Ông Nguyễn Văn Ðảm, Phó giám đốc Sở Nội vụ, đánh giá: “Nhìn chung, từ khi triển khai ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, các cơ quan, đơn vị đã phối hợp triển khai thực hiện, rà soát và cập nhật các trường thông tin, cơ bản đảm bảo. Các cơ quan, đơn vị đã nhập liệu đầy đủ 109 trường thông tin trên phần mềm, kiểm tra và khắc phục hồ sơ chưa đạt yêu cầu. Phấn đấu cuối năm đảm bảo đúng quy chuẩn “đúng - đủ - sạch - sống".

Tuy nhiên, việc cập nhật hồ sơ vẫn còn một số khó khăn nhất định. Trong đó, do trước đây một số đơn vị UBND cấp xã đã nhập hồ sơ đối tượng người hoạt động không chuyên trách, những đối tượng này không nằm trong đối tượng để đồng bộ (gồm 345 hồ sơ).

Trung tâm Dữ liệu tỉnh được cán bộ kiểm tra hệ thống và quản lý, theo dõi đảm bảo an toàn thông tin.

Mặt khác, trước đây hồ sơ CBCCVC nhập bằng số chứng minh Nhân dân, những hồ sơ này sau khi cập nhật lại thành căn cước công dân và đồng bộ về cổng của Bộ Nội vụ thì cập nhật thông tin của 1 người nhưng 2 hồ sơ khác nhau.

“Về vấn đề này, Sở Nội vụ đã tổng hợp danh sách và yêu cầu Tập đoàn Bưu chính viễn thông (VNPT Cà Mau) xoá các hồ sơ không đúng, hồ sơ trùng lắp trên cổng của Bộ Nội vụ, với tổng hồ sơ cần xoá là 818”, ông Ðảm cho biết thêm.

Ngoài ra, cũng theo ông Ðảm, việc bổ sung và làm sạch dữ liệu về CBCCVC còn một số khó khăn, vướng mắc như Bộ Nội vụ phân quyền cho tài khoản của Sở Nội vụ để xuất file chi tiết từ cổng của bộ bắt đầu từ ngày 25/10/2023, ảnh hưởng đến việc phối hợp triển khai cho các đơn vị trong quá trình nhập liệu.

Cổng của Bộ Nội vụ cũng chưa kết nối, cập nhật được trạng thái “Nghỉ việc, nghỉ hưu” trên phần mềm Quản lý hồ sơ CBCCVC của tỉnh. Khi xuất file tổng hợp chi tiết từ cổng, chưa có tính năng lọc ra các trạng thái như trên.

Do phải thực hiện theo quy chuẩn “đúng - đủ - sạch - sống” 109 trường thông tin của Bộ Nội vụ nên nhiều hồ sơ phải điều chỉnh, cập nhật lại đúng theo yêu cầu, mất nhiều thời gian để hoàn thiện một hồ sơ; CSDLQG về CBCCVC có thay đổi các điều kiện để đánh giá hồ sơ hợp lệ; việc mất kết nối phần mềm với CSDLQG về CBCCVC đôi lúc xảy ra, gây gián đoạn, ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện.

Một số lỗi khi đồng bộ (hệ thống cơ sở dữ liệu Bộ Nội vụ quá tải, lỗi cấu trúc định dạng không xác định, đôi lúc một số trường thông tin trên phần mềm của tỉnh thì có nhập, nhưng khi xuất ra file từ Bộ Nội vụ thì thiếu các trường thông tin đó...).

Vấn đề này, Sở Nội vụ phối hợp với Công ty Misa đã có phản ánh về Bộ Nội vụ, tuy nhiên những lỗi này vẫn chưa được xử lý triệt để, ảnh hưởng đến quá trình cập nhật thông tin của các đơn vị.

Bên cạnh đó, vẫn còn một vài cơ quan, đơn vị chưa quan tâm triển khai thực hiện, dẫn đến nhiều hồ sơ chưa rà soát, cập nhật các trường thông tin và đồng bộ với CSDLQG về CBCCVC đảm bảo “đúng - đủ - sạch - sống” theo quy định.

Toàn tỉnh hiện có 28.350 hồ sơ CBCCVC của 829 cơ quan, đơn vị trên phần mềm Quản lý hồ sơ CBCCVC của tỉnh đã được đồng bộ với CSDLQG về CBCCVC, đạt 100%. (Trong ảnh: Hồ sơ cán bộ, công chức Sở Tài chính đã được đồng bộ hồ sơ với CSDLQG về CBCCVC).

Ðể tiếp tục triển khai thực hiện tốt dữ liệu về CBCCVC, ông Ðảm kiến nghị, Bộ Nội vụ, Cổng dữ liệu của Bộ Nội vụ cần đồng bộ thông tin mới nhất khi có thay đổi từ đơn vị cơ sở, xem xét có chính sách hỗ trợ đối với CBCCVC thực hiện việc nhập liệu, quản lý hồ sơ CBCCVC.

UBND tỉnh giao Sở Nội vụ tiếp tục thực hiện việc quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì, nâng cấp phần mềm Quản lý hồ sơ CBCCVC tỉnh Cà Mau; phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan thực hiện việc rà soát, bổ sung, đồng bộ với CSDLQG về CBCCVC và kết nối, liên thông với CSDLQG về dân cư, bảo đảm an toàn, tiết kiệm, hiệu quả.

Có văn bản phê bình, nhắc nhở các cơ quan, đơn vị chưa thực hiện tốt việc cập nhật, bổ sung thông tin trên phần mềm Quản lý hồ sơ CBCCVC của tỉnh và đồng bộ với CSDLQG về CBCCVC.

Về vấn đề này, Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ban, ngành tỉnh, các tổ chức hội đặc thù cấp tỉnh, UBND các huyện, thành phố tiếp tục rà soát toàn bộ các trường thông tin, chỉnh sửa, bổ sung các trường thông tin chưa đúng, còn thiếu trong Cơ sở dữ liệu về CBCCVC của tỉnh đồng bộ với CSDLQG về CBCCVC đảm bảo “đúng - đủ - sạch - sống” theo quy định.

Sở Nội vụ tiếp tục theo dõi, hướng dẫn, đôn đốc, nhắc nhở các cơ quan, đơn vị cập nhật đầy đủ, chính xác các trường thông tin; kịp thời báo cáo, tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh xem xét, xử lý các trường hợp thực hiện chậm trễ (nếu có)./.

Theo Hồng Nhung (Báo Cà Mau)