Album Một người để yêu gồm 10 bài hát tự sáng tác thuộc nhiều thể loại như: Pop Ballad, R&B, Soul Pop, Alternative Rock và City Pop Funky, diễn tả những cung bậc đa sắc, đa chiều về tình yêu và cuộc sống. 

Ở đó, Đinh Uyên bày tỏ nỗi đắn đo trước tình yêu như bao người trưởng thành từng trải qua va vấp, đổ vỡ (Anh và em, Lỗi hẹn); hay những xúc cảm giận hờn, ghen tuông, nghi hoặc, thấp thỏm của từng giai đoạn yêu đương (Vai phụ, Say nắng, Chắc em không biết).

Một số bài đề ra ý tưởng lạ như: chuyến du hành ngược thời gian về thời trẻ ngây ngô, thuần khiết (Hồi tưởng), cảm giác bối rối trước tình huống đúng người nhưng sai thời điểm (Gặp gỡ muộn màng)... Các nhạc phẩm dù buồn, ảm đạm nhưng vẫn chứa đựng niềm tin của tác giả vào tình yêu.

dinh uyen 2.jpg
Ca sĩ Đinh Uyên.

Bài duy nhất đã phát hành là Rất muốn quay đầu nhìn em (2019), được làm mới theo phong cách sôi động. Nhìn chung, các nhạc phẩm dù buồn, ảm đạm nhưng vẫn chứa đựng niềm tin vào tình yêu.

Bốn năm trước, Đinh Uyên bắt đầu nảy ra ý tưởng về album thì dịch Covid-19 bùng phát. Cô ý thức rõ tài chính của mình nên trì hoãn vô thời hạn, làm nhiều công việc kiếm tiền.

Suốt thời gian đó, ca sĩ dần thay đổi quan điểm, tư duy nên viết thêm 3 bài mới vào album. Cô cũng học cách tự làm mọi thứ để sản xuất album. 

Video medley 10 ca khúc trong album

"Nhìn lại, tôi tưởng mất nhưng hóa ra được nhiều. Quá trình làm album Một người để yêu luôn có gia đình ở bên động viên nên dù phải làm 2-3 công việc 'cày' tiền cho âm nhạc, tôi không thấy mệt, đôi khi còn tự hào về mình", Đinh Uyên nói.

Cô làm album để thỏa mãn tình yêu đối với âm nhạc, đánh dấu chặng đường hoạt động chuyên nghiệp. 9X mong sản phẩm giúp khán giả nhận ra "Đinh Uyên là ai, có thể làm gì và làm điều đó như thế nào". 

Ca sĩ Đinh Uyên sinh năm 1990, tác giả của nhiều bài hát chuyển ngữ nổi tiếng như: Năm tháng vội vã, Thư tình, Nàng đến nghe buổi biểu diễn của tôi (Hiền Thục), Mưa gió muôn trùng (Hiền Thục và Quốc Thiên), Nhân duyên như sương (Lương Bích Hữu)...

Gần nhất là bài Lời bàn tán được đặt hàng chuyển ngữ từ The Scuttlebutt - một trong những bài nhạc phim Nàng tiên cá của Disney ra rạp tháng 5 vừa qua.

dinh uyen x hien thuc x quoc thien.jpg
Đinh Uyên bên Quốc Thiên, Hiền Thục.

Ca sĩ Đinh Uyên chia sẻ với VietNamNet được nhà văn Nguyễn Thiên Ngân và ca sĩ Hiền Thục phát hiện khả năng viết lời nên động viên, cho cô cơ hội và động lực theo đuổi nghề. 

Sau khi nghe một số bài hát chuyển ngữ, Thiên Ngân đã nhắn tin cho Đinh Uyên: "Em đừng bao giờ ngừng viết nhé, em viết lời Việt rất hay”. Không lâu sau, Hiền Thục tìm đến đề nghị hợp tác - cơ duyên 3 bài trong album Hoan lạc ca ra đời. 

"Gặp chị Hiền Thục là may mắn lớn nhất trong con đường âm nhạc. Việc chị - một nghệ sĩ lớn tìm đến khi tôi gặp nhiều khó khăn, định bỏ cuộc, trao cho sự tin tưởng và công nhận giúp tôi lấy lại tự tin", Đinh Uyên cho hay.

Sau lần hợp tác Hiền Thục, cô có thêm cơ hội thể hiện mình, làm việc với nhiều nghệ sĩ khác như Hamlet Trương, Nguyên Khang, Jin Ju...

Đến nay, Đinh Uyên vẫn yêu quý Hiền Thục nhất như mối duyên đầu tiên trong đời nghệ thuật. Cả hai thân thiết hơn, dù không thường xuyên nhưng lần nào gặp cũng đi chơi cả ngày. 

Ở cạnh Hiền Thục, Đinh Uyên hay bị "khớp" vì đàn chị quá xinh đẹp, trẻ trung và đầy năng lượng. Cô thích cách Hiền Thục luôn cư xử tự nhiên, dễ chịu.

"Chị Thục luôn ngập tràn năng lượng tình yêu. Tôi không biết chuyện cá nhân của chị nhưng cảm nhận rõ lúc nào chị cũng yêu hết mình, tràn đầy cảm xúc. Ở cạnh chị, tôi quên mất tuổi tác, vì chị lúc nào cũng như một cô gái đôi mươi", 9X nói với VietNamNet.