Các bộ trưởng Pháp đang tham gia các khóa học về chống phân biệt đối xử do giới tính cũng như những cách tránh nói hớ về phụ nữ khi phát biểu.

TIN BÀI KHÁC:


Thủ tướng Pháp Jean-Marc Ayraul và Bộ trưởng Nữ quyền Najat Vallaud-Belkacem. (Ảnh: Reuters)
Những lớp học kéo dài trong nhiều giờ đồng hồ, trong đó cũng bao gồm chênh lệch tiền lương và bạo lực gia đình, là đứa con tinh thần của bà Najat Vallaud-Belkacem, Bộ trưởng Nữ quyền của Pháp kiêm phát ngôn viên chính thức của chính phủ.

Các buổi học này là một phần nỗ lực nhằm loại bỏ tình trạng bất bình đẳng giới trong hoạt động chính trị tại một quốc gia có truyền thống lờ đi những vụ quấy rầy cấp dưới là nữ do các lãnh đạo nam gây ra.

Các cáo buộc về tư cách đạo đức của nhà chính trị Đảng Xã hội kiêm cựu giám đốc IMF Dominique Strauss-Kahn đã châm ngòi cho một cuộc tranh luận tìm kiếm lương tâm tại Pháo vào năm ngoái.

Việc huýt sao tán tỉnh một Bộ trưởng Nhà ở Pháp là bà Cecile Duflot tại một cuộc họp quốc hội vừa qua cũng cho thấy tính cấp thiết của việc mở các khóa học chống phân biệt đối xử đối với phụ nữ.

Trong một buổi học, được phát sóng trên truyền hình Pháp, Bộ trưởng Kinh tế Xã hội Benoit Hamon được thấy đang phân tích mẫu quảng cáo tuyển dụng đối với các tài xế nam và nữ.

"Nhờ bạn, người đàn ông này mới có thể đi đá bóng hoặc tới một nhà hàng hay bất kỳ nơi nào anh ta muốn. Nhờ bạn mà người phụ nữ này có thể đón con sau giờ làm." ông Benoit Hamon đọc dòng chữ trên tấm áp phích.

Hàng chục bộ trưởng bao gồm Ngoại trưởng Laurent Fabius và Bộ trưởng Tài chính Pierre Moscovici cũng như hơn 26 người đồng cấp khác đã đăng ký tham dự các khóa học trên.

"Đối với những người đã nhận thức được các vấn đề, thật tốt để nghe lại lần nữa. Đối với những người khác, đặc biệt hữu ích", trích một nguồn tin thân cận ông Moscovici.

Sau khi trở thành tổng thống Pháp, ông Francois Holland đã công bố nội các mới hồi tháng 5, trong đó có nhiều phụ nữ nhằm đảm bảo bình đẳng giới. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử nước Pháp có số lượng nữ bộ trưởng tương đương với nam bộ trưởng.

Sầm Hoa (Theo Telegraph)