![]() |
Tại các chi nhánh, giám đốc chi nhánh chủ động xây dựng quy chế khoán tới người lao động (Chi nhánh ViettelPost tại Quảng Ninh). Ảnh: M.T |
Bưu tá = giám đốc tuyến
Đại diện ViettelPost cho biết, một trong những thành tựu nổi bật của Công ty CP Bưu chính Viettel trong năm qua chính là việc đã xây dựng, áp dụng được cơ chế khoán chi phí đến tận người lao động. Có thể nói, năm 2009 là năm có nhiều thay đổi trong chính sách khoán quản lý SXKD: có định mức khoán 100% các đơn vị gồm các chi nhánh, Công ty Bưu chính liên tỉnh, bưu cục ngoại dịch, trung tâm văn phòng phẩm; thực hiện khoán 20% đối với khối lao động gián tiếp.
Dựa vào quy chế khoán của Công ty, căn cứ vào đặc điểm, tình hình thực tế của đơn vị mình mà các chi nhánh, đơn vị xây dựng quy chế khoán đến cá nhân người lao động; trong đó từng bưu tá là một “giám đốc tuyến”, được quản lý quỹ chi phí trên từng tuyến. “Với các đơn vị làm tốt quy chế khoán, một người bưu tá sẽ không chỉ đơn thuần làm một người đưa thư như trước đây mà họ còn đảm nhiệm công việc của một nhân viên bán hàng, chăm sóc khách hàng, nhân viên thu hồi công nợ, chịu trách nhiệm về chất lượng dịch vụ, quản lý tỷ lệ... trên tuyến mình phụ trách”, lãnh đạo ViettelPost nhấn mạnh.
Ở góc độ đơn vị trực tiếp triển khai chính sách khoán chi phí đến người lao động, đại diện Chi nhánh ViettelPost tại Cần Thơ cho biết, quy chế khoán đã thực sự là đòn bẩy thúc đấy hoạt động SXKD của đơn vị. Với việc áp dụng quy chế khoán, doanh thu của chi nhánh không ngừng tăng cao. Cụ thể, doanh thu của chi nhánh này khi quy chế khoán chưa ra đời là khoảng 350 triệu đồng/tháng; nhưng sau khi áp dụng quy chế khoán, doanh thu đơn vị đã tăng lên trên 500 triệu đồng/tháng. Cùng với Cần Thơ, nhiều chi nhánh, đơn vị trực thuộc khác của ViettelPost cũng đã triển khai khá thành công chính sách khoán chi phí tới tận người lao động.
Có thể khẳng định, việc ViettelPost đẩy mạnh triển khai thực hiện hiệu quả quy chế khoán doanh thu, chi phí, đầu việc...đến các đơn vị và tới từng người lao động đã góp phần không nhỏ đưa lại kết quả SXKD tương đối khả quan cho Công ty trong năm 2009. Tổng doanh thu năm 2009 đạt 363,5 tỷ đồng, tăng trưởng 53% so với năm 2008; lợi nhuận trước thuế đạt 15,1 tỷ đồng, đây là mức lợi nhuận cao nhất kể từ khi Công ty thành lập.
“Đả thông” tư tưởng người lao động
Đề cập đến những khó khăn, vướng mắc trong quá trình xây dựng, triển khai thực hiện quy chế khoán doanh thu, chi phí tới từng người lao động, đại diện ViettelPost cho hay, khó khăn lớn nhất chính là vấn đề nhận thức của đội ngũ lao động. “Giai đoạn đầu, người lao đông chưa hiểu rõ về cơ chế khoán, chưa thấy được lợi ích của việc khoán doanh thu, chi phí đối với bản thân họ nên không thực sự hưởng ứng. Đây cũng là rào cản không nhỏ đối với việc triển khai cơ chế khoán”.
Để giải quyết vướng mắc này, ngay từ khi triển khai xây dựng cơ chế khoán, Công ty đã đưa ra thảo luận, bàn bạc công khai, dân chủ giữa các thành viên trong Ban giám đốc với các giám đốc chi nhánh, đơn vị và toàn thể CBCNV qua hình thức trao đổi trực tiếp và thảo luận trên diễn đàn. Bên cạnh đó, trong quá trình triển khai áp dụng chính sách khoán tại các đơn vị, lãnh đạo ViettelPost cũng đặc biệt chú trọng việc tuyên truyền, giải thích để người lao động nhận thức, hiểu rõ hơn về cơ chế, chính sách này.
Về kế hoạch phát triển, một trong những nhiệm vụ trọng tâm năm 2010 của ViettelPost là củng cố hoàn thiện bộ máy các chi nhánh và công ty thành viên; rà soát và hoàn thiện quy chế khoán đến người lao động tại các đơn vị, đẩy mạnh trao quyền tự chủ cho các chi nhánh, đưa các chi nhánh trở thành công ty thành viên hạch toán tương đối độc lập với công ty.
Để thực hiện nhiệm vụ này, trong thời gian tới, Công ty xác định rõ phải đẩy mạnh việc ủy quyền cho các giám đốc chi nhánh đạt yêu cầu về trình độ, năng lực đồng thời đẩy mạnh truyền thông về quy chế khoán đến cá nhân người lao động để nó thực sự trở thành kim chỉ nam trong việc định hướng phát triển kinh doanh tại đơn vị và phương hướng phấn đấu của cá nhân người lao động.
Đọc toàn bộ bài viết trên báo Bưu điện Việt Nam số 27 ra ngày 3/3/2010