Thời gian gần đây, trên một số trang mạng xã hội, nhiều người giao bán cá hồi Sa Pa (Lào Cai) size to với giá rẻ. Để tìm hiểu về nguồn gốc loại cá này, ngày 28/10, trao đổi với báo, chị Nguyễn Thị Hoài (35 tuổi, chủ trang trại nuôi cá hồi tại Sa Pa) cho biết, cá hồi chuẩn Sa Pa tại hồ chị xuất bán sỉ, lẻ không có giá rẻ như một số người đăng bán trên mạng.

Theo chị Hoài, cá hồi Sa Pa được nuôi tại bản Khoang (Sa Pa) hiện nay không có cá size to, thông thường chỉ từ 0,8-1,5kg/con.

"Chỉ có cá hồi Trung Quốc mới có size to tầm 1,8- trên 2kg/con chứ cá Sa Pa hiện nay không có size đó. Cá hồi Sa Pa được nuôi bằng cám nhập khẩu Châu Âu nên thịt dai, giòn, màu sắc đỏ tươi và đều màu, còn cá Trung Quốc màu rất nhạt.

{keywords}
Cá hồi Trung Quốc size to giá rẻ, màu rất nhạt

Mặc dù nhìn hình dáng bên ngoài cá hồi, cả 2 loại giống nhau, khó phân biệt, chỉ khi được mổ bụng thì mới phân biệt rõ được đâu là hàng chuẩn Sa Pa và đâu là hàng nhập từ Trung Quốc", chị Hoài nói.

 Theo chị Hoài, để phân biệt được 2 loại cá hồi này, chỉ cần nhìn màu sắc và sờ đầu ngón tay vào miếng thịt cá. Cá hồi Trung Quốc ít có độ đàn hồi, ướt, khi rút xương cá sẽ bị bở.

Bên cạnh đó, vị của cá hồi Trung Quốc nhạt, không dẻo và có mùi tanh. Cá hồi Trung Quốc rất yếu, nếu vận chuyển xa thì cá không còn sống khỏe như cá Sa Pa, thậm chí có những xe chở cá về đến Hà Nội mà chết cả xe cá, tuy nhiên không phải chuyến nào cũng vậy.

"Nuôi cá hồi Sa Pa bao năm nay, tôi chỉ thấy mỗi đợt dịch Covid-19 lần đầu là có giá rẻ hơn do nhà hàng và khách du lịch không nhập, chứ sau đợt dịch đó cá lại trở về giá cũ như trước.

Giá cá hồi Sa Pa vẫn luôn ổn định, khoảng 250-280.000 đồng/kg cá sống nguyên con, còn cá hồi Trung Quốc chỉ có giá từ 120-180.000 đồng/kg. Chỉ khách nào ăn quen thì mới biết, còn những khách chỉ ham rẻ chắc chắn không bao giờ mua được cá chuẩn Sa Pa", chị Hoài chia sẻ thêm.

{keywords}
Cá hồi chuẩn Sa Pa có màu đỏ tươi

Cũng theo chị Hoài, ở Lào Cai cũng có huyện Bát Xát nuôi cá hồi, tuy nhiên về màu sắc của cá hồi Bát Xát cũng không đỏ, vị cũng nhạt hơn cá hồi Sa Pa.

"Hiện giờ ở Bát Xát họ cũng nhập cá Trung Quốc về nuôi nhiều do cá to, giá rẻ. Khí hậu ở Bát Xát nóng hơn dưới Sa Pa nên màu sắc thịt cá không đỏ tươi. Nhiều người buôn dưới Hà Nội lên Sa Pa hỏi mua cá hồi nhưng sau đó lại không mua được mà lên Bát Xát để nhập về bán", chị Hoài tiết lộ thêm.

(Theo Đất Việt)