Cả làng cùng nhau đổi đời làm nghề Youtuber cho dễ kiếm tiền

Ngôi làng nhỏ được mệnh danh là "làng Youtube của Ấn Độ" bởi có tới một phần ba người dân địa phương đã bỏ việc để chuyển sang làm Youtuber, sáng tạo nội dung trên mạng và kiếm tiền.

Sáng tạo nội dung video trực tuyến đang phổ biến hơn bao giờ hết. Không có gì lạ khi hàng triệu người trên khắp thế giới đang nỗ lực xây dựng sự nghiệp với tư cách là người tạo video, nhưng không nơi nào tập trung đông như Tulsi, ngôi làng nhỏ ở thành phố Raipur thuộc bang Chhattisgarh, Ấn Độ.

Với dân số chỉ khoảng 3.000 đến 4.000 người, nhưng một phần ba người dân địa phương đã bỏ việc, chuyển sang kiếm tiền bằng cách sản xuất các video và đăng tải lên kênh Youtube cá nhân của mình. 

Cả làng cùng nhau đổi đời làm nghề Youtuber cho dễ kiếm tiền - 1
Ngôi làng nhỏ bình yên ở Ấn Độ hiện đang trở thành "làng Youtube" (Ảnh: Agoda).

Câu chuyện về "làng Youtube" được khơi nguồn cảm hứng từ Gyanendra Shukla và Jai Verma. Cả hai được ví như "viên gạch đời đầu" khởi xướng ra xu hướng trở thành các Youtuber ở làng Tulsi. Vốn là kỹ sư mạng và giáo viên, nhưng Shukla và Verma lại bỏ việc để sản xuất các video.

Sau một thời gian nỗ lực gây dựng, cả hai bắt đầu kiếm được số tiền không nhỏ từ các video trên kênh cá nhân. "Tiếng lành đồn xa", chẳng bao lâu câu chuyện đã lan truyền khắp làng, để rồi đến nay người người nhà nhà cùng đổ xô đi làm Youtuber.

Được biết, các video do người dân Tulsi sáng tạo nên không chỉ đơn thuần mang tính giải trí, còn mở rộng ở nhiều lĩnh vực như giáo dục, tư vấn, thậm chí cả đua xe. Mỗi người tự gây dựng kênh riêng của mình dựa theo thế mạnh bản thân.

Đến nay, nhà sáng tạo nội dung nhỏ tuổi nhất trong làng chỉ vừa tròn 15 tuổi. Trong khi đó, một cụ bà 85 tuổi lại giữ danh hiệu "Youtuber già nhất làng".

Anh Chetan Nayak, một YouTuber trong làng, cho biết: "Bạn có thể thấy người dân ở mọi lứa tuổi trong làng đều đang trở thành những nghệ sĩ trên mạng xã hội".

Cả làng cùng nhau đổi đời làm nghề Youtuber cho dễ kiếm tiền - 2
Các "nghệ sĩ" tự dàn dựng kịch bản, tự quay video (Ảnh: Times).

Hiện khoảng 1.000 Youtuber ở Tulsi đã gây dựng 40 kênh riêng, kiếm thu nhập khá hơn nhiều so với nghề cũ trước kia. Thậm chí, có nhà sáng tạo nội dung nhận mức thu nhập cao gấp 3 lần so với công việc trước đó.

Anh Gyanendra Shukla, một trong những Youtuber đầu tiên trong làng, cho biết từng là một kỹ sư mạng, nhưng đến nay chuyển nghề" và có thù lao tốt hơn. Nếu như trước kia mọi người còn ngại ngần khi sáng tạo các nội dung trên Youtube và không tự tin "biểu diễn" để quay video, thì đến nay mọi việc đã khác hẳn.

Theo nhận định của anh, điều quan trọng hơn nữa, nhờ việc sáng tạo nội dung, nhiều phụ nữ trong làng được hoàn nhập vào thế giới thay vì không được phép rời khỏi nhà như trước kia.

Được biết, đây không phải là ngôi làng duy nhất "đổi đời" nhờ sáng tạo nội dung trên mạng xã hội. Một ngôi làng nghèo hẻo lánh khác ở Indonesia cũng "thay da đổi thịt" nhờ hàng loạt video thu hút cả triệu lượt xem. Đó là Kasegeran, một ngôi làng hẻo lánh trên đảo Java, Indonesia.

Làng Kasegeran từng là một trong những nơi nghèo nhất ở "xứ sở vạn đảo". Thậm chí hầu hết người dân Indonesia phải tìm kiếm vất vả mới thấy trên bản đồ.

Một trong những cá nhân thành công nhất trong việc kiếm tiền nhờ Youtube phải kể tới anh Siswanto, từng là một thợ máy nghèo. Cách đây vài năm, người đàn ông này rất chật vật duy trì hoạt động kinh doanh tại tiệm sửa xe máy của mình. Vất vả là vậy nhưng cuộc sống khốn khó vẫn hoàn khốn khó.

Cả làng cùng nhau đổi đời làm nghề Youtuber cho dễ kiếm tiền - 3
Mỗi tháng những người sản xuất video như anh Siswanto có thể kiếm hàng trăm triệu đồng (Ảnh: News).

Tình cờ một lần, anh xem chương trình truyền hình về người có tầm ảnh hưởng ở Indonesia kiếm rất nhiều tiền nhờ sáng tạo các video trực tuyến. Thấy vậy, anh cũng mày mò làm thử các đoạn clip ngắn. Nhưng những video đầu tiên gần như không có người xem khiến anh định dừng lại.

Một ngày nọ, khi đang vật lộn sửa một chiếc xe máy đắt tiền của khách, anh vừa quay video, vừa thử chia sẻ trực tuyến để nhờ cộng đồng mạng hỗ trợ. Chẳng ai ngờ được, từ sự khởi đầu không mấy thuận lợi, chỉ vài năm sau, Siswanto đã xây dựng cho mình trang Youtube riêng với hơn 2 triệu người theo dõi.

Công việc như "hái ra tiền" khiến anh bất ngờ. Người đàn ông này không ngần ngại tiết lộ mỗi tháng mang về khoảng 150 triệu rupiah (hơn 230 triệu đồng).

Con số quá lớn so với mức thu nhập tại đây khiến nhiều người trong làng bắt đầu xì xào bàn tán. Để dập tắt những lời đồn đoán, anh quyết định tổ chức một buổi họp gặp mặt người dân trong hội trường lớn của làng và giải thích về công việc của mình trên Youtube.

Đến nay, hàng chục người làng đã mày mò tự tạo dựng kênh riêng của mình. Nhờ số tiền khấm khá kiếm được giúp nhiều người dân trong làng "đổi đời" và chuyển hướng kiếm tiền mới mà không cần đi làm thuê nữa.

"Từ một ngôi làng nghèo khó, đến nay, chúng tôi có thể cạnh tranh với các địa phương khác. Đây cũng là cảm hứng cho các thanh niên. Họ không dùng điện thoại vào việc vô ích nữa mà kiếm tiền từ chúng", trưởng làng Saifuddin tự hào chia sẻ.

(Theo Dân Trí)

tin nổi bật

Ly kỳ nhập khẩu chó cảnh, người chơi có thể mất trắng hàng trăm triệu đồng

Mặc dù đã nhiều lần nhập khẩu chó cảnh từ châu Âu về Việt Nam, nhưng lần nào Trung cũng lo lắng bởi nếu vật nuôi chết, anh có thể mất hàng trăm triệu đồng.

Đặc sản Việt gần 1 triệu tấn, sang Mỹ có giá 900 nghìn đồng/quả

Tại thị trường nội địa, một trái bưởi da xanh có giá từ 23.000-45.000 đồng. Nhưng sang đến Mỹ, loại đặc sản này được bán với giá đắt nhất 535.000 đồng/kg, tức hơn 900.000 đồng/quả.

Ký nghị định thư với Trung Quốc, xuất khẩu sầu riêng tăng kỷ lục

Sau khi ký nghị định thư với Trung Quốc, xuất khẩu sầu riêng của nước ta tăng kỷ lục 294% trong tháng 10/2022. Giá loại quả này cũng tăng gấp 3 lần, giúp nông dân có thu nhập cao.

Hải quan và cảnh sát kinh tế bắt giữ lô thuốc lá lậu 10,5 tỷ đồng

Cơ quan Hải quan và cảnh sát kinh tế tại TP.HCM vừa thông tin việc bắt giữ lô thuốc lá lậu có giá trị khoảng 10,5 tỷ đồng.

Cà chua giá rẻ bất ngờ, vé máy bay Tết cao ngất ngưởng

Cà chua vài tháng trước từng đắt hơn một số loại hoa quả nhập khẩu nhưng giờ bất ngờ rớt giá xuống dưới 10.000 đồng/kg.

Bưởi Diễn bất ngờ được mùa, nông dân khấp khởi có Tết ấm

Bưởi Diễn năm nay được mùa, được cả về số lẫn chất lượng. Thế nên, tuy chưa chín rộ nhưng người dân trồng giống bưởi Diễn háo hức vì sẽ có tiền sắm Tết. Tiểu thương lùng sục thu gom.

Nghề lạ ở Việt Nam: Vá áo mưa rách

Nghề vá áo mưa nghe xa lạ với cuộc sống hiện đại. Nhưng công việc này từng một thời rất thịnh vượng.

Cát Vạn Lợi sản xuất băng đồng thoát sét tiếp địa đạt chuẩn IEC 62561

Nhà máy Cát Vạn Lợi chuyên sản xuất, cung cấp trọn bộ hệ thống chống sét tiếp địa - băng đồng thoát sét 3x25mm đạt chuẩn quốc tế IEC 62561, được các nhà thầu cơ điện lắp đặt ở công trình tại Việt Nam.

Hộp quà Tết tràn ngập bò Kobe, giá hàng chục triệu đồng

Trên thị trường Tết Quý Mão 2023, thịt bò Kobe Nhật Bản xuất hiện tràn ngập trong các hộp quà tặng, loại thượng hạng giá tới hàng chục triệu đồng một hộp.

Chăn nuôi 'có đạo đức', xu thế lạ trong chế biến thực phẩm Việt Nam

Ngoài các tiêu chuẩn về vệ sinh, giờ đây, chăn nuôi động vật cũng cần tuân thủ các nguyên tắc đạo đức. Ngành chế biến thực phẩm đang đặt ra chuẩn cao hơn cho nguyên liệu.

Đề xuất phạt cả người mua hàng giả, hàng nhái

Hàng giả, hàng nhái, hàng vi phạm sở hữu bày bán quá nhiều trên các sàn thương mại điện tử như Lazada hay Shopee... Có ý kiến cho rằng, cần phạt cả người dân cố tình mua hàng giả.

USAID tổ chức hội thảo về ứng dụng và phát triển hydrogen

Sáng 1/12, cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ (USAID) hợp tác Tổng lãnh sự quán Mỹ tại TP.HCM và Sở Công Thương tổ chức hội thảo "Hydrogen - ứng dụng, công nghệ và phát triển”.

BV Group - 4 năm liên tiếp vào Top 100 Doanh nghiệp bền vững

Ngày 1/12/2022 Tập đoàn Bách Việt (BV Group) lần thứ 4 liên tiếp được vinh danh Top 100 Doanh nghiệp bền vững.

Ngành thức ăn chăn nuôi và các ‘biến số’ từ thị trường thế giới

Để phục vụ nhu cầu tăng trước dịp Tết Nguyên đán, các DN chăn nuôi đang tích cực tái đàn. Thông thường, đầu ra không phải là vấn đề lớn trong giai đoạn này mà giá nhập khẩu nguyên liệu, chiếm 60 - 70% chi phí sản xuất thức ăn mới là mối lo ngại.

Bán tài sản, giám đốc lo lương thưởng Tết cho nhân viên

Doanh thu bán hàng chậm, dòng tiền gặp khó nên chủ nhiều doanh nghiệp đang xoay xở, trả lương, thưởng Tết Nguyên đán cho người lao động.