Các đồng chí lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Đảng ủy khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh nắm bắt thực tế tình hình kinh doanh tại Bưu điện tỉnh.

Đến nay, Bưu điện tỉnh đã ứng dụng các phần mềm cung cấp dịch vụ bưu chính chuyển phát, tạo đơn hàng, quản lý khách hàng, khai thác bưu gửi, hàng hóa, phát hàng, gọi xe trên sàn vận chuyển. Đơn vị đã nỗ lực và hoàn thành Đề án thu thập dữ liệu địa chỉ số với 217.812 địa chỉ cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, cơ sở y tế, nhà hàng, khách sạn và từng nhà dân trên toàn tỉnh. 

Đồng thời đã thực hiện thí điểm hơn 4.000 hồ sơ cấp đổi giấy phép lái xe, cấp phiếu lý lịch tư pháp được thực hiện qua hệ thống bưu điện thông qua kết nối với Cổng Dịch vụ công của các ngành liên quan, tạo điều kiện thuận lợi, tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân và được người dân ủng hộ. 

Giúp người dân các xã vùng sâu, vùng xa tiếp cận Internet và mạng xã hội, Bưu điện tỉnh duy trì các điểm viễn thông công ích tại 33 điểm bưu điện văn hóa xã. 

Hỗ trợ về việc đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử Postmart.vn, thúc đẩy kinh tế số nông nghiệp, nông thôn, đơn vị đã thực hiện hỗ trợ tạo tài khoản mua trên sàn thương mại điện tử Postmart.vn cho 43.000 hộ sản xuất nông nghiệp; hướng dẫn đăng ký, tạo 34.549 tài khoản, tạo gian hàng trên sàn này với 174 sản phẩm, trong đó có 46 sản phẩm OCOP và các sản phẩm đặc sản địa phương. 

Đơn vị cũng thực hiện thu gom hàng từ hộ sản xuất, chuyển phát đến người nhận, thu hộ tiền bán hàng cho hộ sản xuất; hỗ trợ tiêu thụ một số sản phẩm OCOP trên sàn và hệ thống cửa hàng Postmart của Bưu điện tỉnh như: Trà Táo mèo, Bưởi Đại Minh, Măng mai Lục Yên, Bún khô Văn Yên... 

Đến thời điểm tháng 5/2023, tổng số đơn hàng phát sinh trên sàn Postmart.vn là 8.542 đơn hàng với tổng giá trị thanh toán trên 1,5 tỷ đồng. Riêng năm 2022, đơn vị đã hỗ trợ tiêu thụ 24 tấn bí đao xanh cho thị trấn Nông trường Trần Phú, huyện Văn Chấn; 32 tấn bún khô Thanh Mai, sản phẩm OCOP huyện Văn Yên; 1 tấn miến dong của Hợp tác xã Quy Mông, Trấn Yên. 

Thực hiện chủ trương của Chính phủ, của UBND tỉnh về đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, Bưu điện tỉnh đã phối hợp với Ngân hàng Quân đội (MB), Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Yên Bái (BIDV) cung cấp dịch vụ hỗ trợ khách hàng mở tài khoản ngân hàng. Sau 2 tháng triển khai đã phát triển được trên 11 ngàn tài khoản, chủ yếu ở địa bàn các xã; thực hiện thí điểm chi trả tiền bảo trợ xã hội tại 2 phường thuộc thành phố Yên Bái, một số xã thuộc 2 huyện Yên Bình, Trấn Yên.

Thời gian tới, Bưu điện tỉnh tiếp tục phối hợp với các ngân hàng đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt thông qua hỗ trợ tạo tài khoản cho người dân, đặc biệt là các đối tượng hưởng lương hưu, trợ cấp bảo trợ xã hội và các dịch vụ tiện ích khác theo hướng CĐS toàn diện, mạnh mẽ và hiệu quả.

Theo Nguyễn Thơm (Báo Yên Bái)