Trong khi Nhật Bản tự hào về việc có nhiều đô thị với dân số hơn 1 triệu người (Tokyo, Osaka, Kyoto, Nagoya...), nhiều làng mạc và thị trấn lại vắng vẻ đến nỗi, cá nhiều hơn cả người.
Trên thực tế, tỷ lệ sinh ở Nhật đã "cắm đầu" trong 37 năm liên tiếp. Hầu hết người trẻ kéo nhau vào các đô thị để tìm kiếm cơ hội giáo dục và nghề nghiệp, khiến vùng nông thôn chỉ còn toàn người già với dân số siêu thấp.
Vì vậy, nhiều vùng quê ở Nhật đã nỗ lực sáng tạo trong việc thu hút dân cư cũng như du khách trong tương lai. Đơn cử như tặng nhà, tặng tiền cho những ai dám bỏ phố về quê. Thành phố Murato trên đảo Shikoku thậm chí đã biến 1 trường tiểu học bỏ hoang thành thủy cung để du lịch địa phương có thêm màu sắc.
Còn câu chuyện dưới đây là một trường hợp đặc biệt.
Đó là làng Toyone ở tỉnh Aichi, nhà chức trách đang dùng sự hài hước để thu hút du khách. Người dùng Twitter @mimurakami đã chụp ảnh poster ở Toyone:
Trong poster là một người đàn ông cao tuổi với nụ cười phúc hậu, tóc đã bạc phơ, trên tay ông là con cá tầm rất to. Dòng chữ cho hay: "Cá tầm đã nhiều hơn dân mất rồi, đến ăn vài con xem nào..."
Số liệu vào tháng 5/2015 cho thấy, dân số của làng Toyone rơi vào khoảng 1100 người. Nơi đây nổi tiếng với việc chăn nuôi cá tầm để lấy trứng. Ngoài ra, do hợp khí hậu nên cá tầm ở làng Toyone rất ngon, làm sashimi, nấu chín hay gì cũng đều khoái khẩu.
Rõ ràng, không ai đi đếm xem làng này có tất cả bao nhiêu con cá tầm nhưng chúng đông hơn dân làng Toyone là cái chắc!
Bức ảnh đã thu hút gần 34.000 likes, có hơn 28.000 re-tweet. Tuy khá hài hước nhưng thông điệp cũng như hình ảnh trên poster của làng Toyone quả thực khiến người ta xót xa vì thực trạng dân số.
"Tôi yêu poster này."
"Kiểu quảng cáo nhẹ nhàng này khiến tôi thực sự muốn đến làng Toyone."
"Ở New Zealand, cừu cũng đông hơn người mất rồi, chẳng biết làm thế nào."
"Làng Toyone tuy vắng vẻ nhưng có rất nhiều sông suối, nếu bạn thích hoạt động ngoài trời như cắm trại hoặc câu cá thì nên tới đó..."
Theo GenK