- Chợ cá miền biển từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên - Huế gần như vắng lặng. Ngư dân đánh cá về đầy thuyền khóc ròng vì thông tin cá biển nhiễm độc.

'Độc tố rất mạnh mới giết nhiều cá đến thế'

Quay lưng

Cảng cá Thuận An (huyện Phú Vang) thưa thớt lạ thường.

"Cá chết dạt vào bờ, mắc vào lưới của ngư dân nhiều quá nên rất khó để phân biệt cá mới đánh bắt, cá bị nhiễm độc chết" - một người dân cho biết.

{keywords}

{keywords}

Chợ cá cầu Hai (huyện Phú Lộc) ế ẩm. Ảnh: Quang Thành

Ở huyện Phú Lộc, người dân các xã ven biển Lộc Vĩnh, Vinh Mỹ, Lăng Cô không “mặn mà” đi nhặt cá chết nữa.

{keywords}

Ngay từ mờ sáng, người dân xã Vinh Mỹ, huyện Phú Lộc đã vớt được hàng trăm con cá nhói bị chết trôi dạt vào bờ biển. Ảnh: Quang Thành

{keywords}

Đi dọc bờ biển Quảng Ngạn (huyện Quảng Điền), PV dễ dàng bắt gặp những con cá lớn trôi dạt vào bờ

"Kinh tế gia đình tôi chủ yếu dựa vào hàng cá. Giờ chúng tôi không biết bán cho ai, làm răng có tiền nuôi con ăn học chứ" - bà Thu, một tiểu thương bán cá tại chợ cầu Hai mếu máo.

Vùng biển Thuận An - ngư trường truyền thống của Thừa Thiên - Huế nay cũng đìu hiu khi cá biển “bán không được, cho cũng chẳng xong".

Vừa rời thuyền sau chuyến đánh bắt dài ngày, ông Lê Viết Ry (trú tại thị trấn Thuận An) cho hay khi tàu cập bờ, ông cùng các thuyền viên mới biết tin người dân đang quay lưng vì cá biển chết. 

{keywords}

Tàu cá của ông Ry mới đánh bắt về chẳng ai ngó đến. Ảnh: Quang Thành

"Thời gian trước, mỗi lần tàu cập cảng là tiểu thương giành nhau mua, giờ thì không thấy ai nhìn…" - ông Ry buồn bã nói.

Cũng theo ông Ry, mỗi chuyến ra khơi, gia đình ông phải bỏ hàng chục triệu đồng để lo kinh phí cho thuyền viên cũng như nhiên liệu, sắm ngư cụ.

Bao công sức của ông cùng thuyền viên nay đổ xuống sông, xuống biển hết khi người dân quay lưng với việc buôn bán cá. 

{keywords}

Tàu thuyền của nhiều ngư dân thị trấn Thuận An đành gác bãi

"Cá không bán được, dân biển chúng tôi hoang mang lắm rồi. Khẩn mong các cơ quan chức năng có giải pháp gì, sớm tìm ra nguyên nhân, để ít nhất chúng tôi còn biết chuyện gì đang xảy ra", lời một ngư dân Thuận An.

Ông Lê Công Minh - Chủ tịch UBND xã Lộc Vĩnh (huyện Phú Lộc) cho biết, trong khi chờ cơ quan chức năng xác định nguyên nhân, xã khuyến cáo với bà con trong vùng không nên sử dụng cá chết làm thực phẩm cho người cũng như chế biến thức ăn chăn nuôi, vì có thể trong cá có độc tố.

Quang Thành