Sáng 21/12, tại Hà Nội, Bưu điện TP.Hà Nội tổ chức Hội nghị Triển khai kế hoạch năm 2020 và Biểu dương lao động giỏi – lao động sáng tạo giai đoạn 2015 – 2020.
Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Anh Tuấn phát biểu tại hội nghị. |
Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Anh Tuấn bày tỏ sự vui mừng khi Bưu điện TP.Hà Nội đã duy trì được vị trí số 1 trong mạng lưới Bưu điện Việt Nam (vượt qua cả Bưu điện TP.HCM), với sự phát triển khá đều của cả ba trụ cột gồm: bưu chính chuyển phát – tài chính bưu chính và phân phối truyền thông.
Tuy nhiên, Thứ trưởng lưu ý thời gian tới, để có thể phát triển được trong bối cảnh lĩnh vực bưu chính cạnh tranh ngày càng khốc liệt, thì Bưu điện TP. Hà Nội cần nghiên cứu kỹ cách triển khai các sản phẩm, dịch vụ truyền thống, đồng thời mạnh dạn triển khai những dịch vụ mới.
“Bưu điện TP. Hà Nội cần đề xuất phối hợp với Ban Nghiên cứu phát triển và thương hiệu của Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam để nghiên cứu đưa ra một số dịch vụ mới về công nghệ. Tổng Công ty sẵn sàng đầu tư kinh phí để thí điểm một số dịch vụ mới theo hướng ngắt riêng hẳn một bộ phận, nhân toàn nhân viên trẻ, hoặc sử dụng startup để nghiên cứu triển khai ứng dụng công nghệ mới”, Thứ trưởng Phạm Anh Tuấn khẳng định.
“Nếu Bưu điện TP. Hà Nội không nhanh chóng đề xuất triển khai bán lẻ 4.0 đến từng hộ gia đình qua app thì sẽ tụt hậu. Bưu điện TP.HCM nếu triển khai tốt việc này sẽ phát triển mạnh nhờ công nghệ, và có thể vượt lên vị trí cao hơn Bưu điện TP. Hà Nội”, vị lãnh đạo Bộ TT&TT khuyến nghị.
Toàn cảnh hội nghị. |
Liên quan tới câu chuyện này, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam Chu Quang Hào cho biết, trên thực tế, từ tháng 7/2017, tại một hội nghị bưu chính chuyển phát, ý tưởng xây dựng app bán hàng đã được Bưu điện Việt Nam đề xuất. Ý tưởng có từ rất sớm, khi đó chưa đối thủ cạnh tranh nào của Bưu điện Việt Nam công bố ý tưởng tương tự.
Tuy nhiên, quá trình triển khai của Bưu điện quá chậm. Đầu năm 2019, nhiều doanh nghiệp khác đã nhanh chóng đưa việc bán hàng qua app vào cuộc sống.
Nghiêm túc nhìn nhận những bất cập trong hoạt động của Bưu điện, Tổng Giám đốc Chu Quang Hào khẳng định: Thời gian tới, Bưu điện Việt Nam sẽ đẩy mạnh ứng dụng CNTT, một lĩnh vực nóng của Tổng Công ty. Trong đó sẽ triển khai app bán hàng, cho các hộ gia đình đặt mua qua app các sản phẩm của Bưu điện.
Tổng Giám đốc Bưu điện Việt Nam cũng lưu ý: Thị trường bưu chính chuyển phát đang canh tranh khốc liệt, đặc biệt là sự ra đời của doanh nghiệp bưu chính công nghệ. Do không dự đoán được trước sự khốc liệt này nên năm trước, Bưu điện đã đặt ra nhiều kế hoạch quá tham vọng. Không thích ứng kịp thời với sự bùng nổ của thị trường được tạo lực đẩy mạnh bởi công nghệ, một số thị trường trọng điểm của Bưu điện Việt Nam (như Hà Nội, TP.HCM) đã bị ảnh hưởng.
Đây cũng là một trong những lý do khiến Bưu điện TP. Hà Nội mặc dù vẫn đạt tốc độ tăng trưởng dịch vụ khá tốt, có chỉ tiêu còn đạt mức tăng cao hơn so với kế hoạch Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam giao nhưng vẫn không hoàn thành được kế hoạch mục tiêu quá tham vọng của năm 2019.
Bởi vậy, sang năm 2020, các mục tiêu kế hoạch giao cho Bưu điện TP. Hà Nội sẽ thấp hơn năm 2019.
Giám đốc Bưu điện TP. Hà Nội Nguyễn Hùng Sơn nhấn mạnh quyết tâm sẽ hoàn thành và hoàn thành vượt chỉ tiêu kế hoạch được giao năm 2020. |
Cụ thể, ông Nguyễn Hùng Sơn, Giám đốc Bưu điện TP. Hà Nội cho biết: Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam giao chỉ tiêu doanh số cho Bưu điện Hà Nội năm 2020 là 3.536 tỷ đồng, nhưng Bưu điện Thành phố giao lại cho các đơn vị chỉ tiêu là 3.550 tỷ đồng. Trong đó, về bưu chính chuyển phát, Bưu điện TP. Hà Nội được giao 1.739 tỷ đồng, giao lại chỉ tiêu cho các đơn vị là 1740 tỷ đồng; về tài chính bưu chính, được giao chỉ tiêu 271 tỷ đồng; về phân phối truyền thông được giao chỉ tiêu 1.540 tỷ đồng. Doanh thu tính lương được giao là 1.255 tỷ đồng.
Quy mô dịch vụ gồm 49% là bưu chính chuyển phát, 44% là tài chính bưu chính và 7% là phân phối truyền thông.
Trong năm tới, Bưu điện TP. Hà Nội sẽ triển khai nhiều giải pháp để đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra như: Rà soát để giữ chân hơn 8.000 khách hàng hiện hữu; Xây dựng cơ chế, chính sách, quy hoạch lại khách hàng theo địa bàn để giảm thời gian thu gom bưu phẩm, bưu kiện, tăng chất lượng dịch vụ; Khai thác hiệu quả dữ liệu khách hàng tiềm năng; Bổ sung lược lượng nhân viên bán hàng để đảm bảo yêu cầu bao phủ thị trường...