Với xuất phát điểm là ca sĩ dòng nhạc nhẹ, trên nền tảng là giảng viên thanh nhạc của Học viện Âm nhạc Huế, lại từng học Opera, có hơn 10 năm phụ trách mảng ca Huế và dân ca, nhạc cổ miền Trung trên làn sóng Đài TNVN, NSƯT Diệu Hương có những cơ hội thuận lợi để thể nghiệm, tìm ra sự “đối thoại” giữa dân ca Huế và nhạc đương đại. Chính vì thế cô đã tự tin ra mắt MV Tình em bến đợi kết hợp ca Huế và nhạc đương đại.  

NSƯT Diệu Hương.

NSƯT Diệu Hương chia sẻ, so với các thể loại âm nhạc khác như tuồng, chèo, cải lương... ca Huế khó nghe hơn vì nó thuộc loại nhạc cung đình, là thể loại âm nhạc bác học, xưa chỉ được hát trong cung Vua, phủ Chúa. Trong một quãng thời gian dài, cô luôn đau đáu, làm sao để phát triển ca Huế, để ca Huế đến gần hơn với khán giả và cô đã thử nghiệm, cuối cùng tìm ra cách kết hợp ca Huế với âm nhạc hiện đại.

Việc kết hợp âm nhạc dân gian như  xẩm, chèo, quan họ Bắc Ninh… với âm nhạc đương đại nhiều nghệ sĩ trong nước đã từng làm. Tuy nhiên, NSƯT Diệu Hương là nghệ sĩ duy nhất cho tới thời điểm này hát ca Huế kết hợp với nhạc điện tử.

NSƯT Diệu Hương tự mình biên soạn và hướng dẫn phần hòa âm phối khí để làm sao không bị “vênh”. Điều đặc biệt ở bản mash up này ở chỗ, cô vẫn lấy âm nhạc dân tộc làm gốc, vẫn là đàn tranh, sáo, nhị, là văn bản cổ nhưng thêm vào những hòa thanh, biến tấu thành một bản world music khiến người nghe dễ hấp thu, dễ cảm nhận hơn.

Phần hình ảnh cũng được nữ ca sĩ đầu tư đầy tâm huyết với những cảnh quay đẹp mộng mơ ở đình Chèm với gốc đa, bến nước, sân đình… Diệu Hương tiết lộ, Tình em bến đợi là MV cuối cùng quay ở đình Chèm trước khi cây đa cổ bị chặt hạ. Nữ ca sĩ cảm thấy rất may mắn vì đã lưu giữ lại được những hình ảnh rất đẹp của gốc đa - biểu tưởng và là một phần lịch sử của đình Chèm trong MV.

Từ năm 2011, NSƯT Diệu Hương là người duy nhất phụ trách mảng ca Huế và dân ca, nhạc cổ miền Trung trên sóng Đài TNVN. Tiếng hát của chị dần lan xa, chinh phục được các khán thính giả qua nhiều điệu hát kinh điển như Cổ bản, Lý tử vi, Phẩm tuyết... Nhiều người còn nhầm tưởng, Diệu Hương là người xứ Huế bởi giọng hát quá đỗi ngọt ngào ấy nhưng thực ra chị là người con của Quảng Trị.

Tháng 5/2012, Diệu Hương được Nhà nước phong tặng danh hiệu NSƯT vì sự nghiệp phát triển nghệ thuật dân tộc, đặc biệt trong việc giữ gìn và quảng bá ca Huế.

Tình Lê