Trong thời gian diễn ra dịch bệnh, mỗi người đều đóng góp một phần sức để đẩy lùi dịch Covid-19. Nghệ sĩ, với thiên chức của mình, đã đóng góp trên phương diện cổ vũ tinh thần bằng các sản phẩm âm nhạc. 

Tính từ 23/1 đến nay, nghệ sĩ Việt cũng như những người yêu nhạc nghiệp dư mang đến cách nhìn rất mới về "nhạc cổ động". Thay vì những ca khúc nặng tính hô hào nhiều sản phẩm được đánh giá cao về giai điệu, chất nhạc và thông điệp như Việt Nam tử tế (nhóm nghệ sĩ), Tomorrow (Vũ Cát Tường), Forever Beautiful (Hà Lê)... 

Nghe "Ghen Cô Vy" - Erik ft. Min:

Song hành với các ca khúc mới, nhạc chế cũng là loại hình được ưa chuộng. Nhạc chế là tác phẩm phái sinh theo pháp luật về sở hữu trí tuệ, cụ thể là loại hình tác phẩm cải biên. Với ưu thế lời nhạc cổ động viết trên nền nhạc và giai điệu quen thuộc có sẵn, nhạc chế cổ động góp phần không nhỏ trong khâu tuyên truyền đến người dân, đặc biệt là người trẻ yêu nhạc vì loại hình này rất dễ nghe, dễ thuộc. 

Cá biệt, ca khúc Ghen Cô Vy - được chính tác giả bản gốc Ghen là Khắc Hưng viết lại lời, đã vươn đến tầm thế giới, được WHO đánh giá rất cao.

Nghe "Sao anh chưa về nhà" phiên bản  

Sau thành công của Ghen Cô Vy, Bộ Y Tế thông qua nền tảng Tik Tok, nhờ nghệ sĩ làm cầu nối nhằm tuyên truyền rửa tay đúng cách, chế độ dinh dưỡng và luyện tập mùa dịch đến khán giả. Trong đó, ca khúc phái sinh Sao anh chưa về là ca khúc chủ đề của dự án Happy At Home (Ở nhà vẫn vui). Hứa Kim Tuyền đã viết lại lời cho Sao anh chưa về, được AMEE trình bày một cách dễ thương, dễ nghe, níu chân người trẻ ở nhà, không ra đường. 

Nghe "Hoa nở không màu (Covid version)" - Nguyễn Minh Cường:

Thời gian vừa qua, sự kiện ca sĩ Hoài Lâm và Bảo Ngọc ly hôn vô hình trung tác động bài Hoa nở không màu trở thành ca khúc hot nhất tháng 6, 7. Sau khi dịch bệnh tái bùng phát với điểm nóng tại TP. Đà Nẵng, nhạc sĩ Nguyễn Minh Cường nhanh chóng vào phòng thu cải biên đứa con tinh thần của mình thành phiên bản chống dịch.

Với giai điệu da diết vốn có, phần lời ý nghĩa khiến khán giả càng dễ tiếp thu: Cùng nhau hãy chung lòng, quyết tâm thắng phen này / Bằng ý thức tuyệt vời của mỗi chúng ta / Điều quý giá nhất là sâu trong mỗi trái tim / Đều mong ngày mai đất nước yên bình.

Nghe "Tiếng đàn Ta Lư" phiên bản Chiến thắng Covid-19 - Lê Ngọc Thúy: 

Trước đó, Á khôi Duyên dáng Áo dài 2017 Lê Ngọc Thúy đã phát hành MV Tiếng đàn Ta Lư phiên bản Chiến thắng Covid-19 (Lời: Lục Hòa). Trong trang phục của dân tộc Vân Kiều, Ngọc Thúy hát ngọt bài cổ động với giọng miền Trung, kèm theo lời kêu gọi người dân tuyệt đối tuân theo các quy tắc của Bộ Y Tế để dịch bệnh chóng qua.

Chị Liên Paris (Hà Nội) là người yêu nhạc nghiệp dư, đã quay MV Ta đã thấy gì sau Cô Vy, phái sinh từ tác phẩm gốc Ta thấy gì đêm nay của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Bài hát là lựa chọn thông minh khi trước đó, "hiện tượng nhạc Trịnh" Hoàng Trang đã đưa ca khúc này trở nên phổ biến trên mạng xã hội nhiều tháng liền nửa đầu năm 2020. 

Nghe "Ta đã thấy gì sau Cô Vy" - Liên Paris: 

"Tôi viết lại lời bài Ta thấy gì đêm nay tri ân đội ngũ y bác sĩ, chiến sĩ công an, bộ đội và các tình nguyện viên đang ngày đêm chống dịch'', chị Liên chia sẻ. 

Mới đây, nhạc sĩ Nguyễn Quốc Tuấn (50 tuổi, ngụ thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương), hiện sinh hoạt tại Hội Âm nhạc TP.HCM đã sáng tác một tác phẩm âm nhạc để động viên tinh thần, tri ân những người đang ngày đêm phòng chống dịch bệnh.

Ca khúc được nhạc sĩ Tuấn viết trong 2 đêm với tựa đề “Y tế Việt Nam đánh tan Covid”. Trong bài hát này, tác giả dùng nhiều câu từ động viên, kêu gọi mọi người chung tay chống “giặc” Covid-19 như: “Nào bạn ơi ta cùng hăng say không ngại khó nhọc, vì ngày mai bao niềm mơ ước cháy mãi trong ta, vì một cuộc sống mãi tươi đẹp, vì một Việt Nam mãi vươn cao,…”.

Trong đó, nội dung chính là bày tỏ sự khâm phục, tri ân đến đội ngũ y bác sĩ đang trực tiếp chống dịch bệnh, không ngại khó khăn gian khổ vì đất nước Việt Nam, cùng chung tay với ngành y tế đánh tan covid-19.

{keywords}
Bài hát xúc động truyền cảm hứng chống Covid-19 của nhạc sĩ ở Bình Dương.

Trao đổi với PV, nhạc sĩ Nguyễn Quốc Tuấn cho biết, trước đây cũng đã xuất hiện nhiều bài hát về nội dung chống dịch. Tuy nhiên, đa số đều được viết lời rồi lồng ghép vào nhạc điệu của bài hát có sẵn, ít thấy có bài hát nào mới cả phần nhạc và lời về nội dung chống dịch.

Bên cạnh đó, nhạc sĩ Tuấn chia sẻ, là một công dân của đất nước, ông thấy mình phải có một phần trách nhiệm trong việc chung tay chống dịch. Với công việc là một nhạc sĩ, ông đã bắt tay vào viết ca khúc này gửi đến đội ngũ y tế nước nhà và người dân Việt Nam.

Mặc dù bài hát mới được nhạc sĩ Tuấn chia sẻ với bạn bè và đồng nghiệp nhưng đã nhận được sự quan tâm đặc biệt vì câu từ dễ hiểu, dễ nhớ và nội dung sâu sắc.

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.

Cẩm Lan - Xuân An

Hồng Nhung ra mắt ca khúc cảm ơn những người hùng chống Covid-19

Hồng Nhung ra mắt ca khúc cảm ơn những người hùng chống Covid-19

 - Từ Mỹ, Hồng Nhung ra mắt ca khúc tri ân những người thầm lặng phòng chống dịch Covid-19 tại quê nhà.