Các nhà phân tích trong ngành cho biết việc điều tra lý do Note 7 phát nổ với hơn 100 vụ xảy ra tại Mỹ và khiến Samsung tổn thất 5,3 tỷ USD lợi nhuận hoạt động trong vòng 2 quý tiếp theo, là một điều hết sức quan trọng đối với nhà sản xuất smartphone lớn nhất thế giới.

“Rõ ràng, ưu tiên hàng đầu của Samsung là đánh giá chính xác điều gì đã gây ra các vấn đề đối với chiếc Note 7”, ông Ian Fogg, Trưởng bộ phận phân tích di động tại IHS Technology cho biết. "Các sự việc đang xảy ra với chiếc Note 7 được thay pin cho thấy rõ ràng là Samsung đã không hề biết nguyên nhân thực sự khi tung ra những chiếc Note 7 thay thế”.

Trước đó, Samsung cho rằng vấn đề là do thanh pin lithium-ion của một trong số những nhà cung cấp bị lỗi, hay chính xác hơn là của công ty Samsung SDI. Thế nhưng, những chiếc Note 7 bị thay pin cũng vẫn phát nổ khiến gã khổng lồ này buộc phải kết thúc vòng đời của sản phẩm và triệu hồi toàn bộ số thiết bị thêm một lần nữa.

Cũng trong ngày hôm đó, Samsung đã triệu hồi toàn bộ 190.984 chiếc Note 7 được bán ra tại Trung Quốc. Trung Quốc không nằm trong số 10 thị trường đầu tiên thu hồi Note 7 do trước đó công ty giải thích rằng sản phẩm bán ra ở nước này đến từ một đơn vị sản xuất pin khác. Tuy nhiê, Samsung vẫn liên tiếp nhận được thông tin về những chiếc Note 7 bị nổ ở ngay tại quốc gia này và cuối cùng thì cả Samsung và Amperex, đơn vị sản xuất lô pin Note 7 lần 2, cũng cho rằng không phải do pin.

“Hiểu được chuyện gì đã xảy ra là điều vô cùng quan trọng để xây dựng lại niềm tin vào công ty với tư cách là một nhà tiên phong công nghệ và cũng để đảm bảo rằng những sản phẩm trong tương lai của Samsung sẽ không vướng phải vấn đề tương tự như Note 7”, ông Fogg bổ sung.

Phó Chủ tịch nghiên cứu của Gartner, bà Tracy Tsai cũng cho rằng Samsung nên chia sẻ với công chúng về những gì đã xảy ra, làm thế nào họ khắc phục được điều đó và họ sẽ làm gì để ngăn điều này không diễn ra thêm một lần nữa trong tương lai”. Bà Tsai cho rằng Samsung không nên coi đây là một trường hợp đơn lẻ mà phải coi đây là một bài học: họ đã học được gì, làm thế nào để tránh điều đó và nếu có chuyện tương tự xảy ra, họ sẽ xử lý mọi việc tốt hơn như thế nào.