Để xây dựng thương hiệu, mở rộng thị trường ra cả nước, Ninh đã sử dụng Internet, thông qua mạng xã hội facebook, website để kinh doanh.

Bằng việc chụp ảnh, livestream hay còn gọi là phát video trực tiếp trên facebook; Trần Hải Ninh ở thị trấn Tân Minh, huyện Hàm Tân (tỉnh Bình Thuận) chốt liên tục các đơn hàng mua lan rừng, trong đó có lan rừng quý hiếm, hoa lan đột biến.

Và cứ thế lan được giao về khắp các tỉnh thành, mỗi ngày, vườn lan của Hải Ninh nhận được trên dưới 100 đơn hàng sỉ, lẻ khác nhau và thu về lợi nhuận trên 300 triệu đồng mỗi tháng.

Tham quan vườn lan rừng, trong đó có nhiều loài lan rừng quý hiếm, hoa lan đột biến của Trần Hải Ninh, ít ai nghĩ rằng chàng trai 34 tuổi này lại đang nắm trong tay tài sản trị giá hàng tỷ đồng.

{keywords}
 
{keywords}
Lan rừng khoe sắc

Vườn lan rừng được Trần Hải Ninh gầy dựng cách đây hơn 7 năm và nay đã trở thành địa chỉ cung cấp lan rừng, cũng như nơi giao lưu của giới mê lan trên nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước. 

Trần Hải Ninh cho biết, trước đó, anh không nghĩ đến việc kinh doanh lan rừng mà trồng, sưu tầm lan rừng chỉ xuất phát từ niềm đam mê. 

Từ lâu, Hải Ninh đã yêu thích và tìm, sưu tầm một số loại lan rừng về trồng tại nhà. Thế rồi từ việc bạn bè nhiều nơi có ý định trao đổi các loại lan rừng với nhau, Hải Ninh muốn tận dụng lợi thế này để có thể kiếm tiền từ đam mê lan rừng của mình.

Đến nay vườn lan rừng được Trần Hải Ninh mở rộng hơn 2 hecta. Vườn lan rừng được Hải Ninh đầu tư xây dựng nhà lưới được lắp đặt hệ thống giàn treo, tưới nước với hàng ngàn chậu lan rừng lớn nhỏ, tỏa hương thơm ngào ngạt.

Kể về câu chuyện trồng lan rừng, kinh doanh lan rừng của mình, Hải Ninh cho biết, để thành công với lan rừng, từ số vốn ít ỏi mà lập nên vườn lan rừng giá trị như hôm nay, mọi bạn trẻ đều có thể làm được. 

Bởi theo Trần Hải Ninh, nghề trồng lan rừng, kinh doanh lan rừng thành công như hôm nay, bí quyết của anh không gì ngoài hai chữ đam mê.

Giá trị của phong lan là do chính bàn tay mình làm ra. Trước khi bước chân vào kinh doanh phong lan rừng, Hải Ninh cũng là người đi sưu tầm nhiều loại lan rừng như giả hạc, phi điệp và đặc biệt yêu thích với các loại hoa lan rừng đột biến gen. 

Hải Ninh không chọn hướng trồng lan rừng đại trà để xuất bán ra thị trường như nhiều vườn lan rừng khác mà tìm mua, gây giống những loại phong lan rừng quý hiếm, phong lan rừng đột biến có giá trị kinh tế cao. Hoặc là anh mày mò lai ghép tạo ra những chậu phong lan đẹp mắt.

{keywords}
Vườn lan rừng của anh Trần Hải Ninh

Hiện tại, Hải Ninh đã mở được 2 vườn lan lớn trên địa bàn thị trấn Tân Minh, huyện Hàm Tân (tỉnh Bình Thuận). Ngoài việc cung cấp các giò lan rừng thành phẩm, Hải Ninh cũng đang phát triển theo hướng ươm ki, bán lan giống cho những người chơi lan. 

Tại các vườn lan rừng, Hải Ninh trưng bày các chậu phong lan rừng đẹp để khách hàng đến tìm hiểu, tham quan, còn lại chủ yếu được anh sử dụng facebook và website để bán hàng. Các loại lan rừng chủ lực trong hơn 200 loại lan rừng của vườn Hải Ninh gồm hồng đỏ, hạc vỹ, phi điệp và các loại hoa lan nhập từ Thái, Lào.

Bén duyên kinh doanh từ niềm đam mê lan rừng, nhiều bạn trẻ trên địa bàn thị Tân Minh, huyện Hàm Tân (Bình Thuận) đã mở nhiều vườn lan bán online mang lại hiệu quả kinh tế cao như vườn lan Trần Hải Ninh. 

Đây là thị trường không bị giới hạn và có mặt ở hầu hết các tỉnh, thành trên cả nước bởi sự chia sẻ của facebook cũng như những người có cùng đam mê lan rừng. 

Đây cũng là nơi giao lưu, chia sẻ các kiến thức giúp các bạn trẻ đam mê lan rừng nâng cao hiểu biết của mình và mang lại hiểu quả kinh tế cao cho địa phương.

Mô hình trồng lan rừng, mua bán, trao đổi lan rừng của Trần Hải Ninh đã và đang mang lại nhiều lợi ích kinh tế trên địa bàn thị trấn Tân Minh (huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận).  Vì vậy, đây là mô hình được Hội nông dân thị trấn Tân Minh, huyện Hàm Tân (tỉnh Bình Thuận) lựa chọn khuyến khích tuyên truyền để nông dân thị trấn, đặc biệt là những nông dân trẻ học hỏi, làm theo.

(Theo TTVH-TT&TT Hàm Tân)