Hồ Bộc Nguyên (địa phận huyện Cẩm Xuyên và Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh) là hồ cung cấp nước sạch cho hàng nghìn hộ dân tại TP Hà Tĩnh và các vùng lân cận. Việc cá chết bốc mùi hôi thối khiến người dân vô cùng lo lắng.

Anh Đậu Tuấn Anh (trú tại TP Hà Tĩnh) cho biết: "Thấy cá chết nổi bờ như vậy chúng tôi rất lo lắng, bởi hàng ngày người dân dùng nguồn nước ở hồ này sinh hoạt. Mong rằng cơ quan chức năng sớm vào cuộc, xác định rõ nguyên nhân cá chết để chúng tôi an tâm".

Cá chết bốc mùi hôi thối tại hồ Bộc Nguyên (Ảnh T.T)

Người dân cho biết, hiện tượng này xảy một tuần trở lại đây và có dấu hiệu dừng lại. Ban đầu cá nhỏ chết, sau đó xuất hiện cá to và số lượng ngày càng nhiều. Các loại cá bị chết chủ yếu là rô phi, diếc và một số loài cá khác.

Hiện tượng cá chết xuất hiện một tuần trở lại đây (ảnh T.T)

Ông Trần Văn Hóa - Giám đốc Công ty Cổ phần Cấp nước Hà Tĩnh xác nhận thông tin có hiện tượng cá chết tại hồ Bộc Nguyên. Ông cho biết đã phối hợp với các đơn vị để xử lý số cá chết tại hồ Bộc Nguyên, đồng thời tìm hiểu, xác minh làm rõ nguyên nhân.

"Đến thời điểm này, chúng tôi đã thu gom và xử lý môi trường tại những khu vực có cá chết. Hiện tại các chỉ số an toàn về nước ở hồ Bộc Nguyên vẫn đang bình thường”, ông Hóa nói.

Hồ Bộc Nguyên là một trong những hồ chứa nước lớn nhất tỉnh Hà Tĩnh, cấp nước cho hàng nghìn hộ dân TP và các vùng lân cận

Sáng nay (23/8), Sở TN&MT phối hợp với chính quyền địa phương 2 huyện Thạch Hà và Cẩm Xuyên, cử Trung tâm quan trắc TN&MT Hà Tĩnh đến hiện trường kiểm tra và lấy mẫu.

"Trung tâm quan trắc đã lấy mẫu tại vị trí có cá chết nhiều nhất và tại vị trí đầu nguồn để xác định nguồn nước đổ vào hồ Bộc Nguyên có bị ô nhiễm hay không. Dự kiến, trong ít ngày tới sẽ có kết quả xét nghiệm của các mẫu, từ đó mới xác định được chính xác nguyên nhân”, Ông Phạm Hữu Tình - Trưởng phòng Môi trường, Sở TN&MT nói.

Các đơn vị liên quan thu gom cá, lấy mẫu xét nghiệm nguồn nước (Ảnh T.T)

Được biết, hồ Bộc Nguyên là một trong những hồ chứa nước lớn của tỉnh Hà Tĩnh. Với trữ lượng nước khoảng 24,5 triệu m3, bình quân mỗi ngày, hồ Bộc Nguyên cung cấp khoảng 40.000m3 nước cho Công ty CP Cấp nước Hà Tĩnh để sản xuất nước sạch cho cư dân TP Hà Tĩnh và các vùng phụ cận.