Sau 10 năm thực hiện Nghị quyết 04 của Tỉnh ủy về xây dựng nông thôn mới, tỉnh Cà Mau đã đạt nhiều thành tựu to lớn làm thay đổi bộ mặt nông thôn. Đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng được cải thiện và nâng lên. An ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội được tăng cường và giữ vững.

Tỉnh Cà Mau quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiệu xây dựng nông thôn mới.

Để tiếp tục xây dựng nông thôn mới trong tình hình mới, hướng đến nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đã có công văn chỉ đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh; UBND các huyện, thành phố Cà Mau rà soát, tháo gỡ các khó khăn trong thực hiện nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới.

Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các sở, ngành, đơn vị có liên quan thuộc thành viên Hội đồng thẩm định chưa rà soát hoặc đã rà soát nhưng chưa phát hiện, cần rà soát bổ sung, khẩn trương rà soát các khó khăn trong thực hiện nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới, gửi về Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để tổng hợp, báo cáo, tham mưu đề xuất UBND tỉnh trước ngày 22/7/2023. Trong đó, lưu ý những vấn đề khó khăn thuộc thẩm quyền của sở, ngành, đơn vị, chủ động nghiên cứu, hướng dẫn, giải quyết theo thẩm quyền, quy định.

Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, hiện nay Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang tổ chức lấy ý kiến đóng góp dự thảo Quyết định sửa đổi, bổ sung Quyết định số 318/QĐ-TTg và Quyết định số 320/QĐ-TTg ngày 08/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ. Trong đó, có nội dung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thực hiện các Bộ tiêu chí nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025. 

Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành tỉnh, địa phương, đơn vị có liên quan theo dõi, cập nhật, nghiên cứu dự thảo Quyết định nêu trên, rà soát thật kỹ những vấn đề còn khó khăn, vướng mắc vượt thẩm quyền của tỉnh trong thực hiện các Bộ tiêu chí nông thôn mới trên địa bàn tỉnh. Kịp thời báo cáo, tham mưu đề xuất UBND tỉnh, để có ý kiến góp ý, đề xuất bộ, ngành Trung ương xem xét, đề xuất Thủ tướng Chính phủ quyết định sửa đổi, bổ sung, phù hợp với điều kiện thực tế của tỉnh.

Trong văn bản, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau cũng yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh; UBND các huyện, thành phố Cà Mau; đơn vị có liên quan phối hợp chặt chẽ với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thực hiện các nội dung nêu trên. Chủ động rà soát các vấn đề khó khăn, vướng mắc vượt thẩm quyền của tỉnh thuộc lĩnh vực phụ trách trong thực hiện các Bộ tiêu chí nông thôn mới, gửi về Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổng hợp, báo cáo, tham mưu đề xuất UBND tỉnh.  

Đồng thời, chịu trách nhiệm về kết quả rà soát; trường hợp rà soát không có khó khăn, vướng mắc hoặc thiếu sót, ảnh hưởng đến thực hiện nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh, thủ trưởng các sở, ngành, địa phương, đơn vị chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh.

Xuân Ngọc và nhóm PV, BTV