Cá hồi Sa Pa 'thoát ế' nhờ độc chiêu biến hóa không ngờ của chủ trại

Thay vì bán cá hồi tươi, một số hộ nuôi ở Sa Pa đã đưa cá hồi vào chế biến thành nhiều loại sản phẩm như ruốc cá hồi, cá hồi hun khói, pate cá hồi, xúc xích cá hồi, chả cá hồi.

Anh Nguyễn Thế Hải, chủ một trang trại nuôi cá hồi ở Sa Pa (Lào Cai) cho biết, 2 năm nay, nhà anh đã chuyển đổi sang mô hình chế biến cá hồi thành phẩm. Lý do là bởi từ khi dịch Covid-19 bùng phát, nhiều nhà hàng, quán ăn đóng cửa, đồng nghĩa với việc, lượng tiêu thụ cá hồi Sa Pa bị chững lại. Không những thế, giá cá hồi tươi bán tại các trang trại liên tục giảm. Ngày trước, một cân cá hồi tươi, ngon tại trại có giá 220.000 - 250.000 đồng/kg giờ chỉ còn 140.000 - 170.000 đồng/kg.

"Trung bình mỗi năm, nhà tôi xuất ra thị trường 30-40 tấn cá hồi, đó là chưa kể số cá mà các trang trại nuôi thuê cho nhà tôi. Nhưng từ khi dịch Covid-19 ập đến, do nguồn cầu giảm mạnh, tôi cũng đã giảm lượng cá nuôi và điều chỉnh lại mô hình kinh doanh cho phù hợp. Trong đó, tôi chuyển từ việc cung cấp cá hồi tươi sang thành chế biến các sản phẩm", anh Hải thông tin. 

Cá hồi Sa Pa thoát ế nhờ độc chiêu biến hóa không ngờ của chủ trại - 1

Sản phẩm xúc xích cá hồi.

Theo anh Hải, việc chuyển đổi mô hình sẽ khiến giá cá hồi Sa Pa không bị ảnh hưởng hay chịu tác động quá lớn từ thị trường. Đặc biệt là các hộ chăn nuôi cá vẫn có lãi và giữ được giá cá trong ngưỡng có thể chấp nhận.

"Ngay sau đợt dịch đầu tiên, tôi đã bàn với vợ bỏ ra 3 tỷ đồng nhập các loại máy móc về để chế biến cá hồi chuyên sâu. Các sản phẩm chủ đạo là xúc xích, ruốc, giò chả, cá hồi hun khói. Tất cả được đóng gói, hút chân không theo quy chuẩn và xuất bán như các loại thực phẩm thông thường", anh Hải cho biết

Nhờ đó mà mỗi tháng, trang trại của anh Hải tiêu thụ từ 2 - 3 tấn sản phẩm cá hồi Sa Pa và thu lãi khủng. Không những thế, thị trường của mặt hàng này ngày càng được mở rộng. Nếu như trước, cá hồi tươi chỉ được tiêu thụ ở các nhà hàng, khách sạn, chợ hải sản thì nay sản phẩm từ cá hồi có thể đi vào siêu thị, tiệm tạp hóa, chợ mạng và nhiều kênh phân phối.

Cá hồi Sa Pa thoát ế nhờ độc chiêu biến hóa không ngờ của chủ trại - 2

Ruốc làm từ cá hồi.

Tương tự, chị Phạm Thị Mai - chủ một trang trại nuôi cá hồi ở Sa Pa (Lào Cai) -  thông tin, các sản phẩm từ cá hồi của nhà chị bán rất chạy, thậm chí còn liên tục cháy hàng. Gần một tháng nay, nhà chị còn phải liên tục tuyển thêm nhân viên để làm thêm các công việc trong xưởng.

"Các sản phẩm từ cá hồi của nhà tôi bây giờ cung cấp từ Bắc vào Nam, ở đâu có nhu cầu là xưởng sẵn sàng cung cấp. Các sản phẩm được đóng gói, vận chuyển đến tận tay khách hàng thông qua các kênh phân phối hoặc trang bán hàng online. Hiện nay, nhà tôi có giò chả, xúc xích, ruốc và thịt hun khói cá hồi với giá dao động từ 350.000 - 800.000 đồng/kg", chị Mai cho hay.

Nhờ chế biến cá hồi thành sản phẩm nên các hộ nuôi không chỉ giải quyết tốt khâu tiêu thụ mà còn thu mua cá cho những nông dân với giá cao hơn so với thương lái.

"Tôi vẫn thu mua tại ao nuôi cho người dân từ 160.000 - 170.000 đồng/kg cá hồi. Nếu hàng đạt chuẩn, đúng yêu cầu, có bao nhiêu tôi thu mua hết vì xưởng cũng cần nguyên liệu để sản xuất", chị Mai chia sẻ.

Cá hồi Sa Pa thoát ế nhờ độc chiêu biến hóa không ngờ của chủ trại - 3

Thay vì bán cả con như trước kia, cá hồi được người dân cắt khúc, chia nhỏ.

Ngoài ra, chị Mai cũng tận dụng các phần thừa của cá như xương, đầu, mảnh vụ để gom bán cho các tiểu thương. "Thay vì bán cả con như ngày trước, giờ tôi sẽ cắt khúc, phi lê ra từng khúc nhỏ rồi đóng túi, hút chân không và chuyển cho khách. Với cách làm này, mọi người ai cũng được ăn cá hồi với mức giá hợp lý hơn", chị Mai lý giải và ước tính mỗi tuần đều tiêu thụ hết 2-3 tấn cá hồi, bao gồm cả cá mua từ các trang trại trong vùng.

Còn anh Tuấn, một người nuôi cá hồi ở Sa Pa cho biết, từ khi dịch bệnh bùng phát, nhà anh đã giảm số lượng cá nuôi xuống còn một nửa so với mọi năm. Năm nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh, các xe lên Sa Pa thu mua cá ít nên anh sẽ tập trung gom, tuyển hàng chất lượng bán với số lượng lớn thay vì bán lẻ. Còn đối với "khách ruột", khách lấy hàng với số lượng lớn và ở xa như Hà Nội, anh sẽ thuê xe chuyên dụng chở cá tới tận nơi, đảm bảo nguồn cung thường xuyên cho khách.

(Theo Dân Trí) 

Cá hồi liên tục giảm giá, người nuôi lâm cảnh nợ nần

Cá hồi liên tục giảm giá, người nuôi lâm cảnh nợ nần

Covid-19 khiến du lịch Sa Pa gần như đóng băng, tác động mạnh đến thị trường nói chung và mặt hàng cá hồi nói riêng, khiến giá cá hồi liên tục giảm, người nuôi lỗ nặng.

tin nổi bật

Giá xăng có thể giảm lần thứ 6: Ngóng tin vui tiếp

Do giá dầu thế giới vẫn đang ở mức thấp, giá xăng nhập cũng hạ nhiệt nên giá xăng, dầu trong nước ở kỳ điều hành tới được dự báo vẫn có cơ hội giảm tiếp.

Hối hận vì quảng cáo dự án tiền số 'lùa gà'

Tình trạng các KOL trong lĩnh vực crypto nhận hợp đồng quảng cáo dự án lừa đảo khiến nhiều người dùng rơi vào cảnh phá sản.

Nhiều loại hải sản giảm giá

Không chỉ tôm, cua trong đất liền mà nhiều loại hải sản ở các đảo vùng biển Tây Nam cũng giảm giá. Các quán ăn, nhà hàng cho biết gần cuối mùa hè, khách đi du lịch thưa dần.

Johnson & Johnson dừng bán phấn rôm trẻ em có bột talc trên toàn cầu

Hãng Johnson & Johnson thông báo sẽ ngừng bán phấn rôm trẻ em Baby Powder sử dụng bột talc trên toàn cầu vào năm 2023 sau khi có hàng nghìn đơn kiện của người tiêu dùng vì vấn đề an toàn.

HMH Việt Nam mở showroom thiết bị nhà bếp ở TP.HCM

Với 12 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực nhập khẩu và phân phối các thiết bị đồ gia dụng của Bosch tại Việt Nam, Công ty Cổ phần thương mại HMH Việt Nam tiếp tục khai trương showroom mới tại 233-235 Nguyễn Thị Thập, quận 7, TP.HCM.

Người giàu Trung Quốc không mua túi ‘made in China’

Bất chấp nỗ lực quảng bá của các thương hiệu nội địa Trung Quốc, khách hàng trung lưu có thể tiếp tục mua hàng hiệu phương Tây vì khao khát trở thành “công dân toàn cầu”.

Liên tiếp đề xuất nâng trần giá vé máy bay nội địa

Thị trường đã phục hồi nhưng doanh thu lại không tăng tương ứng, các hãng hàng không vẫn bị lỗ. Đây là lý do mà Hiệp hội Doanh nghiệp hàng không Việt Nam đề xuất Chính phủ nghiên cứu và điều chỉnh khung giá trần nội địa cho các hãng hàng không.

Bí quyết chinh phục khách hàng của gia dụng nhựa Megahome

Đặt cảm xúc của khách hàng lên hàng đầu, hướng đến những buổi làm việc nhà vui vẻ tràn đầy năng lượng, là kim chỉ nam giúp thương hiệu Megahome chinh phục gần 10 triệu gia đình sau gần một thập kỉ phát triển tại thị trường Việt Nam.

“Táo hoa hồng” ở miền Tây có tiền cũng khó mua

Trái lý miền Tây có vị rất thơm, còn có tên gọi là Rose Apple (táo hoa hồng) vì cắn vào là thấy vị hoa hồng trong đó.

Giường ngôi nhà GoldCat - nội thất độc lạ, trẻ nhỏ thích mê

Giường ngôi nhà GoldCat là sản phẩm nội thất cho trẻ em mang hơi thở tự nhiên vào phòng ngủ của bé. Không chỉ đơn giản hóa mẫu thiết kế, chiếc giường tối ưu hóa tính năng sử dụng, biến không gian ngủ của trẻ luôn an toàn, ấn tượng.

Lạ lùng dịch vụ gửi thú cưng đi... "nhà trẻ" sang chảnh ở Hà Nội

Mỗi tháng, vợ chồng chị Minh Hà chi từ 4-5 triệu đồng, gửi chú chó cưng tên Xe Đạp đến "nhà trẻ".

Loại hạt “cho không ai lấy” lại có giá đắt đỏ khi lên kệ siêu thị nước ngoài

Loại hạt này có thể luộc hoặc rang, nhưng chưa bao giờ được bày bán ở chợ. Mọi người thường bỏ đi dù đang mùa nhưng không ngờ lên kệ siêu thị nước ngoài lại có giá đắt đỏ.

Đại gia Việt ồ ạt mở cửa hàng bán lẻ

Thị trường bán lẻ tại Việt Nam hiện được định giá khoảng 170 tỉ USD với dự báo tăng trưởng 10% trong vòng năm năm tới.

Hàng trăm lồng nuôi tôm hùm, cá biển bị chết

Hàng trăm lồng nuôi tôm hùm, cá biển ở phường Xuân Yên, Thị xã Sông Cầu (Phú Yên) bị chết đột ngột vì thiếu oxy, ngạt khí độc do tác động từ bão số 2.

Hàng loạt cây sầu riêng đang cho thu hoạch bị cưa hạ

Hàng chục cây sầu riêng đang cho thu hoạch của một gia đình ở huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng bị kẻ xấu nhẫn tâm cưa hạ ngổn ngang, thiệt hại nặng nề.