Tháng 2 vừa qua, cà phê sữa đá Việt Nam vinh dự xếp hạng 2 trong danh sách 10 món cà phê ngon nhất thế giới trên chuyên trang ẩm thực Taste Atlas - được mệnh danh là “bản đồ ẩm thực thế giới”.
Người Việt lần đầu biết đến cà phê khi thức uống độc đáo này theo chân người Pháp du nhập vào Việt Nam từ những năm giữa thế kỷ XIX, sau đó được biến tấu theo một cách riêng bằng việc khuấy thêm chút sữa đặc, đợi đá tan rồi từ từ thưởng thức.
Đối với dân sành cà phê sữa Việt Nam “chính hiệu”, uống cà phê sữa không phải chỉ để tỉnh táo, hay vì vị đắng đắng ngọt ngọt khác biệt, mà cái thú của uống cà phê còn ở việc được thư thái ngắm nhìn từng giọt cà phê rơi từ phin xuống, hòa cùng dòng sữa đặc sánh quyện. Lời bài hát “Sài Gòn cà phê sữa đá, vẫn mãi như thế ai uống hay chưa?” như phản ánh một phần nào đó văn hóa uống cà phê mộc mạc, không thay đổi qua bao thế hệ nhưng vẫn đầy đủ dư vị của cuộc sống nhộn nhịp chốn thị thành.
Không phải ngẫu nhiên mà cà phê sữa đá Việt Nam được bình chọn hạng 2 thế giới, cao hơn cả latte hay capuchino, đơn giản là vì sự kết hợp hài hòa giữa các hương vị: đắng đắng chát chát của cà phê cùng vị ngọt thơm béo ngậy của sữa đặc giúp ly cà phê sữa đá chinh phục không chỉ của những vị khách ghiền cà phê mà còn nhiều thực khách khó tính khác trong và ngoài nước.
Khởi nguồn từ TP.HCM, ly cà phê sữa đá dần len lỏi khắp các quán cóc ven đường cho đến nhà hàng năm sao sang trọng trên khắp đất nước hình chữ S và vượt ra khỏi biên giới đến năm châu bốn bể, để rồi ngày nay bạn có thể đi bất kỳ đâu trên thế giới để thưởng thức thức uống đặc sản này.
Bên cạnh cà phê, không thể phủ nhận, bí quyết để tạo nên ly cà phê sữa đậm đà đầy quyến rũ chính là sữa đặc. Vì thế, lựa chọn loại sữa đặc nào phù hợp với cà phê giúp tạo hương vị độc đáo riêng của mỗi quán là tiêu chí hàng đầu mà các chủ quán và barista (chuyên gia pha chế) luôn để tâm và dày công tìm kiếm.
Sữa đặc Ngôi sao Phương Nam ra đời từ đầu thập niên 90, là thương hiệu sữa được người tiêu dùng chọn mua nhiều nhất 9 năm liên tiếp từ 2013 - 2022 tại các thành phố lớn (theo Báo cáo Dấu chân thương hiệu - Kantar Brand FootPrint), được 91% người dùng lựa chọn pha chế (theo báo cáo nghiên cứu người tiêu dùng sữa đặc tại khu vực miền Nam Việt Nam của Công ty Ipsos).
Ngôi sao Phương Nam luôn được tin dùng từ các quán cà phê nhỏ đến những chuỗi cửa hàng lớn. Với công thức được đặc chế chuyên dành cho cà phê sữa, sữa đặc Ngôi sao Phương Nam thơm béo, đặc sánh, ngọt vừa phải giúp hòa quyện và làm dậy vị cà phê, giúp ly cà phê sữa thêm đậm đà, chinh phục hàng trăm triệu người ở Việt Nam và trên thế giới.
Ngày 13 - 15/4 tại TP.HCM, trong Triển lãm quốc tế cà phê (Café Show), nơi quy tụ hàng ngàn chuyên gia pha chế trên khắp mọi miền đất nước, Ngôi sao Phương Nam đã tham gia đồng hành và một lần nữa khẳng định vị trí sữa đặc hàng đầu trong giới pha chế.
Phát biểu tại buổi triển lãm, barista Phan Tuấn Anh với 8 năm kinh nghiệm trong nghề chia sẻ: “Tôi đã thử qua nhiều loại sữa đặc cho quán nhưng chỉ có sữa đặc Ngôi sao Phương Nam mới làm tôn lên hương vị của cà phê bởi sự đặc sánh và thơm béo, hòa quyện với cà phê, tạo nên ly cà phê sữa hài hòa, điều mà các loại sữa đặc khác không làm được.”
Sữa đặc Ngôi sao Phương Nam sánh đặc, hương vị thơm ngon, béo vừa phải được giới pha chế và nhiều chủ quán tin chọn để pha ra những ly cà phê ngon đúng điệu, gây ấn tượng với hàng triệu thực khách mộ điệu cà phê. |
Kim Phượng