Ít nhất 45 con cá voi đã chết sau khi được cho là cố tình tự sát ở một bờ biển thuộc bang Tamil Nadu của Ấn Độ.

{keywords}

Nhà chức trách Ấn Độ xác nhận, có tới 80 con cá voi hoa tiêu vây ngắn đã bị mắc cạn một cách bí ẩn trên bãi cát ở Tamil Nadu.

{keywords} 

Theo Ravi Kumar, quan chức thuộc chính quyền thành phố Tuticorin, bang Tamil Nadu, hàng chục con cá voi bắt đầu bị dạt vào các bờ biển địa phương từ đêm 11/1. Đoạn video ghi lại sự việc cho thấy, những động vật biển có vú này nằm ngọ ngoạy trên bãi cát và dường như ngày càng suy yếu do thiếu nước sạch.

{keywords} 

Các nhân viên cứu hộ đã tìm cách đưa ít nhất 36 con cá voi trở lại biển, nhưng chúng dường như bị mất phương hướng và một số lại tiếp tục dạt vào bờ.

{keywords} 

Ông Kumar cho biết, sử sách địa phương ghi nhận, lần gần đây nhất những con cá voi bị trôi dạt với số lượng lớn vào các bờ biển Tuticorin là vào năm 1973, khi có tới 147 con cá voi bị thiệt mạng.

{keywords} 

Hãng thông tấn BBC dẫn lời chuyên gia cá voi Kumaran Sathasivam nói, rất khó để giải cứu các con cá voi bị mắc cạn, vì tất cả chúng cần phải được đưa trở lại biển cùng lúc.

{keywords} 

"Nếu không, chúng sẽ quay trở lại với những con cá voi vẫn gặp nạn. Những con cá voi còn mắc cạn sẽ phát ra một âm thanh mà con người không thể nghe thấy và khiến các đồng loại quay trở lại bờ. Ngoài ra, vì trọng lượng "khủng", chúng thường không thể quay trở lại vùng nước, khiến cơ thể bị quá nóng và chết trên bãi biển. Để giải cứu tạm thời, chúng ta cần phải liên tục dội nước lên người chúng vì cơ thể chúng được bao bọc trong một lớp mỡ rất dày", ông Kumaran giải thích.

{keywords} 

Ông Kumar nói thêm rằng, cá voi hoa tiêu vây ngắn nổi tiếng là các động vật ưa sống theo cộng đồng. Chúng thường đi đây đó theo nhóm hoặc theo tốp và hiếm khi được nhìn thấy bơi một mình. Sự thiếu vắng thủ lĩnh có thể gây hoang mang cho cả nhóm.

{keywords} 

Trang One India dẫn lời nhà sinh vật học biển Velumani nhấn mạnh, việc hàng chục con cá voi bị chết trên bãi biển Tamil Nadu nói trên vô cùng bất thường và cần được làm rõ nguyên nhân. Một số chuyên gia nhận định, chúng có thể bị lạc khỏi một đàn lớn, khiến chúng bị mất phương hướng và cuối cùng không thể thoát khỏi các vũng nước nông.

Tuấn Anh (Theo Daily Mail, ABC)

XEM THÊM CÁC TIN CÔNG NGHỆ MỚI NHẤT