
TIN BÀI KHÁC
Tận cùng nỗi đau bất hạnh
Cần trang bị phao cứu sinh cho ngư dân trên biển
Tình lá Diêu bông
Tình qua đường đau đớn...
Ở công sở, sợ sếp “dê”
Nhà thầu trong nước cần được “cứu”
Cần trang bị phao cứu sinh cho ngư dân trên biển
Tình lá Diêu bông
Tình qua đường đau đớn...
Ở công sở, sợ sếp “dê”
Nhà thầu trong nước cần được “cứu”
Dòng nhạc mới hay đòn bẩy nổi tiếng?
Năm 2005, khi ca sĩ Minh Thuận phát hành album Chiếc bóng ám chỉ thế giới đồng tính, nhiều người e dè không học theo vì sợ bị dư luận nghi ngờ giới tính.
Nhưng sau sự kiện nhạc sĩ Thái Thịnh công bố giới tính thật của mình trên Vietnamnet, cùng với đó là sự táo bạo của ông hoàng nhạc Việt Đàm Vĩnh Hưng khi dám thể hiện ca khúc Tình tuyệt vọng của nhạc sĩ này, đề tài đồng tính đã không còn là mảnh đất âm u khiến người ta e ngại nữa.
Tiếp đó, Đàm Vĩnh Hưng đã đưa chuyện tình đồng giới “Hạnh phúc cuối” vào album “Nửa vầng trăng”, còn album Giải thoát lấy cảm hứng trọn vẹn từ bộ phim Broke back Moutain - nói về cuộc đời và mối tình sâu nặng của hai chàng đồng tính và được đón nhận một cách nồng nhiệt, đĩa “hot” và bán rất chạy.
Theo chân chàng ca sĩ họ Đàm, nhiều ca sĩ trẻ hiện nay cũng đang bám vào những ca khúc đồng tính để hi vọng nổi tiếng.
Ngay khi tuyên bố về giới tính thật của mình, đồng thời tung “hit” Tìm lại chính tôi, ca sĩ trẻ Thiên Đăng đã trở nên nổi “như cồn” trong cộng đồng mạng. Còn Bảo Thy, cô hot girl bước ra từ thế giới mạng sau những bài hát tuổi teen cũng thử sức qua ca khúc Ngày buồn nhất về nỗi niềm người con gái "yêu nhầm" người đồng tính. Đề tài lạ này cũng giúp tên tuổi cô nổi hơn.
![]() |
Bìa album "Chiếc bóng" của ca sĩ Minh Thuận |
Tháng 8 vừa qua, ca sĩ Duy Uyên, thành viên cũ nhóm nhạc Mắt Ngọc sau loạt ảnh bán nude ầm ĩ trên mạng đã tung một clip về đề tài đồng tính.
Nhiều người nghi ngờ đây là một chiêu PR của Duy Uyên, muốn vớt vát lại chút danh tiếng dù cô đã lấy chồng và sinh sống ở nước ngoài.
Mới đây nhất, ca sĩ Kỳ Anh Trang, top 16 cuộc thi Sao mai điểm hẹn 2010 cũng đánh dấu sự nghiệp của mình bằng clip “Nỗi buồn em mang” về tình yêu đồng tính nữ. Đây là bài hát cô tự sáng tác và cũng tự mình diễn cảnh hôn đồng tính, gây sốc cho nhiều người xem.
Không thể phủ nhận về sự tồn tại của dòng nhạc đồng tính trong nền âm nhạc Việt Nam, dù đối tượng của nó “đặc biệt” hơn và có thể chiếm số lượng ít hơn. Nhưng nó sẽ tạo ra một khuynh hướng hay chỉ là trào lưu tức thời, một đòn bẩy hòng kiếm tìm sự nổi tiếng ở nhiều ca sĩ trẻ? Khi một ca khúc đồng tính mới xuất hiện thì như một điều “tất lẽ dĩ ngẫu”, ca sĩ sẽ xuất hiện trên báo với những nghi ngờ giới tính hay những phát ngôn ỡm ờ, lấp lửng gây khó chịu.
Đồng tính cũng là một đề tài bình thường như bao đề tài âm nhạc khác nhưng lại bị coi là “nhạy cảm” và trở thành chiêu gây sốc mới trong làng nhạc Việt.
Cần cái tâm chia sẻ thực sự
Nhiều người đồng tính chia sẻ trên các diễn đàn mạng rằng những sáng tác về thế giới thứ 3 hiện nay chưa phản ánh chân thực cuộc sống của họ mà chỉ là cái nhìn lướt qua hoặc dựa trên cảm hứng nhất thời, có phần bi lụy. Có rất nhiều những câu chuyện bình dị, trong sáng… trong thế giới thứ 3 chưa được khai thác hết.
Trong số những ca khúc về đồng tính, không phải bài hát nào cũng được những người nghe chấp nhận. Hầu hết những bài hát này đều thể hiện tâm trạng tuyệt vọng, cảm xúc đau khổ, đại loại như: “Số kiếp nay đành mang duyên ái ân phũ phàng, Lạy trời cao xin hãy mong kiếp sau cho tôi một trái tim bình thường” (Trái tim không bình thường), hay “Anh chỉ xem em giống như bạn thân lúc vui buồn có nhau. Anh chỉ xem em giống như em gái, chứ chưa hề yêu em…Em là ai và anh là ai …Anh là anh, còn em là em, sao em ép anh phải yêu e. Sao em ép anh phải yêu") và còn nhiều ca từ than trách, không có nội dung trong một số bài hát như Kiếp đàn ông thân xác đàn bà, Tình bóng, Tình trai, Bất ngờ anh yêu người cùng phái…
Những bài hát có nội dung than thân trách phận, ai oán, không thuyết phục được người nghe mà trái lại còn làm tăng thêm khoảng cách với những người đồng tính.
![]() |
Hãy nhìn thế giới thứ ba bằng đôi mắt cảm thông với họ... (ảnh minh họa/ Nguồn: Xã luận) |
Đề tài đồng tính vốn rất khó thể hiện, cần cả cái tâm rất tế nhị của người sáng tác và người hát. Điều quan trọng là phải chuyển tải được những thông điệp giàu tính nhân văn, khơi gợi những cảm xúc tốt đẹp, tích cực trong lòng người tiếp nhận.
Các ca khúc của nhạc sĩ Thái Thịnh luôn được chào đón nồng nhiệt, luôn được nghe nhiều nhất trên các diễn đàn âm nhạc, đặc biệt trên các forum của “thế giới thứ 3”. Không chỉ bởi ông là người trong cuộc mà còn bởi những sáng tác đồng cảm thực sự với họ. Ca khúc “Ước mơ trong đời” của nhạc sĩ Đức Trí dù ban đầu không thuộc đề tài này nhưng vẫn trở thành câu hát cửa miệng của nhiều người đồng tính bởi bài hát có thể chia sẻ tâm trạng với họ, dù là điều rất vô tình.
Ca sĩ Kỳ Anh Trang sau năm lần bảy lượt “đặt hàng” nhưng vẫn không có nhạc sĩ nào nhận viết. Cuối cùng cô đã tự mình viết bài hát “Nỗi buồn em mang”. Theo Kỳ Anh Trang, cô không quan tâm đến chuyện người khác nghĩ cô ra sao, quan trọng đây là món quà mà từ lâu cô muốn dành tặng những người bạn “đặc biệt” của mình.
Đề tài đồng tính - trào lưu hay một dòng nhạc mới, điều này chắc chưa ai phân định được rạch ròi. Song chỉ biết rằng, người nhạc sĩ - nghệ sĩ càng cần phải có trách nhiệm hơn đối với những ca khúc thuộc đề tài nhạy cảm này.
Kiều Anh