Kết quả kiểm tra, đánh giá ban đầu của Chi cục chăn nuôi và thú y (Sở NN&PTNT Thanh Hóa) cho thấy, mẫu cá không có yếu tố dịch bệnh. Nguyên nhân cá chết do thay đổi đột ngột về chất lượng nguồn nước, lượng bèo tây bề mặt suối lớn gây ảnh hưởng đến khả năng hô hấp của cá.

Thời điểm kiểm tra ngày 13/2, tại khu vực khe núi đá vôi lèn Cò Noóng hiện vẫn còn dòng nước màu nâu, lưu lượng chưa xác định chảy trực tiếp ra suối Hón Thành. 

Sở TN&MT cũng đã lấy mẫu nước ở suối và khe núi lèn Cò Noóng để phân tích.

Nước suối vẫn có màu đen, nhưng chưa xác định được nguyên nhân.

UBND huyện Như Xuân cũng báo cáo về việc trên địa bàn xã Thanh Xuân và Thanh Sơn có 4 trang trại chăn nuôi lợn. Tuy nhiên, chỉ có trang trại của Công ty TNHH Phát triển nông nghiệp Như Xuân nằm ở phía thượng nguồn và cách suối Hón Thành khoảng 1km.

Qua kết quả kiểm tra trang trại chăn nuôi của Công ty TNHH Phát triển nông nghiệp Như Xuân cho thấy, hiện tại nước thải sau xử lý đang được lưu giữ tại ao sinh học số 1, chưa có nước thải sang ao số 2. Các ao chứa nước thải sự cố và ao sinh học số 2 đã lót bạt đáy. Riêng ao sinh học số 1 không có bạt đáy chống thấm. 

Nguyên nhân cá chết được xác định lượng bèo tây bề mặt suối lớn gây ảnh hưởng đến khả năng hô hấp của cá.

Đồng thời, kiểm tra không phát hiện nước từ ao sinh học hay các khu vực khác thải trực tiếp ra môi trường. Tuy nhiên, việc ao sinh học số 1 không có bạt đáy chống thấm có nguy cơ rò rỉ, ngấm nước thải vào nền đất.

Cũng theo Sở TN&MT, thông tin phản ánh của người dân và báo chí về tình trạng ô nhiễm nguồn nước ở suối Hón Thành là có cơ sở. Nguồn nước chảy ra từ khe núi lèn Cò Noóng ra suối Hón Thành có dấu hiệu ô nhiễm, tuy nhiên không có tình trạng nước thải của các trang trại đổ thải trực tiếp ra suối Hón Thành.

Trước đó, như VietNamNet đưa tin, người dân thôn Thanh Thủy, xã Thanh Xuân phản ánh về hiện tượng sau Tết Nguyên đán, cá tự nhiên ở suối và đập Hón Thành chết bất thường do nguồn nước đen kịt.

Trần Nghị