Đám tang diễn viên Thanh Hoa diễn ra trong căn nhà nhỏ ở Quận 4, TP.HCM - nơi chất đầy vòng hoa của Việt Hương, Ngô Thanh Vân, vợ chồng Lý Hải - Minh Hà, vợ chồng Thu Trang - Tiến Luật...

Anh Đạt - em trai Thanh Hoa - kể chị gái bắt đầu có triệu chứng đau bụng khoảng tháng 6/2022. Chị đi khám bệnh được chẩn đoán viêm dạ dày và cấp thuốc.

Tháng 10 cùng năm, Thanh Hoa đau nặng, được bác sĩ giới thiệu sang Bệnh viện Ung bướu TP.HCM cơ sở 2. Trong thời gian chờ kết quả, chị nhập viện, điều trị tại Khoa Hồi sức tích cực Bệnh viện Bình Dân. 3 tuần sau, diễn viên chính thức nhận kết quả ung thư dạ dày giai đoạn cuối.

Bác sĩ thông tin tình trạng của Thanh Hoa, dặn người thân chuẩn bị tâm lý. Dù vậy, cả nhà đồng lòng, kiên cường, quyết 'còn nước còn tát'. Chị chịu đựng những cơn đau triền miên, có lúc không chịu nổi phải truyền thuốc giảm đau. 

W-vip-temp-file-image-repair-1704524864054-3.jpg
Di ảnh diễn viên Thanh Hoa trong lễ tang. 

Từ lúc phát hiện bệnh đến khi mất quá chóng vánh, Thanh Hoa không kịp xoay xở, cũng không muốn thông báo với mọi người dù hoàn cảnh khó khăn. Vài đồng nghiệp vô tình biết chuyện đã thăm hỏi, hỗ trợ nữ diễn viên phần nào.

Một ngày, Thanh Hoa nói nếu may mắn khỏi bệnh sẽ viết một kịch bản về đời mình, bao gồm cơn bạo bệnh, để cảnh tỉnh mọi người. 3 ngày trước khi qua đời, bệnh viện cho diễn viên về nhà. 

Sáng 5/1, Thanh Hoa về nhà, do đã mở nội khí quản nên không thể nói chuyện, không để lại di ngôn. Lúc đầu, chị vẫn tỉnh táo, có thể gật hoặc lắc đầu, khoảng 14h thì Thanh Hoa không còn phản ứng.

Trong ký ức gia đình, Thanh Hoa là người chị cả tận tâm. Năm 2007 cha mất, năm 2010 mẹ mất, Thanh Hoa trở thành trụ cột gia đình, một tay bán cá nuôi các em ăn học.

Những năm gần đây, chị còn đi học thạc sĩ chuyên ngành sư phạm thể dục thể thao với mong muốn trở thành giáo viên. Lúc Thanh Hoa không khỏe, các em đề nghị chị nghỉ làm việc nhưng bị từ chối. Có lúc, anh Đạt buồn, nghĩ do mình mà chị gái phải làm việc lam lũ. 

Lễ viếng diễn viên Thanh Hoa diễn ra tại nhà riêng vào sáng 6/1. Lễ truy điệu và tiễn đưa tổ chức sáng 8/1.

Từ Mỹ, đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh - nhà sản xuất phim Bánh bèo hữu dụng có Thanh Hoa tham gia - nói chưa hết bàng hoàng. Trước đó, anh hoàn toàn không biết thông tin về sức khỏe, bệnh tình của nữ diễn viên.

"Điều này rất đúng với tính cách của Hoa. Em ấy luôn kiệm lời, nuốt mọi thứ vào trong - biểu hiện của sự tự trọng", anh cho hay.

Huỳnh Tuấn Anh nhớ lúc sắp đóng máy phim Bánh bèo hữu dụng, trong buổi cà phê, Thanh Hoa chợt hỏi: "Anh! Sao chúng ta nghèo như vậy?" khiến anh im lặng hồi lâu. 

Thanh Hoa không giấu hoàn cảnh, từ nghèo khó mưu sinh, nuôi các em đến nỗ lực học hành, vươn lên trong cuộc sống. Chị khó khăn nhưng tuyệt nhiên không làm phiền bất cứ ai. "Trong những buổi gặp, Hoa chưa từng để người khác trả cho mình dù chỉ 1 cốc trà đá", đạo diễn kể.

Lúc thanh toán cát-sê, Huỳnh Tuấn Anh có chuyển thêm một khoản nhằm cảm ơn đóng góp của Thanh Hoa trong phim Bánh bèo hữu dụng nhưng chị đã xin chuyển trả lại, chỉ muốn nhận đúng tiền công trên hợp đồng. 

Anh nói: "Sự ra đi của Hoa giống với tính cách, con người em. Em đã tự trọng đến phút cuối cùng".

Thanh Hoa vai Thanh Sói trong phim 'Hai Phượng'