Trả lời câu hỏi từ hãng thông tấn Reuters về quá trình cộng tác với Ukraine trước và trong thời điểm xung đột với Nga, giới chức Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết đã hợp tác với các phòng thí nghiệm y tế công cộng Ukraine trong vài năm qua, để tăng cường các biện pháp ngăn chặn "việc cố ý hay vô tình phát tán mầm bệnh".

"Trong khuôn khổ hợp tác này, WHO đã cực lực khuyến nghị Bộ Y tế Ukraine và các cơ quan hữu trách khác tiêu hủy các mầm bệnh có nguy cơ cao để ngăn chặn bất kỳ sự cố lây lan nào có thể xảy ra", tuyên bố của WHO nêu rõ.

{keywords}
Ảnh minh họa: MWooten

Tuy nhiên, cơ quan này không tiết lộ thời điểm đưa ra khuyến nghị hoặc chi tiết cụ thể về những loại mầm bệnh hoặc chất độc đang được lưu trữ trong các phòng thí nghiệm của Ukraine. WHO cũng chưa phản hồi về việc liệu các khuyến nghị của họ có được tuân thủ hay không.

Chính phủ Ukraine và Đại sứ quán Ukraine ở Mỹ cũng chưa bình luận về thông tin này.

Các phòng thí nghiệm tại Ukraine đang trở thành tâm điểm của một cuộc chiến thông tin ngày càng lan rộng, kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt tại quốc gia này.

Hôm 9/3, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova đã nhắc lại cáo buộc rằng Mỹ đang vận hành một phòng thí nghiệm phục vụ tác chiến sinh học ở Ukraine. Bà Zakharova tuyên bố, các tài liệu mà lực lượng Nga thu thập được ở Ukraine đã cho thấy "một nỗ lực khẩn cấp nhằm xóa mọi bằng chứng về các chương trình sinh học quân sự" bằng cách tiêu hủy các mẫu thí nghiệm.

Mỹ và Ukraine nhiều lần bác bỏ các cáo buộc trên, đồng thời cho rằng Nga có thể lợi dụng điều này như một cái cớ để triển khai vũ khí hóa học hoặc sinh học của mình.

Dù vậy, tuyên bố từ WHO không nhắc tới vấn đề chiến tranh sinh học. Cơ quan này cho biết chỉ khuyến khích các bên hợp tác trong việc “tiêu hủy an toàn bất cứ mầm bệnh nào mà họ bắt gặp”.

Việt Anh

LHQ họp về nghi vấn chương trình vũ khí sinh học của Mỹ ở Ukraine

LHQ họp về nghi vấn chương trình vũ khí sinh học của Mỹ ở Ukraine

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (HĐBA) đã chấp nhận yêu cầu của Nga về tổ chức họp hôm nay, 11/3 để thảo luận nghi vấn Mỹ bảo trợ các chương trình vũ khí sinh học ở Ukraine.