Theo hãng thông tấn Reuters, các biện pháp phong tỏa, được chính quyền Thượng Hải công bố hôm 27/3, sẽ kéo dài 9 ngày và được chia làm 2 giai đoạn dựa theo 2 khu vực, lấy sông Hoàng Phố làm mốc để tiến hành xét nghiệm toàn dân.

Các quận ở phía đông và một số quận phía tây sông, với khoảng 11 triệu dân, sẽ bị phong tỏa từ ngày 28/3 đến 1/4. Các quận còn lại, với khoảng 14 triệu dân, sẽ bị phong tỏa từ ngày 1 đến 5/4.

{keywords}
Người dân Thượng Hải (Trung Quốc) xếp hàng xét nghiệm Covid-19 trong đêm 27/3. Ảnh: Reuters

Giao thông công cộng, bao gồm cả các dịch vụ gọi xe công nghệ, tại những khu vực này sẽ bị ngưng hoạt động. Các phương tiện không được lưu thông trên đường nếu không được cho phép. Tất cả các công ty và nhà máy phải dừng sản xuất hoặc làm việc từ xa, trừ các công ty cung cấp dịch vụ công hoặc thực phẩm.

Việc kiểm soát giao thông sẽ được thực hiện trên các tuyến đường cao tốc ra vào thành phố. Bất kỳ ai muốn rời Thượng Hải phải xuất trình kết quả xét nghiệm âm tính với virus corona được thực hiện trong vòng 48 giờ trước khi khởi hành.

"Người dân nên hiểu, ủng hộ và hợp tác với việc phòng chống và kiểm soát dịch của thành phố", thông báo của chính quyền Thượng Hải cho biết, theo Reuters.

Theo Ủy ban Y tế quốc gia (NHC) Trung Quốc, Thượng Hải ghi nhận đến 2.678 ca Covid-19 mới trong ngày 27/3, đưa thành phố trở thành điểm dịch nóng thứ hai Trung Quốc, chỉ sau Cát Lâm. Giới quan sát cho rằng, Thượng Hải có thể là phép thử cho chiến lược "không Covid" của Trung Quốc. 

>>> Cập nhật tình hình dịch Covid-19 mới nhất

Việt Anh

Covid-19: Trung Quốc thêm khó khăn, Mỹ chuẩn bị tiêm mũi 4

Covid-19: Trung Quốc thêm khó khăn, Mỹ chuẩn bị tiêm mũi 4

Chính sách không Covid-19 của Trung Quốc tiếp tục gặp nhiều thách thức lớn khi các biện pháp siết chặt phòng dịch có những tác động lớn tới người dân.

Thế giới trên 480 triệu ca nhiễm Covid-19, Thượng Hải tránh phong tỏa toàn diện

Thế giới trên 480 triệu ca nhiễm Covid-19, Thượng Hải tránh phong tỏa toàn diện

Theo trang thống kê Worldometers, tính đến sáng ngày 27/3, thế giới ghi nhận tổng cộng trên 480,6 triệu ca Covid-19, trong đó có trên 6,1 triệu ca tử vong và 414,8 triệu ca đã bình phục.