Nghe tin Thanh Hoa qua đời khi đang trên xe từ quê lên TP.HCM, Kiều Trinh bàng hoàng không tin đó là sự thật. Cô bần thần suốt dọc đường, thậm chí nhờ con trai xác nhận thông tin trên mạng một lần nữa.

Kiều Trinh và Thanh Hoa biết nhau hơn 20 năm thông qua hội cascadeur (diễn viên đóng thế), từ đó dần thân nhau. Cả hai ở gần nên thỉnh thoảng gặp nhau khi đi chợ. “Khoảng 3 tháng trước, tôi và Thanh Hoa có gọi điện và hẹn nhau đi chơi với hội cascadeur. Vì không hoạt động nghệ thuật nhiều ở TP.HCM nên tôi ít có dịp gặp em. Bây giờ, em ấy lại ra đi bất ngờ khiến tôi nghẹn ngào. Về nhà, tôi ngồi suy nghĩ rất lâu đến nỗi đứa con nhỏ hỏi, tôi cũng không có tâm trạng trả lời”, Kiều Trinh tâm sự.

Kiều Trinh cho biết hội cascadeur mà Thanh Hoa thường xuyên tập luyện cũng ngỡ ngàng khi hay tin cố diễn viên qua đời, ai cũng nghĩ đây là thông tin sai sự thật. 

W-img-9838-2.jpg
Kiều Trinh mắt đỏ hoe thắp nhang cho Thanh Hoa.

Vì nhà ở gần nhau, Kiều Trinh đến viếng đám tang đàn em suốt 3 ngày qua. Dù thường xuyên gặp gỡ, đây là lần đầu cô biết nhà bạn. “Có lẽ, cả ngoài đời lẫn trên mạng xã hội, Hoa đều sống kín tiếng, không nói gì với ai. Trên phim, em bặm trợn nhưng ở ngoài hiền lành, dễ mến vô cùng” - nữ diễn viên chia sẻ.

Ban đầu, Kiều Trinh được đạo diễn phim Hai Phượng mời thử vai Hai Phượng. Khi lên diễn thử và biết tin Thanh Hoa được chọn cho vai Thanh Sói, cô rất hạnh phúc cho đàn em vì hiểu rõ nỗi vất vả của các diễn viên đóng thế, thường chỉ đứng sau ánh hào quang. Kiều Trinh cho biết hiện tại, cascadeur có “đất diễn” nhiều hơn so với 20 năm trước - thời gian đầu hoạt động của Thanh Hoa.

Tới viếng đàn em, Kiều Trinh mang theo ly cà phê và đặt lên bàn thờ, tương tự một buổi hẹn cuối của cả hai. Vì ở quê chăm sóc bố, cô ít có dịp gặp gỡ hoặc làm việc chung với Thanh Hoa. Nữ diễn viên cho biết sẽ ở lại tang lễ cả ngày, sáng mai đưa tiễn người em đoạn đường cuối.

W-img-9847-2.jpg
Kiều Trinh đứng 'tâm sự' cùng người em một lúc lâu.

Diễn viên Thanh Hoa qua đời lúc 14h ngày 5/1 sau thời gian điều trị ung thư dạ dày, hưởng dương 42 tuổi. Lễ viếng diễn ra tại nhà riêng vào sáng 6/1. Lễ truy điệu và tiễn đưa tổ chức sáng 8/1.

Nhóm cascadeur của đạo diễn Quốc Thịnh nhiều năm gắn bó với Thanh Hoa đến chia buồn với gia quyến từ tối 5/1. Vòng hoa của Việt Hương, vợ chồng Lý Hải - Minh Hà, Thu Trang - Tiến Luật, Ngọc Thanh Tâm… cũng lần lượt được gửi đến. Việt Hương nhắn gửi trên vòng hoa: "Chào em Thanh Hoa".

Thanh Hoa sinh năm 1982, học võ từ 17 tuổi và bén duyên với công việc cascadeur 5 năm sau đó. Nữ diễn viên từng đóng thế cho nhiều ngôi sao, diễn vai quần chúng trong nhiều phim điện ảnh và truyền hình. Bố mẹ mất sớm, cô bỏ dở việc học, tiếp quản sạp cá ngoài chợ của gia đình, nuôi các em ăn học. Năm 27 tuổi, cô xin đi học lại từ lớp 6 và cố gắng học đuổi hai năm 3 lớp.

Trong 10 năm, cô đều đặn bán cá vào buổi sáng, đi quay phim hoặc dạy võ vào buổi chiều và đến lớp học vào buổi tối. Tháng 9/2020, nữ diễn viên khoác áo cử nhân ngành sư phạm thể dục thể thao. 

Nhiều năm, Thanh Hoa hoạt động trong đội cascadeur của đạo diễn Quốc Thịnh. Cô trở nên nổi tiếng khi đảm nhận vai ác nữ Thanh Sói trong phim Hai Phượng của Ngô Thanh Vân. Từ đó, cô có thêm nhiều cơ hội đóng các vai phản diện, đả nữ trong phim truyền hình và điện ảnh.

226389 112261225526084 3607813 n.jpg
Thanh Hoa và đội cascadeur của đạo diễn Quốc Thịnh năm 2011.

Phân cảnh Hai Phượng đụng độ Thanh Sói trong phim 'Hai Phượng':

Dù đóng nhiều vai thâm độc, Thanh Hoa ngoài đời hiền lành, tử tế, hay ngại chỗ đông người. Có nhiều cơ hội trong nghề diễn nhưng cô duy trì cửa hàng bán cá để lo kinh tế gia đình, tự mình giao hàng. Khi phát hiện mắc ung thư dạ dày, bản thân Thanh Hoa cũng bị sốc. 

240591854 4417245785027585 1966796415706396792 n.jpg
Cố diễn viên Thanh Hoa.

Thời gian đầu trị bệnh, cô vẫn cố đến giảng đường học thạc sĩ, song bỏ dở vì sức khỏe không cho phép. Vốn không muốn phiền hà người khác, cô dặn người nhà giữ kín chuyện mình mắc bệnh. Nữ diễn viên cũng ít liên lạc với đồng nghiệp, chỉ chia sẻ trên Facebook: "Đến lúc trâu bò cũng phải gục ngã", nhưng cho biết bị dạ dày hành hạ, không tiết lộ mắc bạo bệnh.

Phước Sáng - Thanh Phi