Một đội Hàn Quốc đã bắt đầu bơi tiếp sức 230km từ một cảng phía đông tới quần đảo Dokdo, trong sự quả quyết mới nhất của Seoul về chủ quyền đối với hòn đảo mà Nhật Bản cũng khẳng định là của mình.

TIN BÀI KHÁC:


Đội bơi do nam ca sỹ Kim Jang-Hoon dẫn đầu dự kiến sẽ hoàn thành cuộc bơi tiếp sức vào Ngày Giải phóng, 15/8, đánh dấu sự kết thúc 35 năm cai trị của Nhật Bản trên bán đảo Triều Tiên vào năm 1945.

Tranh chấp lãnh thổ đối với quần đảo do Seoul kiểm soát, được biết tới với cái tên Dokdo tại Hàn Quốc và Takeshima tại Nhật Bản, vẫn âm ỉ trong nhiều thập kỷ qua.

Căng thẳng giữa hai bên lại trở nên gay gắt vào hôm thứ Sáu tuần trước (10/8) khi Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-Bak tới thăm hòn đảo trên.

Phản ứng trước động thái này, Nhật Bản đã triệu hồi đại sứ tại Seoul và Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda cho rằng chuyến thăm - đầu tiên của một Tổng thống Hàn Quốc - là "cực kỳ đáng trách".

Kim Jang-Hoon đã cùng với 40 sinh viên đại học và hàng chục người khác đã nhảy xuống biển Uljin sau một buổi lễ, hãng thông tấn Yonhap đưa tin.

Các sinh viên, tất cả đều là thành viên của một câu lạc bộ bơi tại Đại học Thể thao Quốc gia Hàn Quốc, sẽ tham gia vào cuộc bơi tiếp sức kéo dài 55 tiếng đồng hồ do Kim dẫn đầu.

Ca sỹ này dự kiến sẽ tổ chức sinh nhật lần thứ 45 của mình trên biển vào ngày mai, 14/8.

"Tôi sẽ nói không bao giờ thốt lên những lời đại loại như 'Dokdo là lãnh thổ của chúng tôi' khi tôi tới đó," Kim nói với phóng viên trước khi bắt đầu hành trình của mình. "Điều đó thật vô nghĩa vì họ không thể phủ nhận lãnh thổ của chúng ta."

Sầm Hoa (Theo Asiaone)