chủ tịch Hội đồng thành viên, TGĐ của TCTD không được đồng thời là chủ tịch HĐQT, thành viên HĐQT, chủ tịch Hội đồng thành viên, thành viên Hội đồng thành viên, chủ tịch công ty, TGĐ, Phó TGĐ hoặc các chức danh tương đương của doanh nghiệp khác.

Trước đó, một loạt các đại gia đã rút lui để con lên làm sếp ngân hàng và cả nhà lọt top giàu nhất trên thị trường chứng khoán.

Trong năm 2018, bà Nguyễn Thị Nga đã rời ghế Chủ tịch Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank) sau 11 năm, thay vào đó là ông Lê Văn Tần. Bà Nga lui về giữ chức vụ Phó Chủ tịch thường trực HĐQT của SeABank.

Bà Nga rời ghế cao nhất tại SeABank để giữ chức quan trọng nhất ở BRG. Tuy nhiên, thay vào đó, con gái bà Nguyễn Thị Nga là Lê Thu Thủy (1983) đã ngồi vào ghế Tổng giám đốc SeABank, kiêm Phó Chủ tịch HĐQT.

{keywords}
Bầu Hiển liệu có rời Ngân hàng SHB để giữ vị trí chủ tịch T&T Group?

Cũng trong 2018, Bầu Thắng đã bất ngờ chọn Đồng Tâm Group chứ không phải chủ tịch KienLongBank.

Tại Ngân hàng Á Châu (ACB), sau cú sốc “Bầu Kiên”, ông Trần Mộng Hùng đã chuyển giao quyền điều hành cho con trai là ông Trần Hùng Huy. 

Tại Ngân hàng Nam Á (NamA Bank), quyền lực được cố doanh nhân Trần Thị Hường (bà Tư Hường) chuyển giao cho con cái từ nhiều năm trước. Vị trí chủ tịch được luân chuyển giữa các con. Có thời điểm, một  nửa trong HĐQT NamA Bank thuộc về gia đình bà Tư Hường.

Trên TTCK, trong top 100 người giàu nhất năm 2021 có đến khoản 40 đại diện là sếp ngân hàng và người nhà. Trong đó, tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo sở hữu khối tài sản “khủng” nhất lên tới 2,5 tỷ USD. Bà Thảo là Phó Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc hãng hàng không Vietjet, đồng thời là Phó Chủ tịch thường trực HĐQT Ngân hàng HDBank.

Trong top 20 người giàu nhất có 7 người trong lĩnh vực ngân hàng, trong đó Techcombank có 4 đại diện. Ông Hồ Hùng Anh xếp số 1 trong những người giàu nhất trong lĩnh vực ngân hàng.

Vợ ông Hùng Anh (bà Nguyễn Thị Thanh Thuỷ), mẹ (Nguyễn Thị Thanh Tâm) và con trai Hồ Anh Minh cũng đều có tên trong top những người giàu nhất.

Tại VPBank, Chủ tịch Ngô Chí Dũng có tài sản gần 7,9 nghìn tỷ đồng. Mẹ ông Dũng là bà Vũ Thị Quyên cùng với vợ ông là Hoàng Anh Minh sở hữu khối tài sản trị tương ứng 7.800 tỷ đồng và 7.100 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, những ông chủ ngân hàng lọt top 100 người giàu nhất sàn chứng khoán 2020 còn có ông Đặng Khắc Vỹ của VIB, Dương Công Minh của Sacombank, Trần Hùng Huy của ACB và nhiều người nhà của họ...

Nhiều yếu tố tích cực

Theo BSC, VN-Index đang có nhiều tín hiệu khỏe khi độ rộng thị trường rất tích cực, ngoài nhóm cổ phiếu dầu khí đang trong nhịp tăng khá thuận lợi thì nhóm cổ phiếu ngân hàng, chứng khoán, thép, bất động sản,… cũng đang hồi phục tích cực.

MBS cho rằng, thị trường chứng khoán đang có nhiều yếu tố tích cực cả trong và ngoài nước để hướng tới vùng đỉnh cũ 1.536 điểm. Trong kịch bản tích cực, chỉ số VN30 cũng đang có cơ hội để vượt vùng đỉnh kéo dài từ tháng 7/2021, nếu chỉ số này bứt phá thành công, nhóm cổ phiếu ngân hàng sẽ được hưởng lợi khi đã có nhịp điều chỉnh nhẹ vừa qua.

Theo YSVN, thị trường có thể sẽ tiếp tục đà tăng và VN-Index có thể sẽ hướng về mức kháng cự 1.535 điểm trong những phiên giao dịch tới. Đồng thời, dòng tiền đã lan tỏa đều giữa các nhóm cổ phiếu cho thấy dòng tiền chưa có dấu hiệu rút ra khỏi thị trường và cải thiện hơn so với tuần giao dịch trước. Ngoài ra, chỉ báo tâm lý ngắn hạn tăng mạnh cho thấy chiến lược phù hợp giai đoạn này là nên duy trì tỷ trọng cổ phiếu cao trong danh mục.

Chốt phiên giao dịch 23/2, chỉ số VN-Index tăng 8,83 điểm lên 1.512,3 điểm. HNX-Index tăng 8,12 điểm lên 442,54 điểm. Upcom-Index tăng 0,5 điểm lên 113,51 điểm. Thanh khoản đạt  27,5 nghìn tỷ đồng, trong đó có 22,4 nghìn tỷ đồng trên HOSE.

V. Hà