- Lượng người tham gia cực lớn cộng với sự thiếu ý thức đã tiếp tục trở thành nỗi kinh hoàng của những người tham dự lễ hội đền Trần (Nam Định).

Kinh hoàng cảnh dẫm đạp lên nhau

Bất chấp sự chuẩn bị của ban tổ chức (BTC), đến lúc chính thức phát ấn (23h đêm mười bốn tháng giêng ) mọi công tác an ninh đã không còn hiệu quả. Sức mạnh của đám đông đã bẻ gãy từng hàng rào thép dầy cả chục cm, nhiều người đã lọt được vào khu vực trong đền bằng các đường không qua hàng rào và đường bộ. Giờ phát ấn đến, cảnh sát bảo vệ đành phải mở rào để tránh thảm kịch xảy ra.

Lượng người tham dự khổng lồ thách thức công tác an ninh

Số lượng người bị ngất ngoài cổng đền khá nhiều, đa phần là phụ nữ và cả trẻ em. Và tới khi đoàn người ùa vào trong đền thì nhiều nam giới cũng đã không thể đứng vững. Bộ phận y tế được chuẩn bị trước cũng bất lực vì đám đông chen lấn kinh hoàng khiến những người muốn quay đầu trở ra cũng không thể.

Con mương sâu 1m chưa cản được bước người dân

Không chỉ phía ngoài nơi có đông người dân tham dự lễ hội, ngay trong sân chính với hàng nghìn đại biểu có thẻ ưu tiên cũng không khá hơn. Khi đoàn rước kiệu thực hiện nghi lễ rước quanh hồ, cảnh chen lấn thi nhau “phi tiền” vào kiệu rước diễn ra không thể kiểm soát vì ai cũng cho rằng đưa được tiền của mình vào kiệu sẽ có lộc cả năm.

Tấn công bằng cả "đường không" lẫn đường bộ

Tình trạng trèo lên hàng rào, chen lấn ngay trong khu vực đền để mong đến gần hơn với nơi diễn ra các nghi thức khiến BTC đã phải kêu gọi trên loa phát thanh nhắc nhở các vị khách dự lễ. Cảnh lộn xộn đã nhanh chóng biến thành nỗi sợ hãi khi giờ phát ấn chính thức đến. Từng đoàn người sôi sục ở phía ngoài lao vào bên trong đền, những đại biểu được ưu tiên ở bên trong chỉ còn biết hi vọng lấy cho mình được ấn lộc thật nhanh hoặc tìm chỗ an toàn cách xa nơi phát ấn để tránh cảnh dẫm đạp.

Rất nhiều phụ nữ và trẻ em ngất xỉu

BTC năm nay công bố sẽ phát ấn miễn phí và không giới hạn số lượng ấn tại 15 điểm phát ấn cho người dân, nhưng tận dụng cơ hội này nhiều người rao bán ấn lộc vừa xin được công khai ngay giữa sân đền và ngoài cổng.

Hàng rào bằng sắt dầy cả chục cm vẫn không thể chống được sức mạnh của đám đông.

Xin hay bỏ tiền mua ấn?

Cảnh tượng xin ấn ở điểm phát ấn diễn ra cũng không lấy gì làm đẹp mắt, cả rừng người xin ấn đều đưa tiền ra trước khi nhận được ấn lộc. Trả lời chúng tôi, đa phần người đã nhận được ấn cho rằng đấy là tiền họ bỏ ra để công đức cho nhà đền chứ không phải mua ấn!

Không có một cánh tay nào xin ấn lại không có tiền công đức.


Chiếu bạc diễn ra công khai suốt dọc đường vào đền

Cảnh tượng phi tiền vào kiệu phá hỏng tính nghiêm trang của lễ rước

Lễ hội đền Trần từ lâu đã trở thành một hoạt động tín ngưỡng văn hóa linh thiêng của dân tộc. Nghi lễ khai ấn thông qua hình ảnh đích thân nhà vua đóng Ấn để công bố sự trở lại quốc sự sau khi nghỉ Tết âm lịch đã được người dân coi là một biểu tượng đẹp cho tình vua dân.
Ý nghĩa của việc khai ấn đó là để mở đầu cho một năm mới  với mong muốn may mắn, cầu cho mưa thuận gió hòa mùa màng bội thu, cầu quốc thái dân an trên dưới một lòng. Việc đến với lễ hội đền Trần mà linh hồn là lễ khai ấn để cầu cho cá nhân được thăng chức, nhiều tiền, nhiều lộc là một hành vi hiểu sai về ý nghĩa làm mất đi nét đẹp văn hóa tâm linh rất độc đáo của dân tộc ta.

·         Bài và ảnh: Nguyễn Hoàng – Văn Thanh