Theo thống kê mới đây của các hãng nghiên cứu thị trường IDC và Counterpoint, cả Apple và Samsung đều có những cú "trượt chân" tại thị trường Trung Quốc để nhường các vị trí cao cho các công ty smartphone nội địa. Dù vậy, rất may là Apple vẫn nằm trong top 5 các thương hiệu smartphone bán chạy nhất tại đây. 

"Táo khuyết" đã từng bị các thương hiệu Trung Quốc như Huawei, Oppo, và Vivo "hất cẳng" kể từ năm ngoái. Theo thống kê, cứ 2 điện thoại được mua tại Trung Quốc thì 1 chiếc là điện thoại của các thương hiệu nội địa này. Nếu tính trên cả toàn cầu, Apple và Samsung là 2 cái tên đứng ở vị trí đầu, sau đó mới đến Huawei, Oppo và Vivo. 

iPhone vẫn là một trong những smartphone phổ biến ở quốc gia tỷ dân, tuy nhiên, doanh số sản phẩm đã có xu hướng tuột dốc trong thời gian. Neil Shah, nhà phân tích của Counterpoint, nhận định rằng lý do nằm ở chỗ những người dùng các máy iPhone cũ đã không vội vàng nâng cấp lên các model mới. IDC cũng đưa ra nhận định tương tự, cho rằng người dùng đang chờ đợi thế hệ iPhone mới ra mắt. Trong báo cáo tài chính mới đây, Apple đổ lỗi cho các tin đồn về iPhone 8 khiến doanh số iPhone 7 bị chậm lại tại Trung Quốc. 

Giống với, Samsung cũng có một mùa làm ăn bết bát ở Trung Quốc. Hãng đứng ở vị trí thứ 6. Dù vậy, Samsung lại có doanh số tốt ở Ấn Độ, chiếm 26% thị phần tại đây.