Cho đến hiện tại, hơn 100 ca nhiễm hoặc nghi nhiễm bệnh đậu mùa khỉ đã được ghi nhận ở ít nhất 9 quốc gia châu Âu gồm Bỉ, Pháp, Đức, Italia, Hà Lan, Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha, Thụy Điển và Anh. Nhà chức trách y tế ở Mỹ, Canada và Australia cũng thông báo xuất hiện các ca bệnh tương tự ở đất nước họ.

Bệnh đậu mùa khỉ với các nút sần đặc trưng từng rất hiếm gặp ở bên ngoài châu Phi. Ảnh: The Argus

Theo Reuters, chỉ trong ngày 20/5, Tây Ban Nha báo cáo 24 ca mắc mới, chủ yếu ở khu vực Madrid, nơi chính quyền địa phương đã cho đóng cửa một phòng tắm hơi có liên quan đến hầu hết các trường hợp nhiễm bệnh.

Một bệnh viện ở Israel đang điều trị cho một người đàn ông khoảng 30 tuổi, có các triệu chứng phù hợp với bệnh đậu mùa khỉ sau khi trở về từ Tây Âu.

Các chuyên gia y tế cho biết, bệnh đậu mùa khỉ là một bệnh do virus gây ra, được phát hiện đầu tiên ở khỉ. Virus gây bệnh sống trong cơ thể động vật, bao gồm cả động vật linh trưởng và động vật gặm nhấm, nhưng đôi khi nó có thể lan truyền từ động vật sang người, chủ yếu qua tiếp xúc với các giọt bắn đường hô hấp hoặc vết thương hoặc dịch cơ thể của ca bệnh. 

Virus đậu mùa khỉ có cùng họ với virus gây bệnh đậu mùa phổ biến lâu nay ở người, nhưng nhẹ hơn và không dễ lây lan giữa người với người, trang Live Science đưa tin trước đó. Bệnh đậu mùa khỉ thường nhẹ, đặc trưng bởi các triệu chứng sốt và phát ban sần sùi. 

Do hầu hết ca mắc ở người lâu nay chỉ xảy ra ở những vùng xa xôi của Trung và Tây Phi, hiếm khi vượt ra ngoài lãnh thổ lục địa đen nên sự xuất hiện của các ca bệnh mới ở châu Âu gây nhiều lo ngại.

"Đây là đợt bùng phát bệnh đậu mùa khỉ lớn nhất và lan rộng nhất từng thấy ở châu Âu", lãnh đạo lực lượng quân y Đức nói khi phát hiện trường hợp bệnh đầu tiên tại nước này ngày 20/5.

Các nhà khoa học hy vọng đợt bùng phát dịch hiện tại sẽ không tiến triển thành đại dịch như Covid-19, vì virus gây bệnh không dễ phát tán như SARS-CoV-2. Theo một quan chức cấp cao Mỹ, bệnh đậu mùa khỉ chỉ gây nguy thấp đối với cộng đồng nói chung vào thời điểm này.

Tuấn Anh

>>> Đọc tin thế giới trên Vietnamnet