- Trước khi y học Phát triển, thuốc tây được thịnh hành thì trong dân gian đã có rất nhiều bài thuốc chữa viêm tai giữa từ các thảo dược thiên nhiên được nhiều người áp dụng, vì nó không chỉ an toàn, chi phí rẻ mà lại mà lại hiệu quả cao.

Mẹ vô tư dạy con xì mũi sai cách, con có thể bị điếc
Ồ ạt nhập viện sau khi đi bơi, dùng bông ráy tai thường xuyên
10 thứ bạn không nên nhét vào tai

 

Cách chữa viêm tai giữa bằng phương pháp dân gian tại nhà

Khi bị viêm tai giữa có thể áp dụng các bài thuốc sau đây để chữa trị, trong đó bao gòm cả bài thuốc uống và thuốc nhỏ. Kết hợp sẽ đem lại hiệu quả cao hơn.

dieu tri viem tai giua hieu qua

Bài thuốc chữa viêm tai giữa bằng con đường uống:

Bài thuốc thứ nhất gồm các vị sau: bạch linh, xuyên khung, thạch xương bồ mỗi vị 12g, đương quy 15g, sài hồ, mần tưới, hồng ha, hương phụ, bán hạ mỗi vị cũng 10g. sắc lấy nước uống, mỗi ngày một thang. Uống liên tiếp trong 10 ngày là hết một liệu trình.

Bài thuốc thứ hai để chữa bệnh viêm tai giữa gồm các vị: cam thảo, ngân hoa, xuyên khung mỗi vị 10g; hương phụ, liên kiều, sài hồ, trần bì mỗi vị 12g; nam tục đoạn, thổ phục linh mỗi loại 20g; cây cứt lợn, bạch chỉ nam, bưởi bung, kinh giới, kinh hoàng bá, ích mẫu mỗi vị 16g. cho lên sắc lầy nước uống, ngày một thang, chia thành ba lần.

Bài thuốc thứ ba gồm các vị như: hoàng kì, sài đất, phòng sâm, mẫu lệ, kinh giới, chi tử, bạch linh, bạch truật, cây cứt lợn, mỗi vị 5g; hạ khô thảo, đinh lăng, thổ phục linh mỗi vị 6g. sắc lấy nước uống, ngày một thang và chia thành ba lần.

 

Bài thuốc chữa viêm tai bằng thuốc nhỏ tai

Bài thuốc gồm các thảo dược: thương nhĩ tử, thạch xương bồ, cây ngũ sắc, trần bì mỗi vị 16g. cho các vị vào ấm thêm 150ml nước rồi đun sôi lấy 50ml. rót nước thuốc ra bát để nguội, tiếp đó dùng bông lọc cho trong nước, đóng vào lọ, cho vào ngăn mát tủ lạnh để dùng dần. ngày nhỏ 3-4 lần vào tai, mỗi lần 2-3 giọt.

 

Bài thuốc chữa viêm tai giữa từ phèn chua và ngũ nội tử

Trong y học cổ truyền đã lưu truyền rất nhiều bào thuốc chữa bệnh viêm tai giữa chảy mủ, một trong những bài thuốc chữa viêm tai giữa chảy mủ rất hiệu quả đó sự kết hợp hoàn hảo giữa phèn chua và ngũ nội tử.

Nguyên liệu: ngũ bội tử: 1/2 lạng và phèn chua: 1/2 lạng.

Cách làm: Cho hai vị trên lên một miếng sắt và để lên bếp đun đến khi phèn chua chảy ra quyện lại với ngũ bội . Lấy phần màu trắng (xốp) đem nghiền nhỏ như cám rồi cho vào một chiếc lọ, như vậy là ta được sản phẩm thuốc.

Cách dùng:

– Vệ sinh tai trước khi thổi thuốc bằng oxy già, lau thật sạch tai.

– Cuộn một tờ giấy sạch thành hình chiếc tẩu (một đầu vừa với lỗ tai).

– Cho thuốc vào đầu của một chiếc tẩu và thổi vào tai bị viêm chảy mủ.

Liều dùng: dùng liên tiếp trong ba ngày, mỗi ngày hai lần sáng và tối, mỗi lần lượng thuốc bằng một hạt đậu xanh.

Chú ý: phải dừng sử dụng tất cả các loại kháng sinh 24h trước khi dùng thuốc này. Và khi sử dụng thuốc có thể dùng các loại thuốc như: Giảm sốt, long đờm.

Bài thuốc này chỉ sử dụng cho bệnh viêm tai giữa chảy mủ nếu chưa chảy mủ ra ngoài hay nói cách khác là chưa thủng màng nhĩ thì không được sử dụng bài thuốc này.

Dương Thị Uyên