Lao động nữ nuôi con nhỏ dưới 1 tuổi nên nắm rõ các quyền lợi pháp luật ưu tiên cho mình để tránh bị doanh nghiệp lợi dụng. 

Theo điều 155 bảo vệ thai sản đối với lao động nữ, người sử dụng lao động không được sa thải hoặc đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động đối với lao động nữ vì lý do kết hôn, mang thai, nghỉ thai sản, nuôi con dưới 12 tháng tuổi, trừ trường hợp người sử dụng lao động là cá nhân chết, bị tòa tuyên bố mất năng lực hành vi dân sự, mất tích hoặc đã chết hoặc người sử dụng lao động không phải là cá nhân chấm dứt hoạt động.  

{keywords}
Các bà mẹ nuôi con dưới 1 tuổi nên biết điều này.

Cũng theo điều 155 Bộ luật lao động 2012, doanh nghiệp không được sử dụng lao động nữ đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi làm việc ban đêm, làm thêm giờ và đi công tác xa. 

Đối với người lao động mang thai, nghỉ hưởng chế độ khi sinh con theo quy định của pháp luật về BHXH, nuôi con dưới 12 tháng tuổi, lao động nữ không bị kỷ luật lao động. 

Để lao động nữ có thời gian chăm sóc con, luật cũng cho phép trong thời gian nuôi con dưới 12 tháng tuổi được nghỉ mỗi ngày 60 phút trong thời gian làm việc. Thời gian nghỉ vẫn được hưởng đủ tiền lương theo hợp đồng lao động. 

Sau thời gian nghỉ thai sản khi trở lại làm việc, lao động nữ được đảm bảo vẫn làm công việc cũ; trường hợp việc cũ không còn thì doanh nghiệp phải bố trí việc làm khác cho họ với mức lương không thấp hơn mức lương trước khi nghỉ thai sản. 

Đức Toàn 

Nghỉ thai sản trùng vào dịp Tết, tôi có được nghỉ bù?

Nghỉ thai sản trùng vào dịp Tết, tôi có được nghỉ bù?

Tôi dự định mang thai, đến cuối năm sẽ sinh con. Tôi nhẩm tính thời gian nghỉ thai sản sẽ trùng vào dịp nghỉ Tết âm lịch. Xin hỏi luật sư trường hợp này tôi có được nghỉ bù sau Tết không?