Cục Đường thủy nội địa Việt Nam cho biết, tàu cao tốc chở khách du lịch Phương Đông 05 trên tuyến Cửa Đại - Cù Lao Chàm được cấp chứng nhận đăng kiểm ngày 19/1/2022 và có thời hạn đến 19/1/2023.
Nội dung giấy chứng nhận đăng kiểm thể hiện phương tiện có lắp thiết bị nhận dạng tự động AIS ghi hành trình, tốc độ tàu chạy.
Tuy nhiên, trước và tại thời điểm xảy phương tiện trên bị tai nạn (chiều 26/2), hệ thống nhận thu phát dữ liệu tự động không nhận được dữ liệu của tàu này.
Công ty TNHHMTV Thông tin điện tử hàng hải Việt Nam (VISHIPEL) cho hay, thông tin cuối cùng về thiết bị AIS của tàu Phương Đông 05 được tiếp nhận là thời điểm 9h19 ngày 4/12/2020, từ đó đến nay hoàn toàn không có thông tin.
Tàu bị nạn ở Cửa Đại khiến 17 người thiệt mạng không truyền dữ liệu giám sát hành trình từ cuối 2020 |
Việc thiết bị AIS không hoạt động theo Cục Đường thủy là không đúng quy định. Bởi, Thông tư 17/2018 của Bộ GTVT quy định, chủ phương tiện và thuyền trưởng có trách nhiệm duy trì hoạt động của thiết bị AIS lắp đặt trên tàu thuyền theo chế độ 24/7 để truyền phát bản tin AIS theo đúng chức năng thiết kế của thiết bị…
"Thời điểm tai nạn, các phương tiện khác hoạt động chở khách trên tuyến Cửa Đại - Cù Lao Chàm đều có lưu dữ liệu hành trình, riêng tàu Phương Đông 05 không nhận được dữ liệu. Do thiết bị AIS không hoạt động nên về nguyên tắc không biết được tốc độ tàu chạy khi xảy ra tai nạn", đại diện Cục Đường thuỷ cho biết.
Thiết bị AIS hoạt động khi đi đăng kiểm
Điều đáng nói, dù thiết bị AIS truyền dữ liệu không hoạt động, nhưng ngày 19/1/2022 tàu Phương Đông 05 lại được cấp chứng nhận đăng kiểm.
Về vấn đề này, trao đổi với VietNamNet, đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, Cục Đăng kiểm đã kiểm tra, xác minh thông tin trên.
Theo đó, ngày 17/1/2022 (trước ngày cấp giấy chứng nhận đăng kiểm), hệ thống thông tin điện tử hàng hải ghi nhận thiết bị AIS phát truyền được dữ liệu đến hệ thống, cho thấy thiết bị AIS của phương tiện trên hoạt động bình thường tại thời điểm kiểm định.
"Tuy nhiên, sau đó người điều khiển phương tiện tắt đi, hay thiết bị hỏng thì hiện vẫn chưa biết được cụ thể", đại diện Cục Đăng kiểm thông tin.
Được biết, ngày 26/2 (ngày xảy ra tai nạn), Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Quảng Nam có bản tin cảnh báo thời tiết nguy hiểm trên biển của vùng biển từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi có gió Đông Bắc cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7.
Một lãnh đạo Cục Đường thuỷ cho biết, rõ ràng điều kiện thời tiết không phù hợp để tàu xuất bến, vượt quá giới hạn hoạt động của phương tiện, nhưng tàu vẫn được cơ quan quản lý bến cho hoạt động.
Không đảm bảo an toàn, không cho xuất bến Để bảo đảm trật tự ATGT đường thuỷ nội địa, ngăn ngừa không để xảy ra tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng như ở Quảng Nam vừa qua, Ủy ban ATGT quốc gia đề nghị Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh - Chủ tịch Uỷ ban ATGT quốc gia chỉ đạo các Bộ, ngành Trung ương và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương triển khai loạt giải pháp từ hệ thống pháp luật, quản lý, kết cấu hạ tầng đến tổ chức quan trắc chuyên dùng trong GTVT và cung cấp thông tin khí tượng thủy văn... Bộ GTVT chỉ đạo các cảng vụ đường thuỷ nội địa tăng cường kiểm tra việc thực hiện quy định của pháp luật về an toàn, an ninh và bảo vệ môi trường của phương tiện thủy nội địa. Kiên quyết không cho các phương tiện xuất bến khi phương tiện không bảo đảm điều kiện an toàn, an ninh và bảo vệ môi trường hoặc điều kiện thời tiết không đảm bảo. Gắn trách nhiệm của cảng vụ nếu xảy ra tai nạn đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến phương tiện thuỷ không đảm bảo an toàn, chở quá số người hoặc điều kiện thời tiết không đảm bảo khi xuất bến... Đặc biệt, các cơ quan chủ quản chỉ đạo lực lượng chức năng (Bộ đội biên phòng, cảnh sát biển, công an, thanh tra GTVT) tăng cường thanh tra, tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm hành vi vi phạm pháp luật về TTATGT đường thủy nội địa. |
Lý do thuyền trưởng tự ý tháo thiết bị 'rất quan trọng' vụ chìm ca nô 17 người chết
Công an Quảng Nam đã thu hồi lại thiết bị vô tuyến mà thuyền trưởng điều khiển ca nô gặp nạn ở biển Cửa Đại tự ý thao ra.
Vũ Điệp