Sau một ngày xét xử, chiều ngày 23/3, TAND TP.HCM đã tuyên án đối với đường dây mua bán thận xuyên quốc gia.

Theo HĐXX, quá trình xét hỏi tại phiên tòa, các bị cáo đã thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng đã truy tố. Đa số các bị cáo khai, do hoàn cảnh khó khăn nên đã phải bán một quả thận của chính mình.  

Hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe của người khác, vi phạm nguyên tắc nhân đạo trong hiến, lấy, ghép mô, bộ phận cơ thể người nên cần phải có bản án nghiêm khắc để răn đe.

Các bị cáo tại tòa

Vì vậy, sau khi nghị án, HĐXX đã quyết định tuyên phạt bị cáo Đào Đức Hai Việt (29 tuổi, quê Bắc Ninh), bị cáo Hoàng Đức Tùng (32 tuổi, quê Hà Giang) cùng 16 năm tù; bị cáo Vũ Trâm Duy Khôi (27 tuổi, quê Tiền Giang) 16 năm tù, tổng hợp với bản án trước đó là 24 năm 6 tháng tù.

Các bị cáo còn lại cũng phải lãnh từ 10 đến 15 năm tù cùng về tội “Mua bán, chiếm đoạt mô hoặc bộ phận cơ thể người”.

Về dân sự, buộc các bị cáo phải nộp lại số tiền thu lợi bất chính.

Theo truy tố, sau khi đi ghép thận tại Trung Quốc, Tôn Nữ Thị Huyền (SN 1975, ngụ tại quận Phú Nhuận, TP.HCM) quen biết với Đoàn Thành Nhân (người Việt, chưa rõ lai lịch) sinh sống tại Campuchia.

Cuối năm 2016, bà Huyền sang Campuchia thì gặp Nhân. Trong lúc trò chuyện, Nhân rủ Huyền tìm mối bán thận với bác sĩ tên Trần (người Singapore), làm việc tại một bệnh viện ở thủ đô Phnôm Pênh.

Sau khi gặp nhau, Trần nói bà Huyền về Việt Nam tìm người có nhu cầu bán thận đưa sang Campuchia cho Trần. Theo thỏa thuận, Trần sẽ trả cho bà này từ 15-17 nghìn USD/quả thận.

Khi về Việt Nam, bà Huyền đã dụ dỗ nhiều người bán thận cho mình rồi sau đó rủ rê họ tham gia vào đường dây buôn bán thận xuyên quốc gia do mình cầm đầu.

Từ tháng 4/2017 đến ngày 21/1/2019, nhóm của bà Huyền đã tìm kiếm được 100 người bán thận và đưa 37 người sang Campuchia cắt ghép thận. Số nạn nhân còn lại chưa tìm được người ghép thận phù hợp nên Huyền chưa đưa sang. 

Theo kết quả giám định, tỷ lệ thương tật của những nạn nhân bán thận cho Huyền, người thấp nhất mất 45% sức khỏe, người cao nhất mất tới 69%.

Sau khi đường dây bị triệt phá, bà Huyền và các đồng phạm bị bắt giữ. Tuy nhiên, khi vụ án đang trong quá trình điều tra thì bà Huyền đã tử vong nên CQĐT đã ra quyết định đình chỉ bị can đối với bà Huyền.