- Con cá ông nặng khoảng 300kg dạt vào bờ gần đền thờ ông Ngư thuộc vùng biển ở thôn Hà Quang, xã Tam Tiến, huyện Núi Thành, Quảng Nam khiến hàng nghìn người dân chài nơi đây xem là điềm lành đối với nghề đi biển...

Chiều 17/12, ông Nguyễn Giúp, Chủ tịch UBND xã Tam Tiến, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam, cho biết vừa có một con cá ông dạt vào bờ ngay gần khu vực đền thờ Ngư ông ở địa phương.

{keywords}

Theo đó, khoảng 4 giờ sáng cùng ngày, một số ngư dân phát hiện một con cá ông nặng khoảng 300kg trong tình trạng kiệt sức bị sóng đánh trôi dạt vào gần bờ biển ở thôn Hà Quang, xã Tam Tiến.

Bà con ngư dân đã huy động các tàu trong khu vực và hàng chục thanh niên địa phương cố gắng đưa cá voi quay trở lại vùng biển nước sâu nhưng do bị kiệt sức nên sóng biển đánh trôi dạt trở lại bờ.

Người dân địa phương sau đó đã đào một ao chứa nước tại bãi biển để cho cá nằm bởi theo kinh nghiệm những con cá ông lụy bờ đều không thể qua khỏi.

Sau khi được đưa lên bờ vài giờ con cá ông này đã chết. Được biết, đây là con cá voi thuộc loại lớn, dài hơn 3 mét, đường kính thân khoảng 0,5m và ước tính nặng gần 300kg.

Nghe thông tin, hàng ngàn người dân ven biển thuộc xã Tam Tiến đã kéo đến xem cá ông lụy bờ và sờ cá ông để “lấy hên” theo phong tục truyền thống vùng biển.

{keywords}

Ông Giúp cho biết thêm, hiện người dân địa phương đang làm các thủ tục để tổ chức chôn cất cá ông theo nghi thức địa phương.

Cũng theo ông Giúp, theo quan niệm của ngư dân, năm nào có cá ông lụy bờ thì năm đó việc làm ăn, đánh bắt hải sản của ngư dân địa phương sẽ phát đạt.

Trước đó, vào ngày 24/7, một con cá voi nặng hơn 300kg cũng bị sóng biển đánh trôi dạt vào bờ biển thôn Tỉnh Thủy, xã Tam Thanh, TP Tam Kỳ. Hiện tại các huyện ven biển của Quảng Nam hình thành nhiều nghĩa địa và lăng thờ cá voi hay còn gọi là cá ông này. 

Hà Nam - Vũ Trung - Cao Thái