Ca sĩ Viết Thu tên đầy đủ là Lê Viết Thu, sinh năm 1993, vừa đoạt á quân cuộc thi Hãy nghe tôi hát.

Xuyên suốt cuộc thi, anh ghi dấu ấn với đa dạng thể loại như Bài ca không quên (chủ đề ca sĩ Ngọc Ánh), Trả nợ tình xa - Dù có là người tình (chủ đề ca sĩ Phương Thanh), Chiếc khăn Piêu, Những ánh sao đêm...

Những vòng đầu, ca sĩ từng bị danh ca Thái Châu nhiều lần nhận xét 'hát thiếu cảm xúc', đề nghị tiết chế kỹ thuật để dồn tình cảm vào câu hát.

Viết Thu trân trọng nhận xét của giọng ca gạo cội, dần cải thiện điểm thiếu sót để phần trình diễn cảm xúc, có chiều sâu hơn. 

Ca sĩ Viết Thu nhận giải á quân cuộc thi "Hãy nghe tôi hát".

Ít ai biết, Viết Thu - được đánh giá cao về kỹ thuật thanh nhạc, tốt nghiệp xuất sắc Nhạc viện TP.HCM chuyên ngành Thanh nhạc từng xếp chót bảng thi đầu vào.

Viết Thu kể với VietNamNet năm 2012 thi Nhạc viện TP.HCM cùng ca sĩ Sơn Tùng M-TP cùng 24 người khác. Kết quả anh thuộc nhóm 6 thí sinh điểm thấp nhất còn Sơn Tùng M-TP đoạt thủ khoa. 

Viết Thu, Sơn Tùng M-TP và 2 người bạn dần thân thiết. Khi đó họ vô tư, trong sáng, ai cũng ngập tràn ước mơ trở thành ca sĩ nổi tiếng, được cháy hết mình với đam mê. 

"Thời đó, nhóm chúng tôi thường bị trêu là nhóm F4 khá nổi tiếng trong trường. Cuộc sống của mỗi đứa thời đó chỉ xoay quanh việc học tập, ca hát và vui chơi", anh kể.

Sơn Tùng M-TP hẹn Viết Thu và một người bạn vào sinh nhật

Từ nhóm thí sinh thi đầu vào điểm thấp nhất, Viết Thu nỗ lực học và luyện tập, cải thiện điểm số. Anh tốt nghiệp Nhạc viện TP.HCM loại xuất sắc.

Ca sĩ nói: "Sau này khi cậu bạn thân nổi tiếng quá nhanh, tôi cũng có chút chạnh lòng. Nhưng tôi sớm nhận ra hai đứa đang đi 2 con đường khác nhau nên vững tin với con đường mình chọn".

Sinh nhật năm 2018, ca sĩ Sơn Tùng M-TP rủ Viết Thu và một người bạn trong nhóm F4 đi ăn tối. Sơn Tùng M-TP bỗng nhắc đến ước mơ trở thành ca sĩ của 3 người thời ngây ngô.

Người bạn học Nhạc viện nói: "Trong 3 người có Tùng thành công là được rồi", giọng ca quê gốc Thái Bình đáp: "Âm nhạc có rất nhiều con đường, bạn làm thầy giáo cũng là thành công, đâu nhất thiết phải trở thành ca sĩ". 

Chia sẻ của bạn thân động viên Viết Thu nhiều. Anh thêm trân trọng quãng thời gian chật vật đi hát với cát-sê 75.000 đồng, hát bè cho các thí sinh tham gia cuộc thi hát truyền hình.

Ca sĩ Viết Thu.

Hiện tại Viết Thu là ca sĩ, huấn luyện giọng hát của một công ty quản lý. Anh đang học thạc sĩ chuyên ngành Thanh nhạc. 

Nhắc lại câu nói năm xưa của Sơn Tùng M-TP, Viết Thu cho hay: "Cậu ấy nói đúng nhưng trong luôn cháy bỏng khát khao được đứng hát trên sân khấu. Khi huấn luyện giọng hát giúp người khác chinh phục ước mơ, chính tôi cũng được tiếp thêm động lực để theo đuổi ước mơ của riêng mình". 

Ca sĩ tiếp tục hướng đến hình tượng quý ông hát tình ca, không chỉ tình yêu đôi lứa mà còn là tình yêu quê hương, đất nước và gia đình.

Từ khi hoạt động chuyên nghiệp, Viết Thu phát hành 2 MV gồm Phía cuối những hàng thôngThành phố sương, từng gây sốt mạng xã hội TikTok với phần trình diễn bài Cô gái Lam Hồng hút 10 triệu lượt xem.