Thanh Hà mở màn đêm nhạc bằng bộ trang phục không thời thượng, cô tếu táo: "Đây là bộ đồ tôi đã mặc 20 năm trước. Nhờ yêu, tôi mới giảm cân và có thể mặc lại lần nữa trong đêm nay". Gần 30 năm đi hát, danh ca vẫn luôn hồi hộp khi đứng trước khán giả, nhất là đêm này giới thiệu album đôi với Phương Uyên.

Thanh Hà hát liên tục. Mỗi bài hát đơn được chọn đều gắn liền với một kỷ niệm nào đó đáng nhớ: Tình là sợi tơ, Tình xa, Bài không gên cuối cùng, Xóm đêm, Còn tôi với trời bơ vơ,... đặc biệt là Mong manh tình về. Ngày trước, nhạc sĩ Đức Trí mời chị hát 2 lần nhưng chị đều từ chối vì "bài này trẻ quá". Đức Trí khéo léo nói rằng Thanh Hà sẽ có thêm nhiều fan trẻ nếu chịu hát, dĩ nhiên chị nhận lời ngay. 

Đầu chương trình, Thanh Hà đã từ chối hát một bài hit "khủng" khác của mình là Sợ yêu với lý do... không còn sợ yêu. Chị nói: "Giờ tôi mới hiểu vì sao người ta nói Sống mà không có tình yêu chết không biết thở". 

Sau đó, MC Trác Thúy Miêu bước lên sân khấu, thay Thanh Hà nói về quãng 4 năm đầy khó khăn. Hôm 10/6 trước khán giả, Thanh Hà muốn truyền tải cảm xúc hạnh phúc bởi chị thấy mình nợ khán giả. Bốn năm qua, danh ca trốn tránh khán giả vì trầm cảm, béo phì, luôn sống trong sự xấu hổ và tự ti.

Thanh Hà hát 'Mong manh tình về'

 Trác Thúy Miêu kể lần gặp Thanh Hà nhiều tháng trước, danh ca hỏi: "Hà có nên lên sân khấu không?" khiến cô giật mình. Thanh Hà nói tiếp, cô mới hiểu cảm xúc của người bạn: "Mọi người đang nhìn vào Hà. Nhưng Hà tăng cân mà, Hà sợ lắm...". MC ngậm ngùi nói người nghệ sĩ luôn đứng trên một tinh cầu cô đơn, rất khó tìm thấy người hiểu thấu họ. 

Thanh Hà trải lòng: "Bốn năm qua, hầu như chỉ đi hát tôi không trốn được. Vì hát là nghề kiếm sống, là đam mê của mình. Nhưng tôi luôn xấu hổ khi xuất hiện trong bộ dạng thừa cân. Mọi người khuyên gì, tôi cũng làm theo nhưng không vực dậy bản thân được. Vậy mà chỉ một người nói, tôi đã làm được ngay. Không có tình yêu, tôi không hát hay làm gì được".

Trác Thúy Miêu xúc động giới thiệu nhạc sĩ Phương Uyên ra sân khấu: "Hôm nay gặp lại Hà. Cô ấy đã tìm lại giọng hát đẹp, vóc dáng đẹp, hát lại những bài ngày xưa. Cảm ơn người nhạc sĩ ấy đã trả lại một Thanh Hà đẹp đẽ cho chúng tôi. Hai người đã ghép lại với nhau bằng những tổn thương trong mình".

Là một trong những danh ca có giọng đẹp làng nhạc, Thanh Hà chưa bao giờ đối diện tranh luận về giọng hát. Điều thay đổi trong giọng hát chị, có chăng, là cảm xúc. Trong 4 năm đối diện khủng hoảng, giọng Thanh Hà chất chứa nhiều nỗi đau, suy tư, còn chị của hôm nay hát nhẹ và tình hơn. 

Sau phần hát đơn, Thanh Hà và Phương Uyên trình diễn cùng nhau. Phương Uyên cảm thán, Thanh Hà là số ít giọng có thể khiến chị xúc động. Chị đã tìm thấy người tri kỷ có thể hát suốt ngày cho mình nghe. Nhạc sĩ hóm hỉnh nói kết đôi với Thanh Hà rất "lỗ": "Ngày xưa tôi viết nhạc kiếm được nhiều tiền, bây giờ viết cho Hà không có xu nào. Viết được bài hay như Đừng hỏi ngày mai, chưa kịp hát đã bị Hà giành mất. Bây giờ lại phải đứng đây diễn hài để Hà thay đồ, quá lỗ!".

Phương Uyên hát liền 2 bài Mộng bình thường thôi Mẹ yêu. Chị đặt tiêu đề Mộng bình thường thôi nhưng sự thật, giấc mộng ấy không hề bình thường, thậm chí không bao giờ xảy ra. Đó là giấc mộng của Phương Uyên về một thế giới đầy yêu thương, bình an, không ai phải ra đi vì đại dịch. Dù vậy, như chính chị nói, "cứ mơ đi vì ai cấm mơ mộng bao giờ". 

Phương Uyên nghẹn giọng khi hát Mẹ yêu - bài duy nhất chị thuộc lời trong hơn 300 bài mình sáng tác. Nhạc sĩ luôn xúc động dù không nhớ nổi đã hát bài này bao nhiêu lần. "Khi nhóm Ba con mèo không hát nữa, tôi cũng không thể hát dù vẫn nhận rất nhiều lời mời. Bước lên sân khấu, tôi thấy mình lạc lõng, ngay cả cái tay cái chân phải cử động thế nào cũng không biết", chị nói. 

Thanh Hà và Phương Uyên cùng nhau hát loạt bài đôi: Có nhau có cả thế giới, Tổn thương đến bao giờ, Đừng hỏi ngày mai, Đời có anh thật may,...

Dù tự nhận "hai nghệ sĩ nói dở nhất showbiz", Phương Uyên và Thanh Hà không ngại nói lời ngọt ngào gửi đến nhau. Phương Uyên hát mà không cần tặng hoa, bởi "đã có một bông hoa rất đẹp ở bên mình". Trong khi đó, Thanh Hà công khai nhận người nhà Phương Uyên giờ cũng là người nhà của mình. Trước khi hát Đừng hỏi ngày mai, Phương Uyên nói: "Hôm nay chúng ta cứ yêu, vui cùng nhau, hát cùng nhau và đừng bao giờ hỏi ngày mai ra sao nữa".

Thanh Hà và Phương Uyên hát 'Có nhau có cả thế giới'

Bài, clip: Mỹ Loan