Cá mái chèo, thường sống ở vùng nước sâu, được người dân nhiều nước châu Á coi là điềm báo ngày tận thế, theo CNN.

{keywords}
 

Hai con cá, một dài 3,6m và một dài 4m được tìm thấy ở ngoài khơi cảng Toya hôm 28/1. Một trong số hai con bị đứt làm đôi sau khi được đưa lên thuyền và bị một trong các thủy thủ đem ra nấu ăn, Japan Times đưa tin. Con còn lại chết sau khi được đưa về bờ.

"Hai con cá mái chèo bơi điên cuồng trong lưới", Satomi Higa thuộc Hiệp hội hợp tác đánh cá Yomitan cho hay. "Nhìn chúng bí ẩn và đẹp".

Trước đó, hàng loạt cá mái chèo chết đã dạt vào bờ biển Nhật và Peru, làm dấy lên sợ hãi về một cuộc động đất hoặc sóng thần sắp xảy ra.

Được biết đến từ xa xưa với tên gọi "Ryugu no tsukai" bằng tiếng Nhật hay "Sứ giả từ nơi ở của Chúa trời", loài cá này thường nổi lên mặt nước và dạt vào bờ trước khi động đất dưới nước xảy ra.

Câu chuyện về loài cá báo điềm xấu này có sức hút hơn sau vụ động đất và sóng thần Fukushima năm 2011 xảy ra, làm hơn 20.000 người thiệt mạng. Theo Kyodo, vào năm trước khi thảm họa xảy ra, ít nhất một chục con cá mái chèo đã dạt vào bờ biển Nhật.

Tuy nhiên, các nhà khoa học đã phản bác điều này. Theo họ, tình trạng ấm lên của toàn cầu và những thay đổi nhỏ ở vỏ trái đất có thể khiến hải lưu bị khuấy động và đẩy các con vật ở dưới đáy biển phải nổi lên mặt nước.

Hoài Linh